Thương về Ô Ồ, Già Hóp

28/05/2012 16:57

(Baonghean) - Nằm trong “tốp” những thôn bản khó khăn nhất của huyện Anh Sơn, nhưng 2 bản Ô Ồ và Già Hóp của xã Tường Sơn từ trước đến nay không được hưởng chính sách đặc thù của Nhà nước. Khó khăn, thiếu thốn chồng chất đang đè lên vai của 148 hộ dân là đồng bào dân tộc Thái này...

(Baonghean) - Nm trong “tp” nhng thôn bn khó khăn nht ca huyn Anh Sơn, nhưng 2 bn Ô và Già Hóp ca xã Tường Sơn t trước đến nay không được hưởng chính sách đc thù ca Nhà nước. Khó khăn, thiếu thn chng cht đang đè lên vai ca 148 h dân là đng bào dân tc Thái này...

Bn Ô có 77 h, 323 nhân khu là đng bào dân tc Thái. Cuc sng người dân nơi đây ph thuc vào sn xut nông nghip, nhưng din tích lúa nước ch có 10 ha, đt nương ry 19 ha, còn li là đt rng. Do đt sn xut ít, nên gn mt na s h trong bn thiếu ăn nhiu tháng trong năm. S h nghèo ca bn hin còn 49 h. Cuc sng khó khăn, thiếu thn, hơn na quãng đường t bn đến trường THCS quá xa, khiến con em trong bn thường b hc d chng khi lên THCS. Đu năm hc 2011 - 2012, có 20 em theo hc THCS, nhưng sau ít tháng các cháu b hc. Va qua, xã Tường Sơn đã vào bn đ có kế hoch m lp hc b túc THCS ti bn.

Ngay c công trình đin lưới Quc gia đã kéo v tn bn, và đã xây dng trm biến áp ngay ti bn t năm 2010, đến nay vn b không, vì bà con không có điu kin đu tư đường dây h thế. Ngun đin bà con đang dùng là trước đây bn xin Xí nghip chè Bãi Ph cho đu ni, bà con phi tr giá đin 2.000 đng/KW. Quan sát thy mng lưới đin đây rt tm b, phn ln ct đin làm bng thân tre, g, rt d xy ra tai nn khi mưa bão. Khi nào trm biến áp ca bn đưa vào s dng và bà con đây được hưởng ngun đin lưới quc gia theo giá Nhà nước là chưa có câu tr li?!

Hi v h thng trường lp tiu hc và mm non, chúng tôi được biết: Trường tiu hc đã được đu tư xây dng đim trường kiên c, nhưng cp tiu hc chưa có lp. T trước đến nay, các cháu phi hc nh trong nhà văn hóa ca bn. Theo chân cán b bn, chúng tôi đến lp hc mm non, hết gi lên lp nên ch có mt s hc sinh gn nhà chơi trước cng. Trong căn nhà bng g va thp, va cht chi, cô giáo Nguyn Th Yến cho hay: Mt mình cô phi dy 40 cháu, vi 3 la tui khác nhau nên rt bt cp. Hôm nào bn t chc hp bn là các cháu phi ngh hc.

Ông Nguyn Hu Vân – Phó Ch tch UBND xã, cho biết: Tường Sơn là xã min núi loi 1, có 14 bn, thì Ô và Già Hóp là 2 bn lin k, vi tng s 148 h đng bào dân tc Thái là khó khăn nht. Do không được hưởng chính sách vùng đc thù ca Nhà nước nên 2 bn này rt thit thòi. Mc dù xã đã nhiu ln đ ngh lên y ban Dân tc huyn, tnh, chính quyn các cp đ 2 bn được hưởng vùng đc thù nhưng vn không có hi âm.

Bà Võ Th Lam - Ch tch UBND huyn Anh Sơn, công nhn rng, 2 bn Ô và Già Hóp ca xã Tường Sơn nm trong tp 61 thôn bn khó khăn nht huyn. Thế nhưng, do 2 bn này thuc xã Tường Sơn (là xã min núi loi 1) nên không được hưởng chính sách vùng đc thù ca Nhà nước. Xét trên thc tế, UBND huyn cũng đã nhiu ln đ ngh bng văn bn lên các cp có thm quyn đ người dân được hưởng chính sách đc thù ca Nhà nước, nhưng đến nay vn chưa được gii quyết. Đi vi lp hc mm non, UBND huyn s sm xem xét ch đo Phòng Giáo dc phi hp vi chính quyn cơ s có gii pháp xây dng lp hc và điu thêm giáo viên vào dy, đng thi có gii pháp không đ con em b hc cp THCS.


Xuân Hoàng

Mới nhất
x
Thương về Ô Ồ, Già Hóp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO