Tràn lan hàng gắn nhãn mác Thái Lan: Cơ quan chức năng thờ ơ

27/12/2012 17:04

(Baonghean) - Gần đây, trên địa bàn Thành phố Vinh xuất hiện rất nhiều cửa hàng bày bán các loại hàng hóa được ghi là “Hàng Thái Lan chính hiệu”. Người dân thấy hàng Thái mẫu mã đẹp, đa dạng nên rất ưa chuộng. Nhưng người tiêu dùng mua và sử dụng hàng Thái vẫn rất băn khoăn, bởi hàng Thái được bày bán hiện nay phần lớn không có tem bằng tiếng Việt ghi các thông tin về hàng hóa, chỉ số chất lượng, đơn vị phân phối, nhập khẩu theo quy định của Nhà nước.

Do không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nên tình trạng lẫn lộn hàng giả, hàng thật rất mập mờ. Người sử dụng, nhất là người mua các mặt hàng như mỹ phẩm, thực phẩm, thì lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm, sức khỏe. Người mua hàng điện tử thì sợ nếu mua phải hàng hỏng, hàng kém chất lượng muốn bảo hành không biết hỏi ai, bảo hành ở đâu.

Thực trạng là thế, nhưng điều đáng chú ý là hiện nay việc quản lý, kiểm tra các mặt hàng này còn hết sức buông lỏng. Chúng tôi đem vấn đề này hỏi ông Nguyễn Minh Thọ – Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường về trách nhiệm của ngành trong việc theo dõi, quản lý hàng Thái trên thị trường Nghệ An, thì nhiều lần bị từ chối với lý do chưa tổng hợp, chưa có số liệu. Vấn đề này khi trao đổi với chúng tôi, ông Trần Kim Thành – Phó Giám đốc Sở Công thương cũng thừa nhận thực tế là từ trước tới nay ngành chưa tách biệt việc quản lý hàng Thái với hàng các nước khác mà chỉ quản lý chung. Trong khi đó, việc kiểm tra cũng chưa thực hiện bởi Bộ Công Thương chưa yêu cầu phải kiểm tra riêng rẽ các mặt hàng.

Trước sự thờ ơ của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng hiện nay đứng trước nhiều mối lo khi mua và sử dụng hàng không có nhãn mác rõ ràng, bởi hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan, trong khi không có đơn vị nào kiểm chứng. Từ thực tế này, người dân có thể đặt câu hỏi: Phải chăng việc quản lý hàng nhập khẩu hiện nay quá khó, không có chế tài xử phạt nên hàng gắn nhẵn mác Thái Lan được bày bán nhiều và công khai như vậy.


Song Hoàng

Tràn lan hàng gắn nhãn mác Thái Lan: Cơ quan chức năng thờ ơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO