Quốc tế

Tổng thống Zelensky nói đề xuất của nhà lãnh đạo Putin không 'tin cậy được'

Mỹ Nga 15/06/2024 07:37

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, đề xuất hòa bình của Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể tin cậy được.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Zelensky nói rằng, đề xuất của Tổng thống Nga Putin về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine là "không thể tin cậy được".

"Đây là những tối hậu thư không khác gì những thông điệp trước đó" - Reuters dẫn lời của Tổng thống Zelensky.

Cố vấn tổng thống Ukraine, Mikhail Podolyak xem đề xuất của nhà lãnh đạo Nga là một nỗ lực giành thế chủ động trước hội nghị thượng đỉnh về Ukraine ở Thụy Sỹ.

Trước đó, ngày 14/6, trong cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Tổng thống Putin cho biết, Nga sẽ ngừng bắn ngay lập tức và tuyên bố sẵn sàng đàm phán sau khi Ukraine rút quân khỏi lãnh thổ Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporozhye.

Ngoài ra, Ukraine phải chính thức đưa ra thông báo về việc từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO. Bởi để giải quyết hòa bình, Moskva cần tình trạng trung lập, không liên kết, không hạt nhân của Ukraine.

Bình luận về lời từ chối của Tổng thống Zelensky trước các đề xuất của Tổng thống Putin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, bằng cách này người Ukraine đang mất đi cơ hội hòa bình thực sự.

Giới truyền thông cũng đưa ra những đánh giá về lời khước từ của Ukraine. Nhà báo Ireland Chey Bowes cho rằng, Tổng thống Nga Putin đã vạch ra rõ ràng các bước cần thiết để chấm dứt hoàn toàn xung đột ở Ukraine. Theo ông Bowes, điều quan trọng là nếu Ukraine và các "nhà tài trợ" của họ không vi phạm các thỏa thuận Minsk và thực hiện chúng thì từ lâu đã đạt được hoà bình.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Tổng thống Zelensky nói đề xuất của nhà lãnh đạo Putin không 'tin cậy được'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO