Quốc tế

Tổng thống Putin: Phương Tây mất một năm để 'từ bỏ' Zelensky

Mỹ Nga 06/06/2024 07:07

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, phương Tây đã hoàn thành nhiệm vụ, và bây giờ sẽ sớm "từ bỏ" Zelensky. Và quá trình này sẽ mất một năm.

putin.png
Tổng thống Putin gặp đại diện các hãng thông tấn nước ngoài, bên lề Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg. Ảnh: RIA Novosti

Trong ngày đầu tiên của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg (SPIEF), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc nói chuyện với người đứng đầu các hãng thông tấn, cơ quan truyền thông hàng đầu thế giới.

Thư ký báo chí Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết, các nhà báo nước ngoài có mặt bao gồm cả những người đến từ các quốc gia không thân thiện với Nga, đã có cơ hội nói chuyện “trực tiếp, cởi mở, không hạn chế” với Tổng thống Putin.

Một số hãng thông tấn như: Agence France-Presse (AFP), Associated Press (AP), Reuters, Tân Hoa Xã (Trung Quốc), người đứng đầu DPA (Đức), ANSA (Italy), EFE (Tây Ban Nha), IRNA (Iran), Kyodo News (Nhật Bản), Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ), Azertaj(Azerbaijan), BELTA (Belarus), Yonhap (Hàn Quốc), Kazinform (Kazakhstan), UzA (Uzbekistan)….

Về việc cung cấp vũ khí tầm xa cho chế độ Ukraine, Tổng thống Putin cho đây là “một bước đi rất nghiêm trọng và rất nguy hiểm”. Các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga sẽ phá hủy hoàn toàn mối quan hệ giữa Moskva và Berlin. Tổng thống nhắc lại sự phụ thuộc mạnh mẽ của nền chính trị Đức vào Mỹ. Theo ông, người Mỹ đang hành động khéo léo, xét từ góc độ nhiệm vụ của họ, nhưng giới lãnh đạo Đức nên quan tâm hơn đến nhu cầu của người dân Đức.

Trả lời câu hỏi tại sao Nga không công khai dữ liệu về tổn thất của mình ở Ukraine, Tổng thống Putin lưu ý rằng, những thông tin như vậy thường không được tiết lộ trong thời gian xảy ra xung đột. Nhưng ông đảm bảo, tổn thất của Lực lượng vũ trang Ukraine còn lớn hơn gấp nhiều lần. Và ông nêu số liệu về tù binh chiến tranh: Người Ukraine - 6465, Người Nga - 1348.

Tổng thống Putin cho biết thêm, những tổn thất không thể khắc phục được của các bên có tỷ lệ xấp xỉ nhau. Và điều này dẫn đến thực tế là Kiev thậm chí không thể giải quyết được vấn đề nhân sự bằng việc huy động tổng lực. Và các biện pháp như hạ thấp tuổi nhập ngũ là do Washington đưa ra.

“Bây giờ điều này đã được hoàn thành. Họ đơn giản sẽ từ bỏ Zelensky. Cần khoảng 1 năm cho việc này” - Tổng thống Putin cho hay, và cho biết Nhà Trắng đã có ứng cử viên thay thế.

Theo Tổng thống Putin, ông Zelensky được coi là bất hợp pháp ở Moskva. Tổng thống coi việc mở rộng quyền lực của mình mà không cần bầu cử là một hành vi phạm tội theo điều khoản về chiếm đoạt quyền lực.

Tuy nhiên, điều này không loại trừ khả năng Nga sẽ tìm ai đó để ký hiệp ước hòa bình với phía Ukraine, nếu viễn cảnh đó xảy ra. Tổng thống Putin cho rằng, tất cả phụ thuộc vào Kiev.

Trả lời câu hỏi của Reuters hỏi về mối quan hệ với Mỹ và mối quan hệ này có thể thay đổi như thế nào sau cuộc bầu cử vào tháng 11, Tổng thống Putin nhắc lại: Nga không đặt cược vào bất kỳ ứng cử viên nào.

Ông Putin nói thêm: “Điều gì đang xảy ra ở Mỹ, trong quá trình đấu tranh chính trị nội bộ, họ đang đốt cháy chính mình từ bên trong - nhà nước, hệ thống chính trị. Dù điều đó có dễ chịu hay không, họ cũng đang đốt cháy khả năng lãnh đạo của mình, sự lãnh đạo tưởng tượng của họ trong lĩnh vực dân chủ”.

“Chúng tôi sẽ làm việc với vị tổng thống kính yêu của chúng tôi, người sẽ được người dân Mỹ bầu chọn” – Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, không ai ở Mỹ quan tâm đến Ukraine và họ quan tâm đến sự vĩ đại của Mỹ.

Một đại diện của DPA Đức hỏi liệu Tổng thống Putin có đe dọa Thủ tướng Olaf Scholz vì việc Berlin cung cấp vũ khí cho Kiev hay không.

“Đây là cách cư xử tồi” - Tổng thống Putin trả lời.

“Nga không có hành động đe dọa. Chúng tôi lại phải sắp xếp một chuyến du ngoạn lịch sử, nhớ lại những cột mốc quan trọng của cuộc xung đột Ukraine, được thúc đẩy trong nhiều năm bởi cả Mỹ và châu Âu, Hiến chương Liên hợp quốc và nhiều điều khác đã được nói nhiều lần trước đây” - Tổng thống Putin cho hay.

Trả lời câu hỏi của truyền thông Pháp về “tham vọng đế quốc” của Nga, Tổng thống Putin bác bỏ cả những đồn đoán về “chủ nghĩa đế quốc” lẫn những cáo buộc thường xuyên rằng Nga được cho là sẽ tấn công NATO.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Tổng thống Putin: Phương Tây mất một năm để 'từ bỏ' Zelensky
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO