Tốn trên 80.000 tỷ đồng/năm vì khí thải ôtô xe máy
Thiệt hại ước tính ở mức thấp nhất do khí thải ôtô xe máy gây ra ô nhiễm không khí ở Việt Nam ước tính tới 5% GDP mỗi năm, tương đương trên 82.000 tỷ đồng. Nếu chỉ tính riêng xe máy, lượng khí thải độc hại ra mỗi trường gần 60.000 tấn khí độc hại như CO, HC và NOx...
Thiệt hại ước tính ở mức thấp nhất do khí thải ôtô xe máy gây ra ô nhiễm không khí ở Việt Nam ước tính tới 5% GDP mỗi năm, tương đương trên 82.000 tỷ đồng. Nếu chỉ tính riêng xe máy, lượng khí thải độc hại ra mỗi trường gần 60.000 tấn khí độc hại như CO, HC và NOx...
Theo dự thảo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ, ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng tại các thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Ngân hàng phát triển châu Á ước tính, thiệt hại trực tiếp tới sức khoẻ và gián tiếp tính bằng tiền do ô nhiễm không khí gây ra ở hàng năm ở các nước đang phát triển lên tới 5-20%. Nếu lấy số liệu của Tổng cục Thống kê và mức thiệt hại thấp nhất 5% GDP thì nước ta bị thiệt hại khoảng 82.274 tỷ đồng mỗi năm.
Kiểm tra khí thải xe máy. Ảnh HT
Cũng theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, chỉ tính riêng môtô dưới 150 cc là 2 triệu chiếc năm 2009, di chuyển trung bình 7.000 km/năm thì mỗi năm không áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 (mà vẫn áp dụng Euro 2 như hiện nay), lượng khí thải độc hại phát thải thêm ra môi trường lên tới 49.000 tấn CO, 5.600 tấn HC và 2.100 tấn NOx... Bộ Giao thông Vận tải cảnh báo, với tốc độ tăng 20% với xe máy và 15% ôtô tham gia thị trường mỗi năm, lượng khí thải gây ô nhiễm sẽ tăng theo cấp số cộng và thiệt hại cho nền kinh tế sẽ tăng theo cấp số nhân.
Nếu dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng chấp thuận, Việt Nam sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cho ôtô; Euro 3 cho môtô sản xuất, lắp ráp cũng như nhập khẩu mới từ 1/1/2017; áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 cho ôtô kể từ 1/1/2012.
Theo VnMedia