Viết báo là niềm đam mê

09/01/2015 10:07

(Baonghean.vn) - Nhân dịp tổ chức gặp mặt các công tác viên tiêu biểu năm 2015, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với CTV Nguyễn Nhật Minh, hiện là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.

TIN LIÊN QUAN

- Chào Nhật Minh, bạn có thể cho biết bài báo đầu tiên nào của bạn được đăng tải trên tờ báo đảng tỉnh nhà, và trở thành cộng tác viên của Báo Nghệ An từ năm nào?

- Trước hết, tôi muốn nói, viết báo là niềm đam mê từ lâu của tôi... Và bài viết được đăng trên báo Nghệ An lần đầu tiên là vào tháng 10/2013, khi tôi đang là học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Bài báo nói về thói vô cảm của giới trẻ trước những vấn đề của cuộc sống. Điều đặc biệt, bài báo đó lại được đăng trên Báo Nghệ An - tờ báo đảng rất có uy tín trên cả nước, vốn không hề dễ đối với một cộng tác viên mới chập chững việc viết lách. Cái cảm giác lần đầu tiên bài viết của mình được đăng trên báo Nghệ An thật hạnh phúc. Thầy Hiệu trưởng sau khi đọc bài báo đã tìm đến tận lớp học khen ngợi, biểu dương... Đó là một kỷ niệm rất đáng nhớ. Và mặc dù trước đó tôi đã thỉnh thoảng cộng tác viết các tin, bài cho một vài tờ báo chuyên về bóng đá, thể thao, nhưng từ khi viết bài cho Báo Nghệ An, được các bác, các cô, chú của toà soạn động viên, hướng dẫn nên tôi tập trung cộng tác với báo.

Nguyễn Nhật Minh (trái) trao đổi với PV.
Nguyễn Nhật Minh (trái) trao đổi với PV.

- Được biết, từ thời học phổ thông Nhật Minh đã từng đạt giải Nhì môn Tin học toàn tỉnh, liên tục nhiều năm là học sinh xuất sắc, và bạn cũng được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn là học sinh THPT. Theo Nhật Minh, điều khó khăn lớn nhất và đầu tiên đối với một người viết báo là gì? Nhất là khi phải tập trung lo lắng cho các môn học căng thẳng ở nhà trường?

- Tôi nghĩ cái khó khăn nhất vẫn là lựa chọn vấn đề, đề tài. Không thể so sánh với những người đã đi làm và có trải nghiệm, còn tôi khi làm quen với viết lách mới là học sinh phổ thông, nên phải lựa chọn đề tài nào đó phù hợp với lứa tuổi của mình, nhất là giới trẻ. Báo Nghệ An là báo đảng nên mình phải trăn trở lựa chọn những nội dung thực sự cần thiết đáp ứng đúng yêu cầu, tôn chỉ, mục đích của Báo. Và một điều cũng quan trọng không kém, đó là cần tùy thuộc vào phong cách viết, hình thức biểu đạt nữa. Để có một bài báo tốt, tôi luôn xác định cần có sự đầu tư; mục đích để qua đó thay mặt giới trẻ nói lên suy nghĩ của mình, gửi gắm tâm tư trên diễn đàn báo chí.

- Nhật Minh hiện đang là sinh viên của năm thứ nhất Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Việc học căng thẳng lắm không và có ảnh hưởng nhiều đến niềm say mê viết báo của bạn? Và bạn thường khai thác mảng đề tài gì?

- Quả thực, môi trường đại học hoàn toàn khác với môi trường THPT trước đây. Thực tế cũng gặp một số khó khăn, nhưng tôi luôn cố gắng bố trí thời gian một cách hợp lý để vừa đảm bảo yêu cầu học tập trên lớp, vừa có thể tìm thấy niềm vui trong viết lách. Nói chung cũng đã quen… Trước đây tôi thường viết về đề tài giới trẻ, các vấn đề nổi cộm trong giới học sinh, sinh viên; mối quan hệ giữa phụ huynh - học sinh, những mâu thuẫn về quan điểm sống giữa các thế hệ. Hiện nay tôi chủ yếu khai thác các đề tài, thông tin mới về đời sống quốc tế, văn hóa thế giới.

- Độc giả báo Nghệ An đã khá quen với tác giả Nhật Minh qua các bài dịch, bình luận quốc tế. Trong khi đó, hiện tại trên các ấn phẩm của Báo Nghệ An cũng hội tụ nhiều cây bút sắc sảo trong mảng này. Vậy bạn đã phải lựa chọn đề tài như thế nào để “cạnh tranh” được về mặt nội dung thông tin, tính thời sự, độ chính xác và sự hấp dẫn dành cho độc giả?

- Tôi đã phải suy nghĩ kỹ về vấn đề này. Tự biết tuổi đang trẻ, không thể song đo được với những cây viết gạo cội. Vì vậy như đã nói, tôi vẫn tập trung lựa chọn những đề tài phù hợp với lứa tuổi. Trẻ thì có nhiều cơ hội để tiếp xúc với các vấn đề mang hơi thở mới mẻ, nhanh nhạy theo cách của giới trẻ. Đó là thế giới văn hóa, giải trí, lối sống, xu hướng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, là tờ báo đảng, nhưng Báo Nghệ An lâu nay đã có rất nhiều đổi mới. Các ấn phẩm của Báo không chỉ dành cho những đảng viên, cán bộ, công chức trong các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, hay các bậc lão thành mà thực sự là diễn đàn của đông đảo quần chúng nhân dân. Nhất là Báo phản ánh muôn mặt của đời sống xã hội. Các mảng đề tài cũng rất phong phú. Chính vì vậy, giới trẻ cũng có thể tìm thấy các nội dung, vấn đề mà mình quan tâm, yêu thích trên các ấn phẩm của Báo Nghệ An. Và đương nhiên em cũng rất mong muốn Báo tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng và hình thức để không ngừng bắt kịp xu thế phát triển và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của độc giả trong tỉnh và trên cả nước.

- Đã bao giờ Nhật Minh có ý định trở thành một người làm báo chuyên nghiệp, một phóng viên trong tương lai?

- Hiện tại rất khó nói về điều đó. Nhưng thực sự tôi đang có được niềm vui, hạnh phúc sau mỗi lần bài viết được đăng báo. Và tôi cũng hiểu, muốn được trở thành phóng viên báo chí, thì tôi sẽ còn phải học tập, nỗ lực rất nhiều.

- Cảm ơn Nhật Minh về cuộc trò chuyện này và chúc bạn thành công trong học tập cũng như những dự định về tương lai!

Đào Tuấn

Viết báo là niềm đam mê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO