Trump tuyên bố tăng cường cấm vận Iran; Ukraine thiếu khí đốt trầm trọng

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Trump tuyên bố tăng cường cấm vận Iran; Tổng thống Putin đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh; Ukraine đang trong tình trạng thiếu khí đốt trầm trọng... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Putin đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh

Lãnh đạo Nga tham dự nghi lễ đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh. Ảnh: Sputnik
Lãnh đạo Nga tham dự nghi lễ đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh. Ảnh: Sputnik

Trong Ngày tưởng niệm và đau buồn 22 tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự nghi lễ đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh trong vườn Alexandrovsky ở Moscow. Những người lính của đại đội Vệ binh Danh dự đã rước vòng hoa với dải băng màu cờ Nga ghi dòng chữ vàng “Tổng thống LB Nga kính viếng Chiến sĩ Vô danh”. Ông Putin tiến đến, chỉnh thẳng dải băng và cúi đầu mặc niệm tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Sau đó, các thành viên khác tham dự nghi lễ cũng đặt hoa tại đài tưởng niệm. Sự kiện tiếp tục với cuộc diễu hành long trọng của các quân nhân đại diện cho ba loại hình của lực lượng vũ trang - Bộ binh, Không quân - Vũ trụ và Hải quân. Kết thúc buổi lễ, Tổng thống Putin đã đặt hoa trên  đường cây Các Thành phố Anh hùng.

Kể từ năm 1996, mốc bắt đầu Thế chiến II, ngày 22 tháng 6, được công bố là Ngày tưởng niệm và đau buồn. Như nêu trong sắc lệnh tương ứng của Tổng thống "ngày này nhắc nhở chúng ta về tất cả những người đã mất, bị tra tấn trong cảnh giam cầm phát-xít, bị chết trong đói khát và thiếu thốn. Chúng ta đau buồn thương tiếc tất cả những người đã hiến dâng cuộc đời để thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc”.

Tổng thống Trump tuyên bố tăng cường cấm vận Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại khuôn viên Nhà Trắng /// AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại khuôn viên Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tăng cường thêm cấm vận Iran nhằm ngăn chặn nước này phát triển vũ khí hạt nhân. "Chúng tôi sẽ áp đặt thêm biện pháp cấm vận quy mô lớn vào ngày 24/6", Tổng thống Trump viết trên Twitter, đồng thời cảnh báo Washington vẫn không loại trừ hoàn toàn khả năng sử dụng hành động quân sự chống lại Iran. Chủ nhân Nhà Trắng đồng thời bày tỏ kỳ vọng một ngày nào đó cấm vận được gỡ bỏ thì Iran "trở thành quốc gia thịnh vượng", theo AFP.

Trước đó, trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cảnh báo Iran rằng: "Chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt và trong một số trường hợp là ngay lập tức", nhưng không nêu thêm chi tiết. Mỹ tăng cường gây áp lực Tehran "không phải vì dầu mỏ" mà nhằm ngăn chặn nước Cộng hòa Hồi giáo sở hữu vũ khí hạt nhân, theo ông chủ Nhà Trắng.

Ukraine đang trong tình trạng thiếu khí đốt trầm trọng

Ukraine dang trong tinh trang thieu khi dot tram trong hinh anh 1
Công nhân vận hành hệ thống đường ống dẫn khí đốt tại thị trấn Boyarka, vùng Kiev. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Sputnik, lãnh đạo Tập đoàn vận chuyển khí đốt Ukrtransgaz của Ukraine đã ra thông báo về tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng lượng khí đốt dự trữ ở nước này. Trữ lượng khí đốt tại các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của tập đoàn này chỉ đạt 152 triệu mét khối, trong khi nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu hàng tháng lên tới 240 triệu mét khối. Hơn nữa, để vận hành thiết bị công nghệ phục vụ nhu cầu riêng và cân bằng hệ thống của Ukrtransgaz cho giai đoạn mùa Hè sẽ cần khoảng 720 triệu mét khối khí đốt.

Trung Quốc xác nhận ông Tập dự G20, không đả động về cuộc gặp ông Trump

Trung Quốc xác nhận ông Tập dự G20, không đá động về cuộc gặp ông Trump - Ảnh 1.
Cuộc gặp giữa ông Tập và ông Trump tại G20 vẫn còn bị bỏ ngỏ khi còn chưa đầy 1 tuần nữa là diễn ra hội nghị thượng đỉnh tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc ngày 23/6 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Tập sẽ đến thành phố Osaka để dự thượng đỉnh G20 từ ngày 27 đến 29/6. Đây là sự xác nhận chính thức đầu tiên của Bắc Kinh sau nhiều thông tin đồn đoán trên báo chí. Tổng thống Trump đã từng đe dọa sẽ tăng thuế nhập khẩu lên thêm vài trăm tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu ông Tập không đến G20 và gặp ông.

Giới quan sát, các chính trị gia Mỹ - Trung và nhiều doanh nghiệp đang hướng về G20 cho cuộc gặp giữa ông Tập và ông Trump. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn không đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về một cuộc gặp bên lề giữa hai nhà lãnh đạo. Trong khi đó, Tổng thống Trump đã tuyên bố sẽ có một cuộc gặp với ông Tập sau cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc ngày 18/6.

Tìm thấy 1 người sống sót trong đống đổ nát vụ sập nhà 7 tầng ở Campuchia

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân và khắc phục hậu quả vụ sập tòa nhà 7 tầng ở Sihanoukville, Campuchia ngày 22/6/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 23/6, giới chức Campuchia cho biết số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà 7 tầng, xảy ra trước đó một ngày ở tỉnh Preah Sihanouk, miền Nam nước này, đã tăng lên 17 người, trong khi 24 người khác bị thương. Hiện lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát. Một người đã được tìm thấy sống sót và đưa ra ngoài sau hơn 12 giờ kể từ khi tòa nhà đổ sập. Ít nhất 1.000 nhân viên cứu hộ, binh sỹ, cảnh sát và nhân viên y tế đã được triển khai tới hiện trường. 

Giới chức địa phương dự báo số người thiệt mạng sẽ gia tăng do các nhóm cứu hộ mới chỉ tìm kiếm 40% diện tích và chưa tiếp cận được các tầng dưới của tòa nhà. Tòa nhà 7 tầng bị sập là công trình đang được thi công tại thị trấn ven biển Sihanoukville với tiến độ hoàn thành gần 80%. Đây là vụ tai nạn sập nhà gây thương vong nhiều nhất tại Campuchia trong những năm gần đây.

Gần 50% số ca tử vong trẻ em tại châu Phi bắt nguồn từ thiếu đói

Trẻ em gái tại Bangui, CH Trung Phi. Ảnh: AFP/ TTXVN
Trẻ em gái tại Bangui, CH Trung Phi. Ảnh: AFP/ TTXVN

African Child Policy Forum – diễn đàn chuyên biệt về các vấn đề liên quan đến trẻ em tại châu Phi - đã đưa ra con số 45% số ca tử vong ở trẻ em tại châu lục này là do thiếu ăn trong báo cáo mới đây nhất. Theo thống kê, khoảng 60 triệu trẻ em tại châu Phi hiện không được cung cấp đủ thức ăn mặc dù tốc độ phát triển kinh tế của Lục địa Đen tăng đều trong những năm qua.

Theo diễn đàn này, tình trạng thiếu ăn khiến hàng triệu trẻ em chết dần chết mòn sau khi làm các em suy kiệt sức khỏe, hạn chế khả năng học tập cũng như ngăn cản các cơ hội phát triển sau này. Đây là hậu quả của tình trạng nghèo cùng cực, phát triển kinh tế không đồng đều, phân biệt giới và tình trạng đứt gãy chuỗi sản xuất lương thực. Bên cạnh đó, xung đột và chiến tranh cũng được xem là nguyên nhân quan trọng đẩy hàng chục triệu trẻ em rơi vào cảnh thiếu ăn trầm trọng. Theo thống kê, 75% số trẻ em suy dinh dưỡng tại châu Phi hiện đang sống trong những khu vực có xung đột vũ trang, đặc biệt tại những quốc gia như Nam Sudan, CH Congo, Somalia, Nigeria.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.