Quốc tế

Tổng thống Putin gặp công dân Nga được phóng thích trong cuộc trao đổi tù nhân với phương Tây

Hoàng Bách 02/08/2024 06:53

Tổng thống Nga đã đích thân chào đón những người bị giam giữ trở về Moskva.

66abf41985f540709b793cfd.jpg
Ảnh: Sputnik

Theo RT, Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân chào đón những người Nga được trả tự do khỏi sự giam giữ của phương Tây nhờ một cuộc trao đổi lớn vào hôm 1/8.

Truyền thông cho biết, ông Putin đã đến sân bay Vnukovo-2 ở ngoại ô Moskva cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Andrey Belousov, giám đốc FSB Aleksandar Bortnikov và giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại (SVR) Sergey Naryshkin.

Phát biểu trước các công dân vừa được hồi hương, nhà lãnh đạo nói: “Tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn vì đã trung thành với lời thề, nghĩa vụ của mình và đất nước không bao giờ quên các bạn. Chúng ta sẽ gặp lại nhau. Chúng ta sẽ nói về tương lai của các bạn. Bây giờ tôi chỉ muốn chúc mừng các bạn đã trở về”.

Trong khi các quan chức ở cả Moskva và Washington đều không đưa ra nhiều thông tin chi tiết, nhiều cơ quan truyền thông đã đưa tin rằng tổng cộng có 26 người đã được trao đổi vào ngày 1/8.

Theo FSB, 8 công dân Nga và 2 trẻ em đã trở về từ phương Tây, để đổi lấy những cá nhân đã "hành động vì lợi ích của các quốc gia nước ngoài gây phương hại đến an ninh của Liên bang Nga".

Nhà Trắng cho biết, 3 công dân Mỹ và một số "tù nhân chính trị" người Nga đã được bảo đảm trong cuộc trao đổi, bao gồm phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan, nhà báo Alsu Kurmasheva và công dân Anh-Nga Vladimir Kara-Murza.

Khi cuộc trao đổi đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Putin đã ký sắc lệnh chính thức ân xá cho 16 người bị kết án về nhiều tội danh khác nhau ở Nga, bao gồm Whelan, Gershkovich, Kara-Murza, Kurmasheva và một số người khác.

Cuộc trao đổi hôm thứ Năm là cuộc trao đổi lớn nhất trong lịch sử hiện đại, chỉ đứng sau cuộc trao đổi 25 người Mỹ lấy 3 người Liên Xô và 1 người Ba Lan vào năm 1985.

Theo RT, năm 2010, ông Putin cũng đã đích thân chào đón một nhóm người Nga bị bắt giữ tại Mỹ với tư cách là gián điệp, trong số đó có Anna Chapman. Tổng cộng có 10 công dân Nga được trao đổi lấy 4 điệp viên phương Tây, trong đó có Sergei Skripal.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Tổng thống Putin gặp công dân Nga được phóng thích trong cuộc trao đổi tù nhân với phương Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO