Tuyển sinh ĐH-CĐ 2018: Ngành học nào sẽ lên ngôi?

Theo Nghiêm Huê (www.tienphong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Mùa tuyển sinh 2018 báo hiệu sẽ có nhiều thay đổi trong việc lựa chọn ngành nghề của thí sinh cũng như trong đào tạo của các trường. Ngành nào đang khát nhân lực? Đổi mới của các trường sẽ ra sao trong thời cách mạng công nghiệp 4.0?

Logistics - ngành học đang khát nhân lực

Trường ĐH Ngoại thương vừa công bố phương án tuyển sinh 2018. Có hai điểm mới đáng chú ý trong phương án tuyển sinh của trường, đó là tuyển sinh bằng hai phương thức: xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia và xét tuyển kết hợp.

Phương thức xét tuyển kết hợp dự kiến triển khai trước khi thực hiện phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia, các thí sinh đăng ký theo phương thức xét tuyển kết hợp nếu không trúng tuyển hoặc không xác nhận nhập học có thể tiếp tục tham gia phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2018.

Phương thức xét tuyển kết hợp áp dụng cho các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh. Một điểm mới thứ hai là lần đầu tiên trường tuyển sinh ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế với 100 chỉ tiêu.

Tuyển sinh năm 2018. Ảnh minh họa
Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải hiện đang đào tạo ngành Logistics và Vận tải đa phương thức. Lãnh đạo nhà trường cho biết ngành này hiện đang không có sinh viên để cung cấp cho các công ty của Nhật Bản. “Không chỉ các công ty của Nhật Bản cần nhân lực của ngành này mà các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang rất thiếu” - lãnh đạo trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải nói.

Với ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng Đào tạo ĐH cho biết, năm nay trường sẽ tăng chỉ tiêu ngành CNTT lên khoảng vài trăm. Đặc biệt là các chuyên ngành CNTT đang hot như an toàn thông tin - an ninh mạng, truyền thông dữ liệu và mạng máy tính, khoa học máy tính...

Thay đổi phương thức đào tạo

Cũng theo ông Nguyễn Phong Điền, từ năm 2009 khi trường triển khai đào tạo theo tín chỉ, giảng viên phải lên lớp quá nhiều, không có thời gian nghiên cứu. Làm thế nào để giảm tải cho các thầy mà vẫn đảm bảo chất lượng? Với sinh viên dù được chọn môn học, thời gian học... nhưng nhiều sinh viên vẫn không đến lớp. Vì vậy phải có cách dạy linh hoạt cho cả thầy và trò. Hơn nữa, thời kỳ 4.0 rồi thì phương pháp, công nghệ mới phải được đưa vào sớm trong trường học.

“Trường chủ trương chuyển sang phương pháp dạy hỗn hợp: một phần trực tuyến, một phần trên lớp. Theo thiết kế, sinh viên sẽ có 30% học phần đào tạo online, còn 70% còn lại là đào tạo trên lớp. Việc này đạt được hai mục tiêu: sinh viên thuận lợi hơn, và giảng viên có thể làm việc ở bất kỳ đâu, không nhất thiết phải lên lớp” - ông Nguyễn Phong Điền cho hay.

Tuy nhiên, trong quá trình giảng sẽ không phó mặc hoàn toàn cho sinh viên mà phải có phần tương tác giữa giảng viên và sinh viên. Cũng theo ông Điền, các trường ĐH lớn trên thế giới đang sử dụng hình thức đào tạo hỗn hợp này. Trường sẽ triển khai thí điểm vào học kỳ hè 2018. Sau đó đánh giá tác động, hiệu quả và triển khai đại trà.

Bên cạnh đó, trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ đổi mới đào tạo ngoại ngữ. Dự kiến sẽ có sự tham gia của trí tuệ nhân tạo vào quá trình đào tạo này. Ông Điền cho biết, theo thống kê của trường trong hai năm 2016, 2017, đầu vào của trường chiếm 50% trong tổng số 5% thí sinh có điểm cao nhất toàn miền Bắc.

Song đáng ngạc nhiên là trình độ ngoại ngữ của sinh viên lại ở mức trung bình yếu. Có sinh viên của trường thi tới 12 lần không đạt TOEIC 450 điểm. Chính vì vậy sẽ phải thay đổi phương pháp đào tạo./.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.