Việc làm cần nhân rộng

(Baonghean) - Thời gian qua, một số địa phương ở Nghi Lộc đã triển khai hiệu quả hình thức trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tập thể. Qua đó, lồng ghép phổ biến một số nội dung văn bản pháp luật về hôn nhân gia đình, kiến thức xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc…

Đến trụ sở UBND xã Nghi Thuận vào một chiều Thu tháng 8 thật khác lạ. Lạ bởi hôm nay không phải là một ngày lễ nào của lịch sử đất nước, của các tổ chức đoàn thể, mà vọng ra từ tiếng loa phát thanh là những bài hát ca ngợi tình yêu lứa đôi và hình ảnh từng đôi trẻ dắt nhau bước vào hội trường ủy ban. Sự tò mò khiến tôi bước vào buổi lễ trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của 14  đôi nam nữ lúc nào không biết. Sự có mặt của Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, các tổ chức đoàn thể xã Nghi Thuận và bí thư, xóm trưởng, chi hội trưởng phụ nữ các xóm và người thân trong gia đình các cặp đôi cùng đông đảo người dân trên địa bàn làm cho buổi lễ long trọng và ấm cúng hơn.

Nghe có vẻ khô khan, song việc phổ biến một số nội dung các văn bản luật như: Luật Hôn nhân gia đình, Bình đẳng giới, các nghĩa vụ đối với Nhà nước về môi trường, thuế nhà đất… làm cho các đôi trẻ cảm thấy trách nhiệm hơn. Sau những lời phát biểu của đại diện gia đình, các đôi nam nữ được trao giấy kết hôn là hình ảnh khá xúc động và hồi hộp khi các cặp nam nữ ký vào sổ đăng ký chứng nhận kết hôn và ký cam kết thực hiện kế hoạch hoá gia đình.

Với thời lượng chỉ trong một buổi song các phần được triển khai khá bài bản, theo đó tiếng vỗ tay chúc mừng các cặp đôi vang vọng cả hội trường. Anh Nguyễn Văn Nhàn (trú tại xóm 10, xã Nghi Thuận), một trong những người được trao giấy đăng ký kết hôn dịp này, phấn khởi cho biết: “Tại buổi lễ, chúng tôi không chỉ được nhận giấy kết hôn, mà còn được tiếp cận với pháp luật, nhất là Luật Hôn nhân gia đình… Đây là những văn bản luật rất cần thiết đối với những cặp vợ chồng trẻ. Vì vậy chúng tôi tin rằng trong cuộc sống gia đình sắp tới sẽ không mắc phải vi phạm nào, cuộc sống gia đình của chúng tôi sẽ thật hạnh phúc”. Chị Trần Thị Hoa (trú tại xóm 9) thì cho rằng: “Được tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn một lần như thế này, các cặp đôi chúng tôi còn có dịp làm quen, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống sau này”.

Hướng dẫn ký vào sổ đăng ký kết hôn

Trao Giấy chứng nhận kết hôn cho các đôi nam nữ đăng ký.

Ông Lê Chí Thông, cán bộ Tư pháp xã Nghi Thuận cho biết: Là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện trao giấy chứng nhận kết hôn tập thể, từ 2009 đến nay, Nghi Thuận đã tổ chức trao cho trên 70 cặp vào dịp tháng 8, tháng 12 dương lịch hàng năm. Để có thể tổ chức được một buổi trao giấy đăng ký kết hôn tập thể, đạt kết quả dựa vào tình hình đăng ký kết hôn Ban Tư pháp xã xây dựng dự kiến ngày và phân công người chuẩn bị chương trình, nội dung và giao Đoàn Thanh niên làm nòng cốt trong việc vận động đoàn viên tham gia hưởng ứng. Dự buổi lễ xã còn yêu cầu mời thêm gia đình hai bên nội ngoại. Vì thế, không chỉ nâng cao nhận thức pháp luật cho đôi bạn trẻ, cho các thành viên khác góp phần tạo mối quan hệ giữa vợ chồng, mẹ chồng nàng dâu và giữa các thành viên trong gia đình thêm gắn kết, trách nhiệm với nhau hơn.

Với cách làm này, mới 3 năm triển khai nhưng xã Nghi Khánh cũng đã trao giấy chứng nhận kết hôn tập thể cho gần 50 cặp nam nữ. Theo ông Trần Văn Hoàn, cán bộ Tư pháp xã Nghi Khánh: Trong quá trình làm việc với những cặp vợ chồng trẻ trên địa bàn, nhận thấy có nhiều trường hợp chưa hiểu biết về Luật Hôn nhân gia đình; quyền lợi, trách nhiệm của vợ, chồng trong đời sống gia đình... Trước thực tế đó, chúng tôi đã tổ chức trao giấy đăng ký kết hôn tập thể để thông qua đó tuyên truyền pháp luật và ngày càng được các bạn trẻ đồng tình ủng hộ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Nghi Lộc vui mừng cho biết: Việc trao giấy chứng nhận kết hôn tập thể kết hợp lồng ghép phổ biến pháp luật đã được chỉ đạo triển khai tại một số xã từ năm 2009, và đến đầu năm 2012 thì được nhân rộng trên địa bàn toàn huyện. Trong đó các xã thực hiện tốt phải kể đến là Nghi Thuận, Nghi Long, Nghi Khánh, Nghi Hợp, Thị trấn Quán Hành... Hiệu quả rõ nét nhất là tại buổi trao giấy chứng nhận kết hôn, Ban Tư pháp xã ngoài kết hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật còn tuyên truyền vận động các gia đình tổ chức đám cưới theo nếp sống mới. Vì vậy, tình trạng tổ chức đám cưới linh đình, tốn kém đã giảm hẳn, các gia đình đã tổ chức đám cưới cho con em mình theo hình thức tiết kiệm, vui vẻ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc trao giấy đăng ký kết hôn tập thể còn gặp không ít khó khăn. Thứ nhất là việc tập hợp các đôi để trao đăng ký kết hôn trong một buổi là không dễ, bởi thanh niên ở địa phương thường đi làm ăn xa nên tranh thủ về quê làm đám cưới rồi lại đi ngay nên khó bố trí. Bên cạnh đó, kinh phí triển khai tại xã còn hạn hẹp nếu vào mùa vụ thì việc tập hợp thanh niên lại càng khó.

Vì vậy, để hình thức này tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới ngoài sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền các địa phương, nên chăng cần tổ chức các buổi trao giấy chứng nhận kết hôn tập thể vào các ngày lễ để tạo điều kiện không chỉ cho các đôi đến nhận giấy đăng ký mà còn thuận lợi để mọi người dân được tham gia, nhất là thanh niên ở độ tuổi kết hôn trên địa bàn. Cùng với đó, ngoài phần thuyết trình để phổ biến, giáo dục pháp luật, cần xây dựng thêm các tiểu phẩm để qua đó tuyên truyền về Luật Hôn nhân gia đình, ứng xử giữa vợ chồng, con cái trong gia đình, kế hoạch hóa gia đình… 

Với cách làm này, thiết nghĩ các địa phương khác cũng nên học tập để triển khai nhân rộng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ trong việc thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hoà thuận, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ.

Đặng Nguyễn

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.