Giáo dục

Trường Đại học Vinh kỷ niệm 30 năm thành lập Khoa Sư phạm Ngoại ngữ

Mỹ Hà 27/10/2024 12:20

Sáng 27/10, Trường Đại học Vinh tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm Khoa Sư phạm Ngoại ngữ (1994 – 2024).

Dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Chi – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Thị Hồng Hoa - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, lãnh đạo Trường Đại học Vinh và các thế hệ giảng viên, sinh viên của Khoa Sư phạm Ngoại ngữ.

dscf1403(1).jpg
Chương trình văn nghệ chào mừng 30 năm thành lập Khoa Sư phạm Ngoại ngữ của sinh viên Trường Đại học Vinh. Ảnh: Mỹ Hà

Cách đây 30 năm, ngày 27/10/1994, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký Quyết định số 3090/GD-ĐT thành lập Khoa Ngoại ngữ thuộc Trường Đại học Sư phạm Vinh với nhiệm vụ đào tạo chuyên ngành cử nhân Sư phạm tiếng Anh và các ngôn ngữ khác như tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung cho các ngành không chuyên ngoại ngữ, đánh dấu mốc son mới trong quá trình phát triển.

Những năm qua, cùng với hành trình 65 năm xây dựng và phát triển của Trường Đại học Vinh, Khoa Ngoại ngữ (sau này là Khoa Sư phạm Ngoại ngữ) đã có những bước phát triển vượt bậc.

dscf1433(1).jpg
GS.TS Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Mỹ Hà

Từ nhiệm vụ đào tạo ngành Cử nhân Sư phạm tiếng Anh ban đầu, khoa đã mở rộng thêm các ngành đào tạo Cử nhân Sư phạm tiếng Pháp (1998), Ngôn ngữ Anh (2003), chương trình Ngôn ngữ Anh liên kết quốc tế (2005), Thạc sĩ ngành Lý luận và Phương pháp dạy học Bộ môn tiếng Anh (2009), Sư phạm tiếng Anh tài năng (2021), Cử nhân Quốc tế học (2024). Các chương trình đào tạo của Khoa Sư phạm Ngoại ngữ đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.

dscf1423(1).jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi tặng lãng hoa chúc mừng Khoa Sư phạm Ngoại ngữ nhân Kỷ niệm 30 năm thành lập. Ảnh: Mỹ Hà

Trong 30 năm qua, khoa đã đào tạo nguồn nhân lực có năng lực ngoại ngữ nhiều cấp độ không chỉ cho Việt Nam, mà còn cho một số nước trong khu vực, đặc biệt là triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên Ngoại ngữ cho các trường phổ thông các tỉnh Hoà Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và các tỉnh, thành khác.

Ngoài ra, khoa cũng đã đào tạo hàng nghìn sinh viên Lào, Thái Lan và liên kết đào tạo du học bán phần tại các trường đại học Trung Quốc.

dscf1439(1).jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tập thể Khoa Sư phạm Ngoại ngữ. Ảnh: Mỹ Hà

Song song với nhiệm vụ đào tạo Cử nhân Sư phạm, Cử nhân Ngôn ngữ, các chương trình giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, từ năm 2011 đến nay, Khoa Sư phạm Ngoại ngữ, Trường Đại học Vinh là 1 trong 10 đơn vị chủ chốt thực hiện chương trình Đề án Ngoại ngữ Quốc gia.

Qua đó, đã thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao năng lực ngoại ngữ và bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên tiếng Anh các cấp học phổ thông trong cả nước, góp phần tư vấn các chính sách về ngoại ngữ tại Việt Nam.

dscf1442(1).jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho Khoa Sư phạm Ngoại ngữ. Ảnh: Mỹ Hà

Năm 2019, Khoa Sư phạm Ngoại ngữ, Trường Đại học Vinh là đơn vị thứ 9 trong cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đủ điều kiện khảo thí năng lực ngoại ngữ và cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các thế hệ thầy và trò Khoa Sư phạm Ngoại ngữ.

dscf1449(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân xuất sắc. Ảnh: Mỹ Hà

Xác định ngoại ngữ là yếu tố quan trọng trong quá trình hội nhập và phát triển, Hiệu trưởng nhà trường đề nghị thời gian tới, tập thể Khoa Sư phạm Ngoại ngữ cần tiếp tục vươn mình, đổi mới sáng tạo, gắn chương trình đào tạo với nhu cầu thực tế của tuyển dụng lao động. Quá trình triển khai cần quan tâm đến việc phát triển đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, mở các chương trình đào tạo chất lượng cao để phục vụ sự phát triển xã hội...

dscf1451(1).jpg
Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh tặng Giấy khen cho các cá nhân có nhiều thành tích trong công tác. Ảnh: Mỹ Hà

Tại lễ kỷ niệm, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh và Trường Đại học Vinh đã có nhiều Bằng khen, Giấy khen khen thưởng cho tập thể và nhiều cá nhân của Khoa Sư phạm Ngoại ngữ.

Mới nhất
x
Trường Đại học Vinh kỷ niệm 30 năm thành lập Khoa Sư phạm Ngoại ngữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO