Trách nhiệm chung của mọi người
(Baonghean) Tai nạn giao thông luôn để lại những hậu quả hết sức nặng nề, không chỉ gây nên thiệt hại lớn về kinh tế mà nghiêm trọng hơn là nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của con người. Điều này đòi hỏi chính quyền các cấp, các ban, ngành, bên cạnh các biện pháp cải thiện hạ tầng giao thông, hoàn thiện các chế tài, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhân dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông.
Câu chuyện buồn đến với gia đình anh Nguyễn Đình Hưng - Cửa Lò, từ khi tai nạn thảm khốc hồi tháng 7/2012 vừa qua đã làm vợ anh bị chấn thương cột sống, vỡ xương chậu, con trai hai tuổi bị chấn thương sọ não, còn anh bị đa chấn thương. Hàng đêm về, anh không ngủ được với nỗi lo nặng trĩu với sức khỏe yếu, điều kiện kinh tế khó khăn, tương lai mờ mịt.
Ở cái tuổi sức dài vai rộng nhưng anh Lê Hữu Việt, sinh năm 1983 ở khối 12, phường Đội Cung, Thành phố Vinh vẫn phải ở nhà cùng gia đình cũng bởi cái chân tàn tật. Vụ tai nạn năm 2000, khi mà Việt còn là một cậu học trò cấp 3 và đang là tuyển thủ nằm trong đội hình trẻ của đội bóng đá Quân khu IV. Từ một người lành lặn, khỏe mạnh, với bao ước mơ, hoài bão cho tương lai, sau vụ tai nạn Lê Hữu Việt đã trở thành gánh nặng cho gia đình.
Đây chỉ là một trong số những nạn nhân trong rất nhiều trường hợp tai nạn giao thông đáng tiếc diễn ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong nhiều năm qua. Người may mắn thì bị nhẹ, nặng thì tàn tật và mang thương tích suốt đời. Người không may thì qua đời, để lại gánh nặng và tổn thất cho gia đình, người thân.
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An, tính từ năm 2003 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 3.011 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.933 người và bị thương 1.911 người. Thống kê cũng cho thấy, các tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương đã giảm nhưng vẫn ở mức cao.
Tiểu phẩm tuyên truyền về ATGT trong buổi giao lưu đối thoại với các nạn nhân bị tai nạn giao thông tổ chức tại Cửa Lò (tháng 8/2012). Ảnh: Thanh Lê.
Thượng tá Nguyễn Duy Đông - Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ đường sắt Công an tỉnh cho biết: “Các hành vi vi phạm luật đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy có thể nói là muôn hình vạn trạng: không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, đi sai phần đường, quay đầu bất cứ ở đâu, vượt đèn đỏ… Trong đó, phần lớn các hành vi vi phạm giao thông đối với người đi mô tô, xe máy chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm. Bên cạnh đó, tình trạng uống rượu bia, sau đó tham gia giao thông đang là một trong những nguyên nhân chính gây nên các vụ tai nạn thương tâm. Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An, trong số bệnh nhân được cấp cứu tại đây, số lượng nạn nhân bị tai nạn luôn chiếm tỷ lệ trên dưới 50%, trong đó phần nhiều liên quan đến rượu bia và phóng nhanh vượt ẩu và phần lớn trong độ tuổi lao động.
Cùng với tai nạn giao thông đường bộ, tai nạn từ đường sắt cũng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nghệ An có 107 km đường sắt, trong đó tuyến đường sắt Bắc - Nam có chiều dài 76,5 km, chạy qua các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và TP. Vinh. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, tai nạn giao thông đường sắt gia tăng mạnh. Theo báo cáo của Đội Thanh tra giao thông đường sắt số 1, thuộc Cục Thanh tra đường sắt Việt Nam, trong năm 2011, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 31 vụ tai nạn, làm 15 người chết, 24 người bị thương. Nghệ An cũng là địa phương xếp thứ 2 trên cả nước, sau Hà Nội về tai nạn đường sắt. Phần lớn các vụ tai nạn đều xảy ra ở các đường ngang dân sinh mở một cách bất hợp pháp, không có các biển báo, người gác và hệ thống tín hiệu báo động về chạy tàu. Thêm vào đó là ý thức chấp hành giao thông yếu kém của người dân, thậm chí bất chấp hiểm nguy khi đi qua đường sắt đang là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng tai nạn đường sắt gia tăng.
Điển hình là vào trưa ngày 28/6/2012, tại đoạn Km 311+ 500 đường sắt giao nhau với đường ngang dân sinh không có rào chắn thuộc địa bàn xóm 12, xã Nghi Kim (TP. Vinh), một xe ô tô con loại 4 chỗ, trên xe chở 3 người chạy từ hướng xã Nghi Kim ra Quốc lộ 1A đã bị tàu Thống nhất SE7 tông vào hông, ủi chạy trên đường sắt gần 200 mét trước khi dừng hẳn. Vụ tai nạn xảy ra đã khiến 1 người tử vong, 3 người khác bị thương nặng.
Theo nhiều người chứng kiến vụ tai nạn, nguyên nhân được xác định là do biết sắp có tàu chạy qua nhưng tài xế vẫn cố tình vượt qua đường giao nhau. Trước đó không lâu, trưa ngày 25/6/2012, tại km 272 + 100 trên tuyến đường sắt Bắc- Nam thuộc xã Diễn Yên (Diễn Châu), khi đoàn tàu Thống nhất SE3 đang lưu thông đã tông phải xe máy biển số 37U1-1404 do anh Nguyễn Đức Thắng ở xã Đô Thành - Yên Thành điều khiển đang cố tình vượt qua đường sắt. Hậu quả 2 người trên xe văng ra xa và tử vong tại chỗ...
Chỉ cần đứng quan sát ở trạm chắn tự quản 20 - 10, km 321+ 320 cắt ngang đường Nguyễn Sinh Sắc (TP Vinh ), một trong những nơi có mật độ tàu đi qua dày nhất trên địa bàn thành phố vào giờ cao điểm cũng nhận thấy ý thức chấp hành rất kém của người đi đường. Dù thiết bị cảnh báo đã rung, nhân viên đường sắt (NVĐS) bắt đầu kéo rào chắn, mọi phương tiện bỗng tăng tốc, gắng tranh thủ vượt qua sang bên kia đường sắt trước khi rào chắn khép kín; một số người còn tìm mọi cách lách thật nhanh qua khoảng hẹp mà rào chắn chưa kịp kéo tới. Cả khi rào đã được đóng kín, nhưng chưa nhìn thấy tàu nên vẫn có người tự nâng rào chắn phi nhanh sang bên kia dù đang kẹt cứng người và xe dừng chờ tàu.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 92% số vụ tai nạn giao thông là do ý thức của người tham gia, trong số đó 75% số vụ tai nạn tập trung ở những đối tượng điều khiển phương tiện mô tô, xe máy. Và hậu quả để lại không chỉ là tổn thất về mặt kinh tế - xã hội cho đất nước mà còn là thiệt hại về tài sản, gây thương tích, tổn thất về tinh thần cho bản thân các nạn nhân và gia đình.
Hơn ai hết, chính những người trong cuộc mới thấm thía được nỗi đau thương, mất mát này. “Thông điệp mà tôi muốn gửi đến mọi người khi tham gia giao thông, nhất là thế hệ trẻ là hãy chấp hành tốt luật lệ ATGT, đảm bảo tính mạng cho mình và cho người khác; đừng gây ảnh hưởng đến người khác, đừng làm người khác phải đau khổ. Đồng thời mong rằng các bậc làm cha, làm mẹ hãy quan tâm nhắc nhở, giáo dục con cái mình, ATGT là trách nhiệm chung của mỗi người” - đó là lời nhắn gửi của bác Nguyễn Văn Ty ở phường Nghi Hòa - Thị xã Cửa Lò bị cụt một chân do tai nạn giao thông.
Thanh Lê - Ngọc Anh