Tổng thống Mexico: 'Chúng tôi sẽ không trả tiền xây tường biên giới'

Ngay sau khi tân tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh xây tường rào dọc biên giới Mexico, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tuyên bố nước này sẽ không trả tiền xây tường biên giới.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tại một cuộc họp báo ở Mexico City, ngày 23-1-2017 - Ảnh: AP
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tại một cuộc họp báo ở Mexico City, ngày 23/1/201. Ảnh: AP

Theo BBC, trong thông điệp gửi tới toàn dân ngày 26/1 (giờ VN), ông Enrique Pena Nieto khẳng định họ sẽ không trả tiền cho 'bức tường của ông Trump'.

Ông cho biết ông thất vọng trước kế hoạch xây tường biên giới của Mỹ, thêm rằng 'Mexico không tin những bức tường này' sẽ giúp giải quyết vấn đề người nhập cư.

Tuy nhiên, ông Enrique Pena Nieto không đề cập đến việc hủy hoặc hoãn chuyến thăm Washington vào ngày 31/1 để gặp ông Trump, dù một số nguồn tin nói ông có thể sẽ hủy chuyến thăm.

Theo TTXVN, ngay sau khi tân tổng thống Mỹ ký sắc lệnh xây tường rào dọc biên giới, các nghị sĩ thuộc nhiều đảng chính trị, gồm cả đảng Cách mạng thể chế (PRI) cầm quyền, đã đề nghị Tổng thống Nieto hoãn hoặc hủy chuyến thăm Mỹ.

Họ cũng chỉ trích quyết định của ông Trump là “không thể chấp nhận”, “một hành động vô nhân đạo” và Mexico cần phải đưa vấn đề này ra Liên Hợp quốc. 

Trước đó vào ngày 25/1 (giờ địa phương), ông Trump đã ký sắc lệnh cho xây tường rào dọc biên giới Mexico và khẳng định Mexico sẽ trả tiền xây tường.

Việc xây dựng bức tường dài khoảng 3.220km chạy dọc biên giới với Mexico là một trong những đề xuất chủ chốt của ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử, với chi phí mà ông ước tính khoảng 8 tỉ USD và Mexico sẽ phải trả khoản kinh phí xây dựng này.

Ngoài ra, ông cũng cam kết buộc các thành phố ở dọc biên giới phía nam cho người nhập cư trái phép cư trú phải hợp tác với cơ quan chức năng để trục xuất những người này.

Theo VNE

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.