Quốc tế

Tổng thống Ukraine Zelensky hy vọng chiến sự với Nga sẽ kết thúc vào năm 2025

Hoàng Bách

Trong chuyến thăm Berlin để kêu gọi sự duy trì sự hỗ trợ quân sự, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 11/10 bày tỏ hy vọng rằng cuộc chiến với Nga sẽ kết thúc vào năm sau.

germany_ukraine_96486.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đến dự một cuộc họp tại tòa nhà thủ tướng ở Berlin, Đức, vào ngày 11/10. Ảnh: AP

Theo AFP, trong bối cảnh Ukraine đang đối mặt với mùa Đông thứ 3 đầy khó khăn trong cuộc chiến, ông Zelensky đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ các thủ đô châu Âu trong chuyến công du 2 ngày, với các điểm dừng chân London, Paris và Rome.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Ukraine Zelensky, mặc trang phục quân sự quen thuộc, cảm ơn Đức vì sự hậu thuẫn của nước này và nói rằng, "việc sự trợ giúp này không bị giảm vào năm tới là rất quan trọng đối với chúng tôi".

Ông cho biết, sẽ trình bày với ông Scholz kế hoạch giành chiến thắng trong cuộc chiến, bày tỏ hy vọng rằng, xung đột sẽ kết thúc "muộn nhất là vào năm sau, 2025".

"Ukraine, hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, mong muốn chấm dứt cuộc chiến này một cách công bằng và nhanh chóng", ông Zelensky nói. "Cuộc chiến đang hủy hoại đất nước chúng tôi, lấy đi mạng sống của người dân chúng tôi".

Về phần mình, ông Scholz cam kết Đức và các đối tác EU sẽ gửi thêm thiết bị phòng thủ trong năm nay, đồng thời, viện trợ 4 tỷ Euro cho Ukraine vào năm 2025, hứa rằng, "chúng tôi sẽ không ngừng hỗ trợ Ukraine".

Thủ tướng Scholz cho biết, ông và nhà lãnh đạo Ukraine đồng ý về sự cần thiết tổ chức một hội nghị hòa bình bao gồm cả Nga, nhưng hòa bình "chỉ có thể đạt được trên cơ sở luật pháp quốc tế".

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận một nền hòa bình bị Nga áp đặt", ông Scholz nói.

Ông Zelensky sau đó đã kết thúc chuyến công du của mình với cuộc gặp Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier.

Nhà lãnh đạo Ukraine đang tìm kiếm viện trợ quân sự và tài chính mới từ các đồng minh châu Âu trong bối cảnh lo ngại sự hỗ trợ có thể giảm nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng tới.

Cuộc họp về phòng thủ của Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 12/10 tại căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở miền Tây nước Đức đã bị hoãn lại sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hủy chuyến thăm Đức do cơn bão Milton.

Đức là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine sau Mỹ.

Tuy nhiên, ông Scholz đã từ chối gửi hệ thống tên lửa tầm xa Taurus của Đức vì lo ngại căng thẳng leo thang trong thế đối đầu với nước Nga sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo AFP
Copy Link
Mới nhất
x
Tổng thống Ukraine Zelensky hy vọng chiến sự với Nga sẽ kết thúc vào năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO