Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

12/11/2012 21:16

(Baonghean) - BigC Vinh là siêu thị hiện đại nhất Bắc miền Trung, lượng người đến mua sắm trong các dịp lễ, tết và ngày cuối tuần rất đông, nhưng siêu thị này đang khiến khách hàng không khỏi lo lắng về sự mất an toàn vì thiết kế và quy hoạch bất hợp lý...

Công trình Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê căn hộ cao cấp Vicentra – Vinh do Công ty cổ phần Đầu tư Trung tâm thương mại Vinh làm chủ đầu tư đã được Sở Xây dựng Nghệ An thẩm định thiết kế cơ sở tại các Văn bản số 284/SXD – TK ngày 22/7/2007 và Văn bản số 141/SXD- TK ngày 4/9/2008. Sau khi được phép hoạt động, chủ đầu tư đã tự điều chỉnh một số nội dung thiết kế trước đó được Sở Xây dựng thẩm định như: Thay đổi vị trí 2 cầu thang cuốn (tầng 2 lên tầng 3) từ vị trí trung tâm được chuyển vào vị trí cuối nhà, làm cho lưu thông bị chia cắt và không đảm bảo khoảng cách tối thiểu lối thoát nạn. Khi BigC thuê lại, các cầu thang bộ không sử dụng, dẫn đến tình trạng quá tải cho cầu thang cuốn. Tại tầng 2, việc bố trí các quầy hàng phía trước sảnh chờ làm cho lối thoát nạn tại các thang cuốn bị chia cắt, che khuất, đi vòng vèo.

Việc bố trí quầy thu ngân ở tầng 3 là một chiêu thức kinh doanh để khách hàng lại có cơ hội lựa chọn thêm một số mặt hàng mà trước đó chưa hẳn có nhu cầu. Vì vậy, đã gây quá tải tại các quầy thu ngân và gây mất an toàn cho khách hàng khi đều phải đổ xô lên tầng 3, trong khi không gian và diện tích các cầu thang cuốn rất hẹp, chiều rộng khoảng từ 2-3m. Đã thế, lối từ tầng 2 lên tầng 3 rất khó quan sát, những khách hàng mới vào một vài lần phải toát mồ hôi mới lần ra. Chị Nguyễn Thị Kim ở xã Hưng Đông đang chờ đợi ở quầy thu ngân, nói: “Tôi đã đi siêu thị này đến 3 - 4 lần rồi mà tìm mãi mới thấy lối lên tầng 3. Sao họ không bố trí quầy thu ngân ngay tại tầng 2?”. Một chị đứng cạnh nói thêm: “Hôm trước, chồng tôi vào đây mua đồ điện ở tầng 2 nhưng phải lên tầng 3 để thanh toán, nên anh để hàng lại và ra về trong nỗi bực tức”. Hỏi một nhân viên quầy thu ngân làm nhiệm vụ kiểm tra phiếu thanh toán hàng, anh ấy cho biết: “Bản thân tôi cũng thấy bất hợp lý khi mỗi dịp lễ, tết đông đúc, riêng việc chen lấn đã mệt nhoài!”.

Việc tìm lối ra lại càng gian nan gấp bội! Sau khi đã thanh toán xong ở tầng 3, nếu khách hàng không có nhu cầu mua sắm ở tầng 4 thì bắt đầu một cuộc tìm đường xuống. Vốn đông đúc, loa đài ầm ĩ, lại thêm huyên náo bởi việc hỏi đường ra, khiến không gian lối lưu thông đã chật hẹp lại càng khó thở.

Đã thế, tại tầng 4 lại là nơi “tọa lạc” của các dịch vụ hấp dẫn dành cho trẻ em, từ các trò chơi đến các dịch vụ ăn uống rất cuốn hút các em, nên hầu hết các cháu nhỏ đều đòi bố mẹ đưa đi siêu thị vào ngày cuối tuần để đi cầu thang cuốn và được chơi ở tầng 4. Và những nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ lúc nào cũng có thể xảy ra! Mới đây, ở siêu thị BigC đã có một cháu nhỏ bị cầu thang cuốn vào làm bị thương là một minh chứng. Không những thế, các cầu thang thoát hiểm của siêu thị BigC luôn ở trong tình trạng “cửa đóng then cài”, chỉ cần sự cố nhỏ, tình trạng chen lấn xảy ra và nguy cơ thương vong rất lớn.


Lối thoát hiểm bị cản bởi nhiều vật dụng và cửa luôn ở trong tình trạng khóa (ảnh chụp lúc 21h ngày 2/11/2012).

Ông Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng Phòng Thẩm định công trình - Sở Xây dựng, cho biết: “Khi BigC thuê lại của Vicentra đã có yêu cầu thay đổi thiết kế nhưng không có văn bản gửi lên Sở. Là một trong những đơn vị quản lý cấp nhà nước, Sở đã có Công văn 2034 VV xây dựng, vận hành Trung tâm thương mại Vicentra - Vinh, ngày 30/11/2010 nhưng không thấy Công ty CP Đầu tư trung tâm thương mại Vinh và Siêu thị BigC có văn bản trả lời ”.

Theo Công văn 2034 của Sở Xây dựng: “Việc xây dựng và vận hành công trình Trung tâm thương mại Vicentra Vinh (Siêu thị BigC Vinh) hiện nay là không đảm bảo tiêu chuẩn về thoát nạn, xung đột và quá tải trong giao thông nội bộ, khi xảy ra sự cố dễ gây thảm họa. Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư Trung tâm thương mại Vinh) và đơn vị sử dụng (Siêu thị BigC Vinh) phải có biện pháp khắc phục các vấn đề nêu trên. Biện pháp xử lý và kết quả xử lý báo cáo về Sở Xây dựng trước ngày 15/12/2010”. Thế nhưng, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Hạnh- Thanh tra Phòng PCCC lại khẳng định: “BigC đã đảm bảo mọi yêu cầu trong các lần kiểm tra định kỳ của cơ quan PCCC. Nếu xảy ra cháy, ý thức của người dân là rất quan trọng ở bất cứ công trình công cộng nào chứ không phải riêng BigC. Còn các lối thoát hiểm thì thiết kế như vậy đã đúng quy chuẩn”(?).

Đã hơn 2 năm sau ngày văn bản của Sở Xây dựng được phát đi, nhưng công trình sử dụng của siêu thị BigC vẫn nguyên trạng. Nếu chẳng may có sự cố, đơn vị nào sẽ đứng ra chịu trách nhiệm? Có ý kiến cho rằng, việc sửa lại đúng với hiện trạng thiết kế ban đầu là việc làm quá sức của BigC và siêu thị buộc phải ngừng hoạt động, ảnh hưởng không nhỏ đến thói quen mua sắm của một bộ phận người dân... Song, các cơ quan chức năng cần sớm có sự kiểm tra, đánh giá và giúp Siêu thị BigC Vinh khắc phục những bất cập để đảo bảo an toàn cho khách hàng là việc làm hết sức cấp thiết.


Nguyên Khôi

Mới nhất
x
Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO