Vì sao dịch vụ logistics Nghệ An chưa phát triển?

(Baonghean.vn) - Dịch vụ logistics (bao gồm chuỗi cung ứng dịch vụ, hậu cần, kho vận...) được coi là xương sống của nền kinh tế nhưng ở Nghệ An, ngành này chưa thực sự phát huy hiệu quả...
Hạn chế về cảng, phí vận tải

Nghệ An nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, nằm trong hành lang kinh tế Đông - Tây; có Cảng hàng không quốc tế Vinh, có bờ biển dài 82 km với hệ thống cảng biển gồm: Cảng Cửa Lò, cảng nước sâu Cửa Lò, cảng biển chuyên dùng The Vissai, cảng xăng dầu DKC, cảng Đông Hồi,... các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ, 15 lối mở qua lại biên giới cùng hệ thống đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại dịch vụ cả trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn trong việc phát triển dịch vụ logistics, trong kết nối giữa các loại hình dịch vụ vận tải...

Nguyên nhân chủ yếu vẫn do nguồn vốn bố trí cho đầu tư hạ tầng giao thông hạn chế, quy mô nhỏ, chưa được đầu tư nâng cấp kịp thời. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chưa nhiều, mối liên kết giữa các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logsitcis chưa chặt chẽ, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu vốn, năng lực quản lý hạn chế, chưa được đào tạo bài bản đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Xếp dỡ Container tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: Quang An
Xếp dỡ Container tại cảng Cửa Lò. Ảnh: Quang An
Có thể nói, hội nhập nền kinh tế toàn cầu cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã khiến cho các dịch vụ, phương thức vận chuyển, phân phối trở nên ngày càng sôi động, linh hoạt hơn. Điều này đã mở ra nhiều cơ hội cho lĩnh vực logistics của tỉnh Nghệ An nói riêng, nhưng cũng sẽ đem đến nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trước sức ép đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Mới đây, tại hội nghị tổng kết hoạt động xuất, nhập khẩu do Sở Công Thương tổ chức, ông Mai Đình Quý – Trưởng phòng Xuất nhập nhẩu, Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam cho biết, Công ty gặp khó khăn trong hoạt động vận tải, tìm kiếm dịch vụ loigistics. Ở Nghệ An hiện nay có một số doanh nghiệp vận tải và logistics, tuy nhiên chi phí thường cao hơn so với các đơn vị vận tải và logistics quốc tế. Công ty thường phải thuê xe tải để vận chuyển hàng từ Nghệ An ra Hà Nội. Nếu thuê đơn vị vận tải ở Hà Nội thì chi phí tầm khoảng 3 triệu đồng đã bao gồm tất cả thuế phí, tuy nhiên khi hỏi ở Nghệ An thì chi phí này từ 4-5 triệu đồng cho 1 chuyến xe. Cùng 1 phương tiện và phương thức vận tải, chi phí ở Nghệ An cao hơn 50-70% chi phí thuê ở Hà Nội. 

Hàng container bốc xếp tại cảng Cửa Lò. Ảnh: Thu Huyền
Hàng container bốc xếp tại cảng Cửa Lò. Ảnh: Thu Huyền

Lãnh đạo cảng Nghệ Tĩnh cũng cho hay, thời gian qua, tàu cá của ngư dân thường xuyên chiếm dụng cầu cảng Cửa Lò làm nơi neo đậu, gây cản trở đến việc khai thác cầu bến, an toàn hàng hải và an ninh trật tự trên bến cảng. Vùng nước trước bến thường xuyên bị bồi lắng gây tốn kém chi phí duy tu bảo dưỡng hàng năm. Luồng tàu ra vào cảng Cửa Lò sau thời gian nâng cấp xuống (- 7,2m) nhưng hiện nay đã bị bồi lắng chỉ còn - 5,7m hạn chế các tàu có trọng tải từ 10.000 DWT đến 25.000 DWT giảm tải ra vào. 

Ngoài những khó khăn trên, hiện nay, cảng Quốc tế Nghi Sơn đang có nhiều hình thức khuyến mãi, giảm đến 40% giá mặt bằng để thu hút hàng hóa từ miền Tây Nghệ An khiến cho việc cạnh tranh diễn ra ngày càng khốc liệt. Trong khi đó, hàng hóa thông qua Cảng Nghệ Tĩnh lại nhiều chủng loại gồm: hàng container, hàng rời, hàng bao, hàng lỏng, hàng thiết bị…; lượng hàng phân tán nhỏ lẻ nên việc đầu tư các phương tiện, thiết bị phục vụ khai thác gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Vận tải bất cập khiến chi phí vận chuyển đội lên, doanh nghiệp sản xuất khoáng sản gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Thu Huyền
Vận tải bất cập khiến chi phí vận chuyển đội lên, doanh nghiệp sản xuất khoáng sản gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Thu Huyền
Cần có giải pháp đồng bộ

Để tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa Nghệ An với các tỉnh, thành phố trong vùng Bắc Trung Bộ, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa với các nước trong khu vực và thế giới, cần giải pháp mạnh, đồng bộ.

Còn nhớ, tại hội thảo khoa học về phát triển thương mại dịch vụ Nghệ An, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã đề xuất giải pháp tăng cường phối hợp thu hút đầu tư xây dựng nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển, các trung tâm logistics và hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh theo hướng phát triển đồng bộ, bền vững. Tập trung xây dựng mở rộng, nâng cấp cảng biển Cửa Lò đủ tầm cỡ đối với khu vực để đón tàu lớn, có thể khai thác các tuyến đường xa đáp ứng nhu cầu phát triển dịch vụ logistics của địa phương và khu vực trong thời gian tới. 

Nghệ An cần phối hợp với các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình nghiên cứu lập 01 Trung tâm Logistics hạng II theo Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ nhằm kết nối các cảng cạn, cảng biển (Nghi Sơn, Cửa Lò, Hòn La, Vũng Áng), cảng hàng không, nhà ga, bến xe, các khu công nghiệp, các cửa khẩu phục vụ cho hoạt động giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa giữa các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

chú thích
Cảng Cửa Lò cần được mở rộng, nâng cấp đáp ứng nhu cầu phát triển dịch vụ logistics của địa phương và khu vực trong thời gian tới. Ảnh: Thu Huyền

Hiện nay, các bộ, ngành Trung ương cũng như tỉnh Nghệ An đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc Bắc Nam qua Nghệ An, đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò, các tuyến đường kết nối các vùng kinh tế và trong nội vùng Bắc Trung Bộ để nâng cao tốc độ và lưu lượng vận chuyển hàng hóa giữa Nghệ An nói riêng và vùng Bắc Trung Bộ nói chung với các vùng khác của đất nước. Ngoài ra, Bộ GTVT, tỉnh cũng có kế hoạch nâng cấp mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh tăng lượng vận chuyển hàng hóa, mở rộng dịch vụ logistics hàng không nhằm phát triển dịch vụ logistics đa dạng, phù hợp với xu hướng phát triển chung hiện nay.

“Thị trường chính của Cảng Nghệ Tĩnh hiện nay tập trung chính ở khu vực Bắc Trung Bộ, chủ yếu Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Thanh Hóa và nước bạn Lào với các mặt hàng chính: container, đá trắng các loại, than, phân bón, dăm gỗ, thiết bị… Chúng tôi đang làm việc với khách hàng để thu hút lượng hàng hóa Nghệ An, Hà Tĩnh; phối hợp với các doanh nghiệp vận tải đường biển, đường bộ để thu hút hàng từ thị trường Lào và Đông Bắc Thái Lan xuất khẩu quá cảng qua cảng Cửa Lò các mặt hàng quặng, thạch cao, phân bón và một số mặt hàng khác.

Vì sao dịch vụ logistics Nghệ An chưa phát triển? ảnh 5
Tàu cá ngư dân neo đậu tại cảng Cửa Lò vi phạm an toàn hàng hải. Ảnh: Thu Huyền
Để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu thông qua cảng Cửa Lò, UBND tỉnh, thị xã Cửa Lò cần sớm hoàn thành bến cá và chuyển toàn bộ tàu cá đang neo đậu trong cảng Cửa Lò ra khu vực mới để đảm bảo thuận lợi cho việc khai thác cầu bến, an toàn hàng hải và an ninh trật tự trên bến cảng. Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam sớm thực hiện giai đoạn 2 nâng cấp luồng và vũng quay tàu vào cảng Cửa Lò cho tàu 30.000 DWT ra vào” - Giám đốc cảng Cửa Lò mong muốn.

Nhằm phát triển dịch vụ logistics, giải bài toán tối ưu tài nguyên, kết nối cung cầu, tỉnh cũng cần tăng cường liên kết giữa các hiệp hội, doanh nghiệp chủ hàng tại Nghệ An với các doanh nghiệp dịch vụ logistics cũng như phát triển sàn giao dịch logistics để tối ưu hóa vận tải hai chiều hàng hóa và khai thác tối đa cơ sở hạ tầng đã có.

Ngoài ra, có giải pháp đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với phong cách làm việc chuyên nghiệp trong hoạt động logistics để sẵn sàng thích ứng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tin mới

Tỉnh đoàn Nghệ An hỗ trợ người dân Kỳ Sơn 100 triệu đồng khắc phục hậu quả sau lũ quét

Tỉnh đoàn Nghệ An hỗ trợ người dân Kỳ Sơn 100 triệu đồng khắc phục hậu quả sau lũ quét

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An, phát huy tinh thần tương thân, tương ái của tuổi trẻ tỉnh nhà hướng về bà con vùng lũ, ngày 4/10, Tỉnh đoàn Nghệ An đã đến thăm hỏi, động viên và trao 100 triệu đồng hỗ trợ người dân Kỳ Sơn khắc phục hậu quả sau lũ lụt. 
[Infographics] Thiệt hại về hoàn lưu bão số 4 trên địa bàn Nghệ An (tính đến 17h ngày 4/10)

[Infographics] Thiệt hại về hoàn lưu bão số 4 trên địa bàn Nghệ An (tính đến 17h ngày 4/10)

(Baonghean.vn) - Mặc dù không nằm trong tâm bão Noru nhưng hoàn lưu bão đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề trên địa bàn Nghệ An với nhiều địa phương bị ngập lụt diện rộng, xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Hiện chính quyền các địa phương và các cơ quan chức năng đang tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Tướng Cương: Thất bại của một trận đánh nhưng không có nghĩa Nga thua về chiến lược

Tướng Cương: Thất bại của một trận đánh nhưng không có nghĩa Nga thua về chiến lược

(Baonghean.vn) -  Đã hơn 8 tháng kể từ khi Nga và Ukraine bắt đầu xung đột quân sự. Thế bế tắc đang diễn ra khi cả hai dường như đều đủ mạnh để ngăn bên kia giành chiến thắng, nhưng lại chưa đủ để đạt đến một chiến thắng quyết định trên chiến trường. Liệu trong thời gian tới sẽ có đột phá lớn nào sắp xảy ra trong nỗ lực của cả Nga và Ukraine hay không? Liên quan đến những vấn đề này, Thiếu tướng Lê Văn Cương – Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an đưa ra một vài nhận định. 
Đội trẻ Sông Lam Nghệ An tham dự hạng 3 quốc gia thi đấu với CLB của Phi Sơn

Đội trẻ Sông Lam Nghệ An tham dự hạng 3 quốc gia thi đấu với CLB của Phi Sơn

(Baonghean.vn) - Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An vừa thành lập thêm đội trẻ để tham gia vào Giải bóng đá Hạng Ba Quốc gia 2022, dự kiến ngày 11/10 tới đây đội sẽ có trận đấu mở màn ở bảng A khu vực phía Bắc. Để hướng đến một mùa giải thành công, Đội trẻ Sông Lam Nghệ An đã có cuộc tập dượt đầy quan trọng trước câu lạc bộ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Tiếp cận bản 'nhiều không' nơi đầu nguồn lũ quét ở Kỳ Sơn

Tiếp cận bản 'nhiều không' nơi đầu nguồn lũ quét ở Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Giữa trưa nắng của ngày thứ ba sau trận lũ quét, chúng tôi mới tiếp cận được bản Bình Sơn 1 của xã Tà Cạ. Bình Sơn 1 là 1 trong 2 bản cao nhất của xã Tà Cạ mà cơn lũ dữ quét qua đêm và sáng ngày 1/10. Sau trận lũ dữ, bà con không có nhà, không có nước, không có gạo, cũng không có điện...
Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An thăm, chia sẻ khó khăn với đồng bào bị lũ lụt huyện Kỳ Sơn

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An thăm, chia sẻ khó khăn với đồng bào bị lũ lụt huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 4/10, đoàn công tác do đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, khảo sát nắm tình hình và tặng quà cho đồng bào vùng lũ tại huyện Kỳ Sơn. Cùng đi với đoàn có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy và các đồng chí lãnh đạo huyện Kỳ Sơn.
Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 4/10

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 4/10

(Baonghean.vn) - Đề nghị chuyển chế độ "bồi dưỡng" thành "phụ cấp" ở mức cao hơn cho cán bộ khối, xóm; Những hình ảnh đầu tiên tại bản Bình Sơn 1 - nơi đầu nguồn lũ quét Kỳ Sơn; Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt; Nhiều tấm lòng thiện nguyện đến với người dân vùng lũ Kỳ Sơn... là những nội dung chính trong ngày 4/10.
Cử tri huyện Quỳ Hợp đề nghị giải quyết dứt điểm việc nổ mìn khai thác khoáng sản làm nứt nhà dân

Cử tri huyện Quỳ Hợp đề nghị giải quyết dứt điểm việc nổ mìn khai thác khoáng sản làm nứt nhà dân

(Baonghean.vn) - Một trong những nội dung được cử tri phản ánh và kiến nghị cấp có thẩm quyền kiểm tra và trả lời ý kiến của cử tri liên quan đến việc nổ mìn khai thác khoáng sản làm nứt nẻ nhà ở của một số hộ dân tại xóm Đồng Nang, xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp.
Nghệ An: Nguy cơ cao bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập

Nghệ An: Nguy cơ cao bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập

(Baonghean.vn) - Ở thời điểm này, Việt Nam đã ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ca bệnh là một phụ nữ từ nước ngoài trở về. Với tần suất mắc cao, địa bàn rộng, việc giao lưu đi lại không hạn chế thì nguy cơ xâm nhập bệnh tại Việt Nam là hiện hữu. Nghệ An cũng trong tình trạng này. 
Đội tuyển futsal Việt Nam. Ảnh: Bongdaplus

Bóng đá Việt vươn tầm để tiệm cận khu vực

(Baonghean.vn) -  Khi quá trình bảo vệ và lấy lại ngôi vô địch AFF Cup 2018 vẫn là một cửa ải khó vượt đối với đội tuyển Việt Nam thì câu chuyện vươn tầm của bóng đá Việt vẫn diễn ra liên tục theo nhiều cách khác nhau. Đó là khi đội tuyển Việt Nam dưới tay phù thủy Park Hang-seo lần lượt chiến thắng các đội bóng lớn như Trung Quốc tại vòng loại World Cup 2022, Ấn Độ tại giải giao hữu Tam hùng 2022 mới đây, cầm hòa trên sân Nhật Bản cũng tại vòng loại thế giới nói trên.
Chủ nghĩa dân túy hiện nay - SOS!

Chủ nghĩa dân túy hiện nay - SOS!

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, chủ nghĩa dân túy (CNDT) xuất hiện khá nhiều và thường xuyên trong xã hội. Nó là hiện tượng đem lại điều tích cực hay tiêu cực? Có lẽ đây cũng là câu hỏi chắc chắn có các đáp án trả lời khác nhau phụ thuộc vào góc độ tiếp cận và mục đích sử dụng nó.
[Infographics] Thiệt hại do lũ ống, lũ quét tại huyện Kỳ Sơn

[Infographics] Thiệt hại do lũ ống, lũ quét tại huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Kỳ Sơn, tính đến 6h ngày 4/10, cơn lũ ống, lũ quét đã gây thiệt hại rất nặng nề cho người dân nơi cơn lũ tràn qua. Hàng trăm ngôi nhà, tài sản, phương tiện của người dân bị lũ cuốn trôi và hư hỏng. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đang tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ.