UBND huyện Diễn Châu kiểm tra, xác minh vấn đề báo nêu

11/10/2013 14:33

(Baonghean) - Ngày 25/8/2013, Báo Nghệ An cuối tuần có bài "Hai người đàn bà và gia sản ký ức", phản ánh tâm tư nguyện vọng của bà Đậu Thị Ngọc, vợ liệt sĩ ở xã Diễn Tân, huyện Diễn Châu đề nghị được giải quyết một lô đất ở để thờ cúng liệt sĩ.

Căn cứ báo cáo của UBND xã Diễn Tân và kết quả xác minh của phòng LĐ-TB&XH huyện về việc đề nghị của bà Đậu Thị Ngọc, ngày 3/10/2013, UBND huyện Diễn Châu có Công văn số 981/UBND-LĐTBXH gửi Báo Nghệ An nội dung sau:

1. Kết quả xác minh thông tin báo nêu:

- Bà Đậu Thị Ngọc có chồng là liệt sĩ Nguyễn Huy Châu ở xóm 2, xã Diễn Tân, Diễn Châu.

Bố mẹ liệt sĩ Nguyễn Huy Châu có 3 người con, 1 trai, 2 gái, liệt sĩ Châu là con thứ 2. Sau khi chồng hy sinh, bà Ngọc vẫn ở nhà chồng nuôi bố mẹ chồng tại lô đất ở của bố mẹ liệt sĩ cho đến khi bố mẹ chồng mất. Từ năm 1988, bà Ngọc về ở cùng chị gái Đậu Thị Thạch với con gái của chị Thạch ngay tại xóm 2 Diễn Tân. Lô đất ở của bố mẹ liệt sĩ, bà Ngọc để cho họ tộc của liệt sĩ 5 thước để họ tộc xây nhà thờ họ, 8 thước đất còn lại bà để lại cho cháu ngoại Đậu Huy Cường (con của chị gái liệt sĩ Châu) làm nhà ở.

Sau khi cháu Thu con gái bà Thạch đi lấy chồng ngay tại xóm 2, Diễn Tân thì hai chị em bà (bà Ngọc và bà Thạch) ở trên ô đất ở của bà Thạch. Năm 2003, UBND huyện và UBND xã có kế hoạch hỗ trợ làm nhà tình nghĩa cho bà Ngọc ngay trên ô đất ở này, nhưng bà Ngọc không đồng ý làm nhà tình nghĩa mà chỉ đề nghị hỗ trợ làm nhà ở cho người có công theo nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện, UBND huyện đã hỗ trợ cho bà Ngọc 10 triệu đồng để hai chị em bà làm nhà. Hiện tại, ngôi nhà mà hai chị em bà ở là nhà ngói 3 gian cấp 4 tường xây, nền gạch. Bà Ngọc đang thờ cúng chồng liệt sĩ và bố mẹ liệt sĩ tại ngôi nhà này.

Từ năm 2008, xã Diễn Tân thực hiện dự án xây dựng kênh cấp nước Trạm bơm Phú Hậu và kết hợp làm tuyến đường dọc tuyến kênh và đi phía sau lưng nhà bà Thạch, xã có ý định quy hoạch quản lý và bán phần đất dọc đường của lưu không tuyến kênh trước đây, trong đó phần đất lưu không tại ô đất bà Thạch đang ở có diện tích 203m2. Để liền mạch cho ô đất của bà Thạch, bà Ngọc đã làm đơn đề nghị xin được giao đất cho đối tượng vợ liệt sĩ chưa có đất, với đề xuất được giao 103 m2 đất sau lưng nhà bà Thạch. Nhưng do thủ tục quy hoạch của xã Diễn Tân không được tiến hành, nên các phần đất giáp đường dọc kênh xã vẫn chưa quản lý được mà hiện nay các hộ dân liền kề vẫn đang sử dụng.

Ngày 15/3/2011, bà Ngọc có đơn đề nghị được giao một ô đất ở theo quy hoạch phát triển dân cư của xã. Ngày 2/4/2011, Hội đồng xét đất ở của xã Diễn Tân đã xét cho bà Ngọc được mua một ô đất ở với hình thức định giá theo quy định tại Quyết định số 100/QĐ-UBND ngày 28/10/2009 của UBND tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, trong quá trình lập phương án bồi thường GPMB thì UBND huyện Diễn Châu được UBND tỉnh cho phép nâng cấp tuyến đường cứu hộ, cứu nạn số 1 có đoạn đi qua Diễn Tân và ô đất định giao cho bà Ngọc bị ảnh hưởng, phần diện tích của ô đất sau khi trừ quy hoạch của đường nâng cấp không đủ theo quy định, vì vậy nguyện vọng của bà Thạch vẫn chưa được đáp ứng.

Tháng 4/2013, UBND xã Diễn Tân đã lập quy hoạch, thiết kế phân lô đất ở của xã và trình UBND huyện và Sở Xây dựng Nghệ An phê duyệt, song đến nay vẫn chưa xong. Khi có thiết kế phân lô và giá đất ở được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì UBND xã Diễn Tân sẽ tiến hành xét và giao đất ở cho bà Ngọc theo đúng quy định của pháp luật.

2. Ý kiến của UBND huyện Diễn Châu về vấn đề báo nêu.

Qua kiểm tra, xác minh tại cơ sở, trường hợp bà Đậu Thị Ngọc, vợ liệt sĩ sống tại xóm 2, xã Diễn Tân có hoàn cảnh thực tế như đã nêu ở trên là phù hợp với phản ánh của báo chí đã nêu.

Việc giải quyết nguyện vọng được mua ô đất ở của bà Đậu Thị Ngọc đã được UBND xã Diễn Tân quan tâm giải quyết, song do nguyên nhân khách quan nên vẫn chưa thực hiện được. UBND huyện tiếp tục đôn đốc chỉ đạo UBND xã Diễn Tân sớm hoàn thiện quy trình thủ tục về giao đất, cho thuê đất để giải quyết nhu cầu về đất ở cho nhân dân địa phương và bà Đậu Thị Ngọc theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, tập trung giải quyết nội dung này trong năm 2013.

UBND huyện yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Diễn Tân huy động nguồn lực của địa phương, của bà con họ tộc và cộng đồng để cùng với các ngành của huyện giúp đỡ bà Ngọc thực hiện nguyện vọng của bà theo quy định.

UBND huyện Diễn Châu

UBND huyện Diễn Châu kiểm tra, xác minh vấn đề báo nêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO