Triển vọng mang tên Japan

(Baonghean) - Trong quá trình kêu gọi thu hút đầu tư, Nghệ An luôn mong mỏi có được sự liên kết, hợp tác của các doanh nghiệp Nhật Bản.
Đoàn công tác Đại sứ quán Nhật Bản khảo sát xúc tiến đầu tư tại Nghệ An. Ảnh: Thục Anh
Đoàn công tác Đại sứ quán Nhật Bản khảo sát xúc tiến đầu tư tại Nghệ An. Ảnh: Thục Anh
Sau chuyến thăm Thành phố Maebahi, tỉnh Guyna (Nhật Bản) theo lời mời của Hiệp hội cầu nối Nhật - Việt và Công ty Cổ phần Minohara Country Clup (công ty có uy tín trong lĩnh vực nông nghiệp của Nhật Bản), Thành ủy Vinh báo cáo kết quả của chuyến công tác theo Quyết định 5758/QĐ – UBND của UBND tỉnh lên Thường trực Tỉnh ủy. Theo đó, khi nắm bắt về tiềm năng, lợi thế và những chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An và Thành phố Vinh, Thị trưởng Thành phố Maebahi và lãnh đạo các ban, ngành tỉnh Guyna rất vui mừng, dành nhiều thời gian tổ chức cho đoàn công tác đi tham quan các cơ sở kinh tế ứng dụng chuyển giao công nghệ. Đó là Nhà máy nước sinh hoạt Tamahara, Nhà máy xử lý chất thải đốt để sản xuất điện năng và hơi nóng, Công ty gôn sinh thái, Công ty cổ phần Thái Dương - chuyên sản xuất phân bón hữu cơ gắn với mô hình kết hợp nông nghiệp hữu cơ, Hệ thống chăn nuôi lợn thịt khép kín lớn thứ 3 của Nhật Bản Bokujo, các hệ thống siêu thị giống cây trồng, phân bón các loại, các sản phẩm chế biến từ sản xuất nông nghiệp hữu cơ, các trang trại sản xuất rau bằng phương pháp thủy canh…
Đoàn công tác của Thành phố Vinh nhận thấy sự phát triển nông nghiệp công nghệ cao đang phát huy hiệu quả tích cực ở Thành phố Maebahi, tỉnh Guyna. Lợi thế của việc áp dụng công nghệ tiên tiến có chi phí thấp, đảm bảo giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, sự đầu tư vào sản xuất, kinh doanh có tính chiến lược, bền vững, chất lượng cao, đảm bảo môi trường sinh thái, văn minh. Đoàn công tác cũng hội đàm với Công ty Cổ phần Minohara Country Clup và cùng lãnh đạo công ty này ký biên bản hợp tác với các nội dung: Hợp tác phát triển nông nghiệp hữu cơ theo phương pháp “Taiyonoho” (phương pháp canh nông Thái Dương). Trong đó, giai đoạn 1 là triển khai mô hình thí điểm nông nghiệp hữu cơ và thăm dò thị trường tiêu thụ, đồng thời khảo sát nguồn nguyên liệu đầu vào cho việc sản xuất phân hữu cơ tại TP.
Vinh, thí điểm sử dụng men vi sinh xử lý rác hữu cơ thành phân hữu cơ cho các hộ gia đình. Giai đoạn 2 là sản xuất và phổ biến sử dụng phân hữu cơ vi sinh thay thế phân vô cơ theo hình thức liên danh hoặc 100% vốn nước ngoài; tổ chức khảo sát thực tế tại các địa bàn thuộc tỉnh Nghệ An và khu vực cần thiết khác về nguồn nguyên liệu sinh khối có thể tận dụng để phát điện sinh khối phù hợp và hiệu quả. Phối hợp cùng Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Nghệ An để nghiên cứu khảo sát bãi chôn lấp rác Nghi Yên để sử dụng khí mê tan phát điện; hợp tác về chăn nuôi lợn mô hình tập trung khép kín, tận dụng nguồn thức ăn tại chỗ nhằm hạ giá thành, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thân thiện với môi trường. 
Sau hơn 1 năm thiết lập quan hệ hợp tác với Thành phố Vinh, ngày 5/12/2014, Công ty Cổ phần JWS Tecnica - doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn JWS Tecnica – Nhật Bản đã chính thức đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất nước điện phân thế hệ mới tại Cụm công nghiệp Nghi Phú, với tổng vốn dự kiến là 50 tỷ đồng.
Vườn rau công nghệ cao ở Nhật Bản. 	Ảnh: N.L
Vườn rau công nghệ cao ở Nhật Bản. Ảnh: N.L
Nhà máy sản xuất nước điện phân thế hệ mới sẽ cung cấp nước điện phân và nước a xít phục vụ rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp, công nghiệp, xử lý môi trường, ứng dụng trong y tế và phục vụ đời sống cộng đồng. Với nông nghiệp, nước điện phân dùng để cải tạo môi trường đất, môi trường nước do nhiễm phèn, nhiễm mặn từ thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh vật, đặc biệt trong tẩy rửa, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch; trong chăn nuôi, nước điện phân sử dụng tẩy rửa chuồng trại, làm nước uống miễn dịch cho gia súc, gia cầm, tiêu độc khử trùng và xử lý môi trường. Trong nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, nước điện phân dùng cải tạo môi trường nước, bảo quản sản phẩm, nhất là sản phẩm đánh bắt xa bờ.
Trong công nghiệp, nước điện phân, nước a xít thế hệ mới sử dụng để tẩy rửa công nghiệp, máy móc phụ kiện, linh kiện trong gia công, lắp ráp. Về môi trường, ứng dụng để xử lý nước thải đô thị, nước thải trong khu dân cư, khu công nghiệp, khu giết mổ gia súc, tẩy bẩn, khử trùng các dụng cụ thiết bị truyền nhiễm. Trong lĩnh vực y tế, dùng để tẩy rửa khử trùng khi phẫu thuật, ngừa nhiễm khuẩn, vệ sinh biểu bì da, điều trị bỏng, tiệt trùng dụng cụ y tế, xử lý rác thải bệnh viện, phòng dịch… Trong đời sống gia đình, sử dụng để vệ sinh các dụng cụ, tẩy rửa rau quả thực phẩm ô nhiễm, bảo quản thực phẩm nhằm sử dụng an toàn cho sức khỏe… 
Chủ tịch Tập đoàn JWS Tecnica, ông Kaichi Hatase cam kết: Nhà máy sản xuất nước điện phân thế hệ mới sẽ là duy nhất, độc quyền sản xuất nước điện phân và nước a xít thế hệ mới trong khu vực Đông Nam Á.
Theo ông Nguyễn Văn Chỉnh – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vinh, trong vài năm gần đây, một số thành phố của Nhật Bản như TP. Karasumiguara, Tsukura… đã đặt mối quan hệ với tỉnh ta; nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã đến Nghệ An để tìm cơ hội đầu tư. Tại các cuộc hội đàm, Thành phố Vinh đều đề xuất, định hướng cho các doanh nghiệp Nhật Bản hướng tới các ngành công nghiệp sạch, có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường. Công ty Cổ phần JWS Tecnica, Công ty Cổ phần Minohara Country Clup… là những doanh nghiệp được Thành phố Vinh hướng tới hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực như vậy.
Cũng từ những chuyến sang Nhật Bản thiết lập mối quan hệ hợp tác, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vinh có nhận xét: Tại các doanh nghiệp Nhật Bản, từ giới chủ đến người lao động đều rất tận tụy với công việc, tiết kiệm tối đa thời gian. Giới chủ đặc biệt quan tâm chăm lo cho người lao động, xem việc người lao động được thụ hưởng những thành quả tốt nhất là kết quả, là sự thành công, niềm tự hào trong kinh doanh… 
Một đất nước từng suy tàn trong Thế chiến thứ hai, sau mấy chục năm vươn lên trở thành cường quốc kinh tế với những sản phẩm thương hiệu Japan mặc định trên toàn cầu. Thế nên, tinh thần và ý chí của người Nhật Bản luôn được mọi dân tộc trên thế giới ngưỡng mộ. Cũng chính vì vậy, trong quá trình kêu gọi thu hút đầu tư, Nghệ An luôn mong mỏi có được sự liên kết, hợp tác của các doanh nghiệp Nhật Bản. Bởi thế, thông tin về sự hợp tác giữa Thành phố Vinh và các doanh nghiệp Nhật Bản như một sự khởi đầu mới, mở ra nhiều triển vọng phát triển kinh tế - xã hội…
Nhật Lân

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.