Vụ án nổ mìn trên xe khách: Tòa hoãn vì bị cáo ngất xỉu

22/05/2015 15:54

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 22/5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án Lê Đức Đệ (SN 1989, trú khối 15, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) phạm tội giết người và tàng trữ chế tạo trái phép vật liệu nổ. Đây là vụ án từng gây chấn động dư luận bởi phương thức, thủ đoạn mới và lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo truy tố của Viện kiểm sát, Đệ và anh Lê Công Tùng tuy không quen biết nhưng cùng làm nghề lắp đặt trần thạch cao. Trong quá trình làm ăn, do anh Tùng luôn có giá cạnh tranh hơn nên nhận được nhiều công trình hơn. Với suy nghĩ thấp hèn, Đệ đã nhiều lần gọi điện đe dọa, đòi đánh anh Tùng và nảy sinh ý định trả thù đối thủ.

Đệ được nhân viên y tế của Trại chăm sóc sức khỏe tại tòa
Đệ được nhân viên y tế của Trại chăm sóc sức khỏe tại tòa.

Tối ngày 20/9/2014, Đệ đã tự chế tạo quả mìn cho vào chiếc loa nghe nhạc rồi nối kíp nổ. Trưa hôm sau, Đệ bỏ chiếc loa đã cài mìn vào một hộp bìa các tông, ghi địa chỉ công ty anh Tùng lên mặt hộp.

Đệ mang gói “quà” ra bưu điện gửi nhưng sợ bị phát hiện nên thuê taxi ra Bến xe Vinh để gửi qua đường ô tô. Đệ gửi gói quà cho anh Trần Văn Quý - phụ xe khách với giá cước 45 nghìn đồng.

Bị hại Hảo – Người bị tổn hại 98% sức khỏe do vụ nổ mà Đệ gây ra đến tham dự phiên tòa
Anh Thái Văn Hảo - người bị tổn hại 98% sức khỏe do vụ nổ mà Đệ gây ra đến tham dự phiên tòa.

Tuy nhiên, do bấm nhầm số điện thoại ghi trên gói quà nên anh Quý không giao được hộp các tông có chứa mìn tự tạo của Đệ đến người nhận. Sáng ngày 30/9/2014, anh Trần Văn Tam (là lái xe chính) nói với mọi người về gói quà không có người nhận. Anh Thái Viết Hảo mở gói "quà", khi bật công tắc loa thì chiếc loa phát nổ.

Hậu quả chiếc xe khách bị hư hỏng; anh Trần Văn Tam, anh Thái Viết Hảo (lơ xe), anh Phan Đình Ninh (lái xe phụ) bị thương nặng và được mọi người đưa đi cấp cứu điều trị.

Sau gần một tháng khẩn trương điều tra đến ngày 26/10, Công an huyện Nghi Lộc phối hợp với các đơn vị liên quan đã bắt giữ Lê Đức Đệ tại nhà riêng. Tại đây, cơ quan chức năng cũng thu giữ một số vật liệu nổ.

Kết luận giám định cho thấy anh Hảo bị tổn hại 98% sức khỏe, anh Tam bị tổn hại 80% sức khỏe, anh Ninh bị tổn hại 15% sức khỏe. Chiếc ô tô bị hư hỏng và được định giá 90 triệu đồng.

Anh Hảo yêu cầu Đệ bồi thường hơn 2,8 tỷ đồng, chủ xe yêu cầu bồi thường 140 triệu đồng, anh Tam yêu cầu bồi thường gần 450 triệu đồng, anh Ninh yêu cầu Đệ bồi thường gần 36,5 triệu đồng. Tới thời điểm hiện tại, Đệ mới bồi thường được cho anh Hảo và anh Tam mỗi người 1 triệu đồng.

Khi vị chủ tọa đang thực hiện thủ tục kiểm tra căn cước những người đến tham gia phiên tòa thì Đệ bị ngất xỉu, ngã xuống nền nhà. Phiên tòa phải tạm ngừng hơn 30 phút để nhân viên y tế của Trại giam Công an tỉnh Nghệ An chăm sóc sức khỏe cho bị cáo. Nhận thấy tình trạng sức khỏe của Đệ không đảm bảo và có thể ảnh hưởng đến quá trình xét xử nên HĐXX tuyên bố hoãn phiên tòa.

Khang Hòa

TIN LIÊN QUAN

Vụ án nổ mìn trên xe khách: Tòa hoãn vì bị cáo ngất xỉu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO