Tôi học viết báo nhờ Báo Nghệ An

09/11/2011 09:58

(Baonghean) - Năm 1963 tốt nghiệp đại học Bách khoa Hà Nội, tôi về nhận công tác ở Ty Thủy lợi tỉnh nhà. Cùng sinh hoạt trong Đoàn Thanh niên Lao động các cơ quan cấp tỉnh nên quen biết các anh Dương Huy, Thanh Phong, Lê Quý Kỳ phóng viên Báo Nhân dân Nghệ An.

Trong hai năm 1963 - 1964, tôi tham gia chống hạn ở Lâm - Văn - Kiều huyện Nghi Lộc, ở Trù - Đại - Nhân - Mỹ huyện Đô Lưong, chống lụt ở đê 42 huyện Hưng Nguyên - Nam Đàn, đào xẻ 4 đoạn quốc lộ 1 ở nam cầu Bùng tiêu úng nguy cấp cho huyện Yên Thành, Diễn Châu, xây dựng quy hoạch thủy lợi ở hợp tác xã nông nghiệp toàn xã đang cải tiến quản lý vòng 2. Trong quá trình công tác, không ít lần được cùng đi công tác với anh Phan Đình Sung phụ trách bạn đọc của Báo, tôi gọi thân mật là anh Lâm Sung. Anh khuyên những việc như thế là viết tin, bài cho Báo Nghệ An được. Và giữa năm 1964, tôi có tin vắn đầu tiên về chống hạn được đăng ở báo Nghệ An.

Sau tháng 3 năm 1965, chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ diễn ra ác liệt ở tỉnh nhà. Trung ương chỉ đạo chuyển hướng kinh tế thời chiến, cơ quan tỉnh cùng các ngành sơ tán lên Đô Lương. Tỉnh chỉ đạo đắp hai tuyến đê dự phòng khi đê Tả Lam bị đánh phá, Quân khu điều trung đoàn pháo cao xạ 57 ly, 100 ly bảo vệ bara Đô Lương, giáo sư Đào Thế Tuấn về chỉ đạo thâm canh nông nghiệp... Tôi là kỹ sư trẻ, được giới thiệu và trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa V nhiệm kỳ 1965 - 1968. Qua nhiều cuộc họp, tôi được tiếp xúc với anh Nguyễn Hường - Chủ bút của Báo. Qua anh Phan Đình Sung, tôi được anh Nguyễn Hường gọi sang tòa soạn Báo, nhận sự gợi ý đề tài nông nghiệp, thủy lợi và bày vẽ cho tôi cách viết tin, bài. Tiếp đó, tôi được báo đăng các tin bài phát triển công trình thủy lợi ở trung du, miền núi, xây dựng trạm thủy điện đầu tiên ở bản Cánh huyện Tương Dương, các HTX đạt năng suất cao như Tiên Hương - Tân Sơn - Đô Lương, Hồng Long - Quỳnh Hồng - Quỳnh Lưu, chòm 1 - Tăng Thành - Yên Thành, HTX Ba Tơ - Hưng Thái - Hưng Nguyên đắp bờ quai chống úng; kiến thiết đồng ruộng với các tên đường Giải phóng, Thống nhất, Nguyễn Văn Trỗi ở Yên Sơn - Đô Lương và các bài giới thiệu anh hùng Cao Lục, Lương Văn Hậu, Hoàng Quốc Đông... Các bài được đăng ở báo Nghệ An đều được anh Nguyễn Hường, anh Phan Đình Sung biên tập.

Và vinh dự cho tôi là mùa hè năm 1970, tôi được tòa soạn Báo Nghệ An cho dự lớp bồi dưỡng cộng tác viên một tháng tại xã Diễn Kỷ, Diễn Châu. Từ đây, tôi hiểu về chọn đề tài, đặt “tít” bài, tính trung thực và định hướng dư luận của báo chí, cách diễn đạt thế nào cho trong sáng và cả cách viết bài điều tra, phóng sự...

Sau nhiều năm vận dụng trong thực tế sản xuất và đời sống, tôi có nhiều tiến bộ trong viết báo, được các anh Quốc Bảo, Văn Hiền, Văn Hùng, Minh Thông khích lệ, tôi được công nhận là cộng tác viên của Báo Nghệ An, sau này là cộng tác viên của Tập san Thông tin Khoa học Công nghệ, Tạp chí Văn hóa Nghệ An, Nhà xuất bản Thời Đại - Hà Nội...

Tôi còn nhớ ngày anh Thanh Tiên làm tổng biên tập, anh nhắc tôi viết về khoa học kỹ thuật nông nghiệp, thủy lợi, về giống mới IRRI, phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ môi trường, hoàn chỉnh thủy nông, gắng gửi bài sớm trước một tuần để kịp biên tập vào số báo thích hợp. Anh Nguyễn Thế Kỷ tổng biên tập khuyên tôi viết về địa danh lịch sử, địa lý Nghệ An. Chị Thúy Liên tổng biên tập gợi ý cho tôi viết về ca khúc cách mạng, tìm hiểu văn hóa dân tộc Thái, Mông ở miền núi. Anh Bùi Sỹ Hoa tổng biên tập lại “khoán” cho tôi viết về quan hệ hữu nghị Việt - Lào. Còn chị Hồng Toan tổng biên tập thì sẵn sàng nhận đề nghị của tôi cho làm chuyên trang Người cao tuổi.

Kỷ niệm ghi nhớ của tôi là có tháng tôi được Báo Nghệ An đăng 9 bài, bài “1000 năm kênh Nhà Lê” được in cả trang báo Nghệ An cuối tuần (năm 2003).

Ba năm lại nay, tôi bận công việc hội và chuyển sang viết sách, và lại đã ở tuổi 73 nên tôi ít viết bài gửi báo. Tuy vậy, tôi vẫn đặt báo Nghệ An để cả nhà cùng xem, cập nhật thông tin và thưởng thức. Tờ báo của quê hương đã phát triển không ngừng với số lượng 11 ngàn bản báo ngày, 6 trang, có báo điện tử, Nghệ An cuối tuần và các đặc san đẹp, phong phú, lọt vào tốp đầu báo tỉnh của cả nước, là những bước phát triển quan trọng mừng sự kiện 50 năm thành lập báo Nghệ An.


Trần Kim Đôn

Tôi học viết báo nhờ Báo Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO