Chuyển đổi số

Thụy Điển khuyến cáo phụ huynh không nên cho trẻ tiếp xúc màn hình trước 2 tuổi

Phan Văn Hoà 04/09/2024 05:45

Theo hướng dẫn do Cơ quan y tế cộng đồng Thụy Điển công bố vào ngày 2/9 vừa qua, trẻ em dưới 2 tuổi không nên tiếp xúc với bất kỳ loại màn hình nào và thanh thiếu niên không nên dành quá 3 giờ sử dụng màn hình mỗi ngày.

Trong một động thái nhằm đảm bảo sức khỏe và sự phát triển toàn diện cho trẻ em, cơ quan y tế cộng đồng Thụy Điển đã chính thức công bố những quy định mới về thời gian sử dụng màn hình.

Theo đó, trẻ em từ 2-5 tuổi chỉ nên tiếp xúc với màn hình tối đa 1 giờ mỗi ngày, trong khi trẻ 6-12 tuổi và 13-18 tuổi lần lượt có giới hạn là 2 giờ và 3 giờ. Đây là lần đầu tiên Thụy Điển đưa ra những hướng dẫn cụ thể như vậy, nhằm giúp các bậc phụ huynh điều chỉnh thói quen sử dụng thiết bị điện tử của con em mình một cách khoa học.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cơ quan y tế cộng đồng Thụy Điển cũng cho rằng, thay vì đơn thuần đặt ra giới hạn, hãy cùng con khám phá thế giới số một cách tích cực. Hãy cùng con xem những video thú vị, chơi những trò chơi bổ ích và thảo luận về những gì chúng đã học được. Đồng thời, hãy giúp con thiết lập thói quen sử dụng thiết bị điện tử hợp lý, cân bằng giữa thời gian online và offline. Điều này không chỉ giúp con phát triển kỹ năng số mà còn tăng cường mối quan hệ gia đình.

Thật đáng báo động khi biết rằng trung bình mỗi ngày, trẻ em Thụy Điển từ 9 đến 12 tuổi dành tới 4 tiếng và từ 17 đến 18 tuổi dành hơn 7 tiếng để lướt mạng. Con số này quá lớn so với giới hạn mới mà chính phủ vừa đưa ra. Quy định mới này như một hồi chuông cảnh tỉnh, giúp các bạn trẻ cân bằng hơn giữa thế giới ảo và cuộc sống thực.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xã hội và Y tế cộng đồng Thụy Điển Jakob Forssmed nhấn mạnh: “Chúng ta đã vô tình để cho thế giới ảo xâm chiếm quá nhiều vào cuộc sống thực. Màn hình và các ứng dụng đã “cướp” đi thời gian quý báu của chúng ta, khiến chúng ta quên đi những điều quan trọng hơn để có một cuộc sống khỏe mạnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rõ ràng rằng việc lạm dụng thiết bị điện tử có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, chẳng hạn như khó ngủ và trầm cảm”.

“Những khuyến nghị phù hợp với lứa tuổi này như một “la bàn” chỉ đường, giúp trẻ em, thanh thiếu niên và cả phụ huynh định hướng trong việc sử dụng thiết bị điện tử. Nhờ đó, chúng ta có thể cùng nhau xây dựng thói quen sử dụng màn hình một cách lành mạnh và có trách nhiệm hơn”, Bộ trưởng Jakob Forssmed cho biết thêm.

Để đảm bảo một giấc ngủ ngon và sâu, các chuyên gia khuyến cáo trẻ em không nên tiếp xúc với màn hình trong ít nhất một giờ trước khi đi ngủ và tuyệt đối không nên để thiết bị điện tử trong phòng ngủ.

Bộ trưởng Forssmed cảnh báo: “Sức khỏe của trẻ em đang bị đe dọa nghiêm trọng vì lợi nhuận của các công ty công nghệ. Những hướng dẫn này, không chỉ cung cấp kiến thức cho cả người lớn và trẻ em, mà còn truyền cảm hứng và gợi ý những cách tiếp cận hiệu quả để đối mặt với vấn đề này”.

Ông Forssmed cho biết thêm, hiện đã có những “khuyến nghị chi tiết và dễ hiểu” giúp bắt đầu các cuộc đối thoại quan trọng về thời gian trực tuyến, những trải nghiệm trực tuyến và những rủi ro tiềm ẩn. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta cần có những cuộc trò chuyện thẳng thắn và kịp thời để bảo vệ tương lai của trẻ em”.

Nói về vấn đề này, bà Helena Frielingsdorf, một điều tra viên của Cơ quan y tế cộng đồng Thụy Điển, nhấn mạnh rằng cha mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành thói quen sử dụng màn hình của trẻ. Bà cho biết: “Cha mẹ chính là tấm gương sáng cho con cái noi theo. Việc chúng ta sử dụng điện thoại hay máy tính như thế nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của trẻ”.

Sau một nghiên cứu khoa học kỹ lưỡng kéo dài 3 tháng, được khởi xướng bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, các nhà nghiên cứu đã đưa ra cảnh báo rằng trẻ em dưới 3 tuổi không nên tiếp xúc với màn hình bao gồm cả tivi và việc sử dụng điện thoại di động nên bị cấm đối với trẻ em dưới 11 tuổi. Đây là một khuyến nghị quan trọng được chính phủ Pháp đưa ra nhằm bảo vệ sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Nhằm tạo ra một môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả hơn, Pháp đang thử nghiệm một sáng kiến mới, cấm học sinh dưới 15 tuổi mang điện thoại di động vào trường. Nếu thử nghiệm này thành công, một “khoảng dừng kỹ thuật số” có thể sẽ được áp dụng trên toàn quốc từ tháng 1 tới, giúp học sinh tập trung vào việc học hơn.

Dựa trên những bằng chứng khoa học ngày càng tăng về tác hại của việc sử dụng điện thoại thông minh quá mức đối với trẻ em, Chính phủ Thụy Điển đã đưa ra quyết định táo bạo là nghiên cứu khả năng cấm sử dụng điện thoại thông minh tại các trường tiểu học.

Quyết định này nhằm mục tiêu tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, giúp học sinh phát triển toàn diện và giảm thiểu các vấn đề như nghiện điện thoại, mất tập trung và các vấn đề về sức khỏe liên quan.

Theo The Guardian
Copy Link
Mới nhất
x
x
Thụy Điển khuyến cáo phụ huynh không nên cho trẻ tiếp xúc màn hình trước 2 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO