Trồng bí đỏ 70 ngày, thu lãi 100 triệu đồng

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 70 ngày kể từ khi xuống giống cho đến khi thu hoạch, cây bí đỏ đã đem lại hiệu quả kinh tế khả quan hơn so với các cây trồng truyền thống trên đất bãi của huyện Anh Sơn, Tân Kỳ.

Bí thu hoạch xong được đóng vào bao bì để thương lái đến thu mua tận nơi.
Với 5 sào bí đỏ gia đình chị Lê Thị Niêm thôn Hạ Du xã Cẩm Sơn thu về hơn 40 triệu đồng.

Mô hình trồng bí đỏ của chị Lê Thị Niêm thôn Hạ Du, xã Cẩm Sơn, vụ xuân năm nay gia đình chị trồng 5 sào bí đỏ, từ khi thu hoạch lứa đầu tiên đến nay chị  đã bán được hơn 7 tấn quả, với giá bán 5 - 6 ngàn đồng/kg, chị thu về gần 20 triệu đồng, trừ đi chi phí lãi trên 18 triệu.

Chị Niêm phấn khởi nói: Dự kiến, từ nay đến hết tháng 6 dương lịch, cánh đồng bí của gia đình chị Niêm sẽ thu hoạch được khoảng 6 tấn quả. Nhờ vậy mà vụ bí đỏ này gia đình chị thu về được hơn 40 triệu đồng. Cũng trong thời gian 6 tháng, nếu trồng 1 sào ngô trên đất bãi, trừ chi phí, thì cũng chỉ thu được 400 ngàn đồng. Trong khi đó trồng bí đỏ chi phí đầu tư cũng như cây ngô, nhưng thời gian ngắn hơn lại cho thu nhập  cao gấp 7 lần.

Toàn huyện Anh Sơn hiện có trên 20 ha bí đỏ, được trồng ở các vùng đất bãi ven sông Lam như Cẩm Sơn, Tào Sơn và Thạch Sơn. Theo tập quán lâu nay, do tính rủi ro cao, mỗi năm, bà con nông dân các xã nằm ven bãi sông Lam chỉ canh tác mỗi năm 1 vụ xuân trồng các cây truyền thống như ngô, lạc, khoai lang, song hiệu quả chưa cao. Từ khi đưa cây bí đỏ vào trồng trên vùng đất này đã phát huy được hiệu quả.

Chị Thủy cho biết Bí dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, nhất là trên vùng đất bạc màu này mà cây vẫn xanh tốt. Mỗi quả Bí khi xuất bán có trọng lượng từ 1 đến 2,5kg.
Chị Thủy cho biết Bí dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, nhất là trên vùng đất bạc màu này mà cây vẫn xanh tốt. Mỗi quả Bí khi xuất bán có trọng lượng từ 1 đến 2,5kg.

Theo kinh nghiệm của bà con nông dân, bí đỏ là cây có khả năng chịu hạn tốt, phát triển nhanh, thời gian sinh trưởng ngắn (70-75 ngày là cho thu hoạch) lại né tránh được lũ lụt, chất lượng quả tốt được thị trường ưa chuộng. Mặt khác, đây là cây trồng ít sâu bệnh, ít phải dùng đến thuốc bảo vệ thực vật nên chi phí đầu tư thấp. Qua thu hoạch, bình quân năng suất đạt 30 tấn/ha đem về nguồn thu không dưới 100 triệu đồng/ha sau khi đã trừ các khoản chi phí. Ngoài ra ngọn, hoa bí cũng là nguồn thu nhập tăng thêm không nhỏ cho bà con nông dân.

Thời gian gần đây, bà con nông dân huyện Tân Kỳ đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên cùng đơn vị diện tích. Điển hình là mô hình trồng bí đỏ trên đất cát bạc màu vùng bãi ven Sông Con với diện tích 12 ha của gia đình chị Ngô Thị Thủy ở xóm Thái Sơn xã Nghĩa Thái. 

Gia đình chị Thủy rất phấn khởi vì Bí đỏ năm nay được giá và dễ xuất bán, thu hái đến đâu đều được thương lái đến mua hết đến đó với giá 5.000 đồng/kg. Mỗi ha đạt năng suất 12 tấn quả, trung bình một ha bí đỏ cho lãi 50 triệu đồng trong thời gian 6 tháng.  

Có thể khẳng định, hiệu quả từ những mô hình trồng bí đỏ ở huyện Anh Sơn chính là một hướng đi mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, làm tăng năng suất trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Đây cũng là động lực giúp người nông dân đẩy mạnh thâm canh cây trồng, phát triển kinh tế.

  Lê Na - Hoài Chung - Cẩm Tú

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.