Quốc tế

Triều Tiên cảnh báo Mỹ 'sai lầm nghiêm trọng' về các lệnh trừng phạt

Mỹ Nga 20/10/2024 09:53

Ngoại trưởng Triều Tiên lên án nỗ lực của Mỹ nhằm khôi phục cấu trúc trừng phạt.

triều tiên
Ngoại trưởng Triều Tiên Choi Song Hui. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti, Hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 20/10 đưa tin, Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Song Hui lên án mạnh mẽ nỗ lực của Mỹ và các đồng minh nhằm khôi phục cấu trúc trừng phạt đối với Triều Tiên, đồng thời cho rằng, các quốc gia liên quan đến các lệnh trừng phạt “vô nhân đạo” sẽ phải “trả giá đắt” cho “tính toán sai lầm chết người” như vậy.

Trước đây có thông tin cho rằng, Hàn Quốc, Nhật Bản, và Mỹ đã thành lập Nhóm giám sát các lệnh trừng phạt đa phương (MSMT) để thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan đến Triều Tiên.

Ngoại trưởng Choi Song Hui nói: “Các quốc gia liên quan đến các lệnh trừng phạt bất hợp pháp và vô nhân đạo đối với Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt”.

Bà Choi lưu ý rằng, MSMT, tổ chức thay thế Nhóm chuyên gia Liên hợp quốc, là “một tổ chức bất hợp pháp” và chính sự tồn tại của nó được coi là “sự phủ nhận Hiến chương Liên hợp quốc”.

“Trái ngược với các nguyên tắc được chấp nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, dựa trên cơ sở là bình đẳng về chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ, Mỹ và các nước đồng minh đang cố gắng khôi phục cấu trúc trừng phạt và áp lực đối với Triều Tiên” – Ngoại trưởng Triều Tiên nói.

Bà Choi nói thêm rằng, sự xuất hiện của một “phần tử thù địch và đe dọa” mới sẽ đòi hỏi các biện pháp đối phó để ngăn chặn nó, và mỗi bước đi sai lầm đều đòi hỏi phải có phản ứng thích đáng và phải trả giá.

“Tôi bày tỏ sự quan ngại và hối tiếc sâu sắc về thói quen trừng phạt thường xuyên của Mỹ, quốc gia chỉ theo đuổi lợi ích bá quyền của mình, đang cố gắng tùy tiện thay đổi trật tự quốc tế; đồng thời, tôi cũng mạnh mẽ lên án và bác bỏ điều này như một thách thức đối với công lý quốc tế và sự vi phạm chủ quyền trắng trợn nhất đối với Triều Tiên”, bà Choi Sun Hee nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Choi lưu ý rằng, các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên “không hề là một thử nghiệm mới”. Nhưng hành vi đơn phương của Mỹ, vốn đã đánh mất “sự tỉnh táo và ý thức thực tế”, cũng như một số quốc gia theo sau, trở thành “nhân tố đe dọa, làm lung lay nền tảng quan hệ quốc tế và vi phạm trắng trợn môi trường an ninh toàn cầu, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng”.

Theo bà Choi, nếu Mỹ cho rằng, có thể đe dọa Triều Tiên và ngăn bước tiến của Bình Nhưỡng bằng các biện pháp trừng phạt và áp lực vốn đã vô dụng thì đây là một “tính toán sai lầm chết người”.

Ngoài ra, bà Choi cũng cho biết, Triều Tiên sẽ ghi nhận không chỉ “những kẻ xúi giục các lệnh trừng phạt bất hợp pháp và vô nhân đạo” chống lại Triều Tiên - Hoa Kỳ và Hàn Quốc, mà còn cả "các đồng phạm tích cực" - Nhật Bản, Canada, Anh, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Australia, và New Zealand, sẽ ghi nhớ tất cả các hành động thù địch của họ, “không có ngoại lệ”.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
Triều Tiên cảnh báo Mỹ 'sai lầm nghiêm trọng' về các lệnh trừng phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO