Tổng thống Donald Trump có thể bàn về Biển Đông khi gặp Thủ tướng Việt Nam

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về diễn biến ở Biển Đông trong cuộc hội đàm tuần này tại Nhà Trắng.

tong-thong-trump-muon-biet-tinh-hinh-bien-dong-khi-gap-thu-tuong-nguyen-xuan-phuc

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu thăm Mỹ từ 29/5. Ảnh: Giang Huy

Dự báo về nội dung thảo luận giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sắp tới tại Washington, ông Murray Hiebert, Phó giám đốc Chương trình Nghiên cứu Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS), Mỹ, cho rằng vấn đề Việt Nam sắp tổ chức Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) không phải là yếu tố chủ chốt.

Theo ông Hiebert, nội dung về APEC chỉ là một phần trao đổi trước khi Tổng thống Trump dự kiến tới Việt Nam dự vào tháng 11 sắp tới. Điều quan trọng hơn là các vấn đề chiến lược giữa hai nước.

"Chính quyền của Tổng thống Trump không thể bỏ qua vấn đề Việt Nam là nước láng giềng của Trung Quốc và đang có tranh chấp với Bắc Kinh ở Biển Đông", ông Hiebert nêu rõ nội dung chính mà lãnh đạo hai nước sẽ bàn thảo.

Về phía Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng muốn tìm hiểu đánh giá của ông Donald Trump về diễn biến Biển Đông và những hành động của Trung Quốc trong những năm gần đây nhằm đòi yêu sách ở khu vực này.

Chuyên gia CSIS lưu ý chuyến thăm Mỹ của lãnh đạo Việt Nam diễn ra sớm, kể từ khi ông Trump nhậm chức, thể hiện định hướng chiến lược hướng ra bên ngoài mạnh mẽ của Hà Nội, trong bối cảnh hầu hết các quốc gia lân cận ở Đông Nam Á phải tập trung giải quyết các vấn đề trong nước. 

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Việt Nam đều muốn tìm hiểu mối quan hệ hợp tác song phương sẽ như thế nào khi Mỹ có chính quyền mới. Hai nhà lãnh đạo sẽ bàn về thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

"Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có thể muốn xác định các kế hoạch can dự của Mỹ ở Đông Nam Á", ông Hiebert nói.

Là người theo dõi quan hệ Việt - Mỹ lâu năm, Giáo sư Alexander Vuving, Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ, cũng nêu bật nội dung trao đổi về Biển Đông giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Việt Nam trong tuần tới.

"Cả hai nước đều quan tâm đến vấn đề Biển Đông, an ninh biển. Tổng thống Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trao đổi quan điểm và bàn một số biện pháp để Mỹ giúp Việt Nam nâng cao năng lực bảo vệ an ninh biển", ông Vuving nói.

Chuyên gia Vuving đánh giá trong số các nước ASEAN, Việt Nam là nước có nhiều nỗ lực tiếp xúc với chính quyền Trump. Ngược lại, chính quyền của ông Trump cũng coi trọng vị trí, vai trò của Việt Nam trong khu vực. 

Giáo sư Vuving dự đoán Thủ tướng Việt Nam cũng muốn biết Mỹ có kế hoạch gì để thay thế TPP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu thăm chính thức Mỹ từ 29/5, chuyến đi kéo dài đến 31/5. Bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, hôm qua cho biết lãnh đạo Việt - Mỹ sẽ trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới.

Theo VNE

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.