Hiệu quả cây bí đỏ giống Đông Anh

(Baonghean) - Để hỗ trợ nông dân nâng cao năng suất cây trồng, hiệu quả kinh tế, thời gian qua, xã Diễn Tân (Diễn Châu) đã tập trung xây dựng nhiều mô hình trồng trọt, chú trọng vào các giống cây trồng mới có giá trị hàng hóa để giúp bà con nông dân tăng thu nhập, trong đó có mô hình cây bí đỏ thương phẩm vụ đông do Trung tâm Khuyến nông tỉnh và xã triển khai, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực.
Cây bí đỏ giống Đông Anh - 1419 tại xã Diễn Tân (Diễn Châu) cho hiệu quả cao.
Cây bí đỏ giống Đông Anh - 1419 tại xã Diễn Tân (Diễn Châu) cho hiệu quả cao.
Gia đình anh Nguyễn Thành Vinh, ở xóm 4, xã Diễn Tân (Diễn Châu) có 2 sào đất màu trên xứ đồng Cao. Những vụ đông trước thường trồng ngô, khoai lang nhưng cho thu nhập không đáng kể, chủ yếu phục vụ chăn nuôi bò, lợn, gà... Từ năm 2013, khi cán bộ khuyến nông xã xây dựng mô hình trồng bí đỏ giống Đông Anh (loại bí đậu, hay còn gọi là bí hồ lô), gia đình anh Vinh đã mạnh dạn đăng ký tham gia nhận giống về trồng thử trên diện tích 1 sào.
Kết quả khả quan ngay từ vụ trồng đầu tiên: 1 sào đất trồng 200 cây, mỗi cây cho từ 5 - 6 quả với trọng lượng trung bình 0,6 - 0,8 kg/quả; quả ra 2 đợt, tính ra anh Vinh đã thu hoạch được khoảng 800 kg/sào. “Giống bí đỏ Đông Anh dễ trồng, dễ chăm bón, ít tốn công, ngoài ra hoa và ngọn bí cũng đem lại nguồn thu nhập đáng kể; với giá bán 5.000 đồng/kg đầu vụ, 4.500 đồng/kg cuối vụ, vụ đông năm đó gia đình tôi thu lãi gần 3 triệu đồng/sào trong vòng 2,5 tháng. Ngoài ra, cây bí đỏ có khả năng tái sinh cao, sau khi thu hoạch quả xong, nếu người dân còn để lại dây mầm bí sẽ tiếp tục tái sinh, chỉ trong thời gian ngắn sẽ cho thêm một lứa quả nhỏ hơn.
 Nhận thấy hiệu quả mang lại từ loại cây trồng này, nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung tuyên truyền, khuyến khích bà con nông dân mở rộng diện tích cây bí đỏ, đặc biệt là trong sản xuất vụ đông. Theo đó, đến vụ đông năm 2013, Ban Nông nghiệp xã đã đưa cây bí đỏ giống mới về địa phương, hỗ trợ 100% tiền giống cho người dân trồng với quy mô gần 4 ha. Từ thành công của mô hình, vụ đông 2014, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiếp tục xây dựng mô hình bí đỏ thương phẩm giống Đông Anh 1419 tại xóm 5, quy mô 3 ha với 30 hộ dân tham gia; áp dụng quy trình sản xuất an toàn, trồng bí theo phương pháp làm đất tối thiểu (người dân không phải làm đất, chỉ cần cày 2 đường theo công thức hàng cách hàng 4 - 5m, cây cách cây 50 cm) và phòng trừ sâu bệnh tổng hợp IPM... Tham gia mô hình, người dân được hỗ trợ 100% giống, 30% vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; được tập huấn về các biện pháp kỹ thuật. Sau 75 ngày trồng, tổng kết mô hình cho năng suất 31 tấn/ha, tổng thu 124 triệu đồng, cho lãi ròng 104 triệu đồng/ha/vụ. 
Hiện xã Diễn Tân có hơn 5 ha được quy hoạch thành vùng sản xuất tập trung tại xứ đồng Cao thuộc xóm 4 và xóm 5. Chị Hoàng Nữ Tý - Cán bộ nông nghiệp xã cho biết: So với giống bản địa được gieo trồng tại địa phương lâu nay, giống bí đỏ Đông Anh - 1419 có nhiều ưu điểm vượt trội: Cây có khả năng chịu hạn tốt, phát triển nhanh, thời gian sinh trưởng ngắn… Với mức thu nhập đạt bình quân 3 triệu đồng/ sào (cao hơn 400.000 - 500.000 đồng/sào so với trồng ngô). Trồng bí chủ yếu bón phân vi sinh nên chi phí đầu tư thấp và giảm nguy cơ gây thoái hóa đất do ít dùng phân hóa học. Hơn nữa, môi trường sẽ ít ô nhiễm hơn nhờ đây là cây trồng ít sâu bệnh, ít phải dùng đến thuốc bảo vệ thực vật.
Mô hình trồng bí đỏ Đông Anh còn đúc rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, định hướng sản xuất của chính quyền địa phương: mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tổ chức khoanh vùng trồng tập trung, áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra sản phẩm mang tính hàng hóa, nâng cao hiệu quả sản suất và tăng thu nhập cho người nông dân. Tuy nhiên, nhiều hộ trồng bí đỏ lo lắng là hoạt động sản xuất đối diện với cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa”. Vì vậy, khi đầu tư, nhân rộng mô hình trồng cây mới với diện tích lớn, người dân và địa phương cần có sự tính toán, chủ động trong việc tìm đầu ra cho nông sản, tránh bị tư thương ép giá...
Theo quy trình kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông tỉnh phổ biến, trên đất 2 vụ lúa có thể trồng xen canh 3 vụ, vụ xuân, vụ hè thu và vụ đông; trong đó vụ đông cho sản lượng và hiệu quả cao nhất. Khi trồng phải có khoảng đất cho cây phát triển; lên luống khoảng cách 6 m, trồng 2 hàng dọc theo mép luống, cách nhau 50 - 60 cm. Nếu cho leo giàn, lên luống rộng 2 - 2,5 m, trồng với khoảng cách hàng cách nhau trên 2m, cây cách nhau 50 - 60 cm. Chú ý bấm ngọn vào buổi sáng khi cây đã có 4 - 5 lá thật để cho cây ra nhánh khỏe, sau đó chỉ nên để lại 3 nhánh lớn đều nhau cho phát triển tốt...
Ngọc Anh

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.