Cố gắng tạo ra sự chênh lệnh giá giữa xăng khoáng và xăng sinh học là thông tin đại diện Bộ Công thương cho biết tại hội thảo về nhiên liệu sinh học diễn ra ngày 13/9.
Bộ Tài chính đang dự thảo báo cáo Chính phủ liên quan đến đề xuất hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng khoáng dùng để sản xuất xăng sinh học E5, trên cơ sở kiến nghị của Hiệp hội xăng dầu Việt Nam.
Hiện đã có một số đơn vị đề nghị tạm ngừng kinh doanh xăng E5 do sản lượng bán ra thấp, mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí của cửa hàng.
Theo quyết định của Chính phủ, bắt đầu từ 1.1.2018, chính thức “khai tử” xăng RON92 thay thế bằng xăng sinh học E5. Tuy nhiên, sau 1 tuần sử dụng xăng E5, đã có hàng loạt các ý kiến trái chiều của người dân với loại nhiên liệu mới này.
Theo lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, kể từ ngày 1/1/2018, trên thị trường sẽ ngừng kinh doanh xăng khoáng RON92, chỉ được kinh doanh 2 mặt hàng xăng E5 RON92 và xăng khoáng RON95.
Việt Nam chính thức thay thế toàn bộ xăng RON92 bằng xăng E5 từ ngày 1/1/2018. Trên thế giới, xăng sinh học khá phổ biến ở dạng E10, có những nước đã dùng tới E85.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã chủ trì cuộc họp "Đẩy mạnh triển khai thực hiện lộ trình nhiên liệu sinh học" với các Sở Công Thương tỉnh thành và các tập đoàn, DN kinh doanh xăng E5.
“Thông tin đến tháng 6/2017 sẽ thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng sinh học là không chính xác, vì chúng ta vẫn khó khăn trong sản xuất loại xăng này ở quy mô lớn”.
Các nhà khoa học Mỹ phát triển thành công lá nhân tạo có thể sản xuất nhiên liệu như xăng và mêtan từ khi CO2 và ánh sáng mặt trời thân thiện với môi trường.