Vốn cho dự án cầu treo
Thưc hiện Đề án Xây dựng cầu treo thay thế bến đò khách ngang sông, năm 2011, ngành Giao thông Vận tải đã khởi công xây dựng 5 cầu treo trên địa bàn các huyện miền núi và trung du. 5 tháng sau ngày khởi công, cùng cán bộ của Ban Quản lý dự án các công trình giao thông, chúng tôi có chuyến kiểm tra tiến độ các công trình.
Thưc hiện Đề án Xây dựng cầu treo thay thế bến đò khách ngang sông, năm 2011, ngành Giao thông Vận tải đã khởi công xây dựng 5 cầu treo trên địa bàn các huyện miền núi và trung du. 5 tháng sau ngày khởi công, cùng cán bộ của Ban Quản lý dự án các công trình giao thông, chúng tôi có chuyến kiểm tra tiến độ các công trình.
Tại bến đò Mượu thuộc huyện Đô Lương, không khí lao động đang khẩn trương. Chiếc máy bơm công suất 300m3/giờđang hoạt động hết công suất hút nước trong cọc vây để xử lý hố móng chuẩn bị cho việc đổ bê tông bịt đáy trụ P3.
Cầu treo đò Mượu với tổng chiều dài 280m, gồm 2 nhịp treo và 4 nhịp dẫn. Là một trong những cầu treo lớn, với tổng mức đầu tư gần 30 tỷđồng. Cầu do Công ty Cổ phần XD 465 thi công. Công trình khởi công tháng 1/2011 dự kiến hoàn thành sau 12 tháng.
Thi công trụ cầu treo tại bến đò Mượu (Đô Lương)
Trao đổi với chúng tôi, Kỹ sư Hoàng Trọng Ba, Đội trưởng Đội thi công cho biết: Sau 5 tháng khởi công, khối lượng công việc hoàn thành đạt 7,5 tỷđồng. Theo tiến độ này thì thời gian thi công sẽ rút ngắn khoảng còn 10 tháng. Hiện nay phần hạ bộ là phần phức tạp nhất đã cơ bản hoàn thành. Phần nổi chủ yếu là gia công nên thời gian sẽ nhanh hơn.
Hiện tại công ty đang gặp phải khó khăn về nguồn vốn. Vật liệu phục vụ cho giai đoạn tiếp theo là cáp và thép hình. Cáp phải đặt tại Hàn Quốc và phải trả bằng ngoại tệ, thép hình mua phải trả tiền ngay. Để có tiền mua vật liệu phục vụ giai đoạn thi công tiếp theo, công ty phải vay ngân hàng. Với lãi suất hiện nay là 24 - 25% thì sẽ không có lãi. Ngay cả phần được bố trí vốn năm 2011, tính theo khối lượng thì chủđầu tưđang nợ công ty đến 2,5 tỷđồng. Sắp tới nếu không bố trí nguồn vốn tiếp thì công ty sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Cầu treo Tân Thanh Hồng nối hai xã Nghĩa Hành - Hương Sơn của huyện Tân Kỳ, do Công ty Cổ phần XD 19/8 thi công. Ngày 7/6 vừa qua, dân mới nhận được tiền đền bù, nhưng để bảo đảm tiến độ nhà thầu cùng chủđầu tư "đàm phán" với dân để mượn mặt bằng thi công từ tháng 11 năm trước. Đến nay, phần hạ bộđã hoàn thành, gồm: móng của mố, trụ, hố neo. Đơn vịđang phấn đấu đến cuối năm hoàn thành phần cầu. Khối lượng công việc đạt giá trị hơn 7 tỷđồng. Theo khối lượng công việc đã nghiệm thu, chủđầu tư còn nợ công ty 4,9 tỷđồng. Do không bố trí được nguồn vốn, hiện nay đơn vị cũng đang gặp khó khăn về tài chính. Chắc chắn sẽảnh hưởng đến tiến độ.
Theo kỹ sư Nguyễn Viết Tuất, Trưởng Phòng Dự án 1 thì tổng mức đầu tư cho 5 cầu treo đang thi công là 139,694 tỷđồng. Vốn bố trí trong năm 2011 là 38,9 tỷđồng, chỉđạt 1/3 yêu cầu. Hầu hết các công trình có thời gian hoàn thành trong năm 2011, nhưng nếu tình hình vốn khó khăn như hiện nay thì chắc chắn tiến độ không đảm bảo. Đây là dự án có nguồn vốn từ ngân sách địa phương. Trong kế hoạch, vốn bố trí cho các công trình giao thông trên địa bàn kể cả nguồn vốn của TƯ giảm còn một nửa so với năm 2010, chỉ còn hơn 500 tỷđồng, một số công trình có nguồn vốn lớn nhưđường Vinh - Cửa Lò đã hoãn khởi công...
Thực hiện NQ11 của Thủ tướng Chính phủ về tiết giảm đầu tư công để chống lạm phát là một chủ trương đúng đắn, nhưng khi thực hiện cần tính toán kỹ từng chương trình dự án. Những dự án như xây dựng cầu treo là dự án thiết thực ảnh hưởng đến đời sống dân sinh thì không nên tiết giảm. Hàng năm, cứđến mùa lũ lụt đi trên những chuyến đò chòng chành giữa dòng nước xoáy thì mới thấy hết giá trị của những cây cầu treo.
Mặt khác, 100 tỷđồng đối với địa phương mỗi năm thu ngân sách trên 5 nghìn tỷđồng là một con số khiêm tốn. Mong rằng, vốn cho cầu treo bố trí đủđể những chiếc cầu sớm được hoàn thành, người dân bớt một nỗi lo trong mùa bão lụt.
Công Sáng