Tổng thống Putin: Nga cần làm rõ sẽ ký văn bản pháp lý hoà bình với ai ở Ukraine?

Mỹ Nga 25/05/2024 09:07

(Baonghean.vn) - Về đàm phán với Kiev, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh, Nga sẵn sàng đàm phán hoà bình với Ukraine, nhưng nước này chỉ nên quay lại đàm phán dựa trên tình hình hiện tại ở khu vực Quân khu Đông Bắc và có tính đến các thoả thuận đã đạt được trước đó.

SmartSelect_20240525-055412_Chrome.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm tới Belarus, gặp người đồng cấp Alexander Lukashenko. Ảnh: Kremlin.ru

Theo Đài RT, trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 24/5, Tổng thống Putin cho biết, Nga sẵn sàng đàm phán với chính quyền Kiev, nhưng bây giờ Moskva cần làm rõ sẽ ký các văn bản pháp lý với ai, do Ukraine chưa có tổng thống hợp pháp. Theo Tổng thống Putin, tính chính danh của người đứng đầu Ukraine hiện đã hết hiệu lực.

"Tôi nghĩ rằng, một trong những mục tiêu của hội nghị về Ukraine ở Thuỵ Sỹ sắp tới chính xác là để cộng đồng phương Tây, những nhà tài trợ cho Kiev hiện tại xác nhận tính hợp pháp của nguyên thủ quốc gia hiện tại, hoặc người không còn đương nhiệm. Nhưng những bước PR này không quan trọng đối với các văn bản pháp luật" - Tổng thống Putin cho hay.

Nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ ra, các cuộc đàm phán hoà bình giữa Nga và Ukraine nên được nối lại không phải nhờ sự giúp đỡ của tối hậu thư, mà với sự giúp đỡ của "lẽ thường và phải dựa trên lẽ thường".

"Tất nhiên, chúng tôi hiểu chúng tôi cần và có thể đàm phán với ai để ký các văn bản ràng buộc về mặt pháp lý. Chúng ta phải hoàn toàn tin tưởng rằng, chúng ta đang làm việc với các cơ quan có thẩm quyền hợp pháp" - Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Theo ông Putin, cần phải xem xét Hiến pháp Ukraine, trong đó quy định cơ quan chính phủ nào có quyền gia hạn mà không cần thủ tục bầu cử và cơ quan nào không thể dựa vào các quyền này.

Nhiệm kỳ 5 năm (2019-2024) của Tổng thống Volodymyr Zelensky đã hết hạn vào ngày 20/5. Ông đã huỷ bỏ cuộc bầu cử ở Ukraine với lý do thực tế là hiện nay tiến trình dân chủ ở nước này "không kịp thời".

Tổng thống Nga cũng một lần nữa nhắc lại, phía Moskva không bao giờ từ chối đàm phán, và thậm chí còn đồng ý chuyển quá trình đàm phán sang Istanbul, nơi đã đạt được các thoả thuận sơ bộ.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng, chính quyền Kiev đã tự cấm mình tiến hành các cuộc đàm phán hoà bình trong tương lai: "Chúng tôi không cấm đoán ai cả. Chúng tôi đang đàm phán".

"Bây giờ chúng tôi thấy rằng, các cuộc đàm phán cần tiếp tục quay trở lại. Nhưng họ quay trở lại, không nên dựa trên những gì một bên đàm phán mong muốn, mà phải dựa trên những thoả thuận có tính chất cơ bản đã đạt được trong các cuộc đàm phán khó khăn ở Belarus và Thổ Nhĩ Kỳ" - Tổng thống Nga cho hay./.

Theo Theo RT
Copy Link
Tổng thống Putin: Nga cần làm rõ sẽ ký văn bản pháp lý hoà bình với ai ở Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO