Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý có tâm, có tầm

06/12/2011 17:15

(Baonghean) - Những năm qua, Đảng ta có chủ trương xây dựng cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng ghi: "Tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tạo chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động của các loại hình cơ sở đảng...".

Mỗi cơ sở đảng có những nhiệm vụ lãnh đạo khác nhau, bởi vậy nội dung nâng cao năng lực, sức chiến đấu của từng tổ chức cơ sở đảng có nhiều điểm, nhiều mặt cụ thể không giống nhau, nhưng cần nhận thức và thực hiện tốt 3 nội dung sau đây:

Một là, tổ chức đảng phải chăm lo phát huy quyền làm chủ của nhân dân, động viên sức mạnh to lớn của nhân dân, từng bước xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân.

Trong điều kiện Đảng cầm quyền, mọi chủ trương, biện pháp của tổ chức cơ sở đảng đều phải tin vào dân, dựa vào dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện tinh thần "lấy sức ta mà giải phóng cho ta", hoặc phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Bất cứ mọi dự án đầu tư nào đều phải được nhân dân bàn bạc, đồng tình, được quyền kiểm tra và giám sát. Dù là có dự án của cấp trên đầu tư, nhưng tổ chức cơ sở đảng cần và phải làm rõ cho nhân dân lợi ích của dự án đó, nhân dân biết phải đóng góp sức người, sức của để dự án đó hoàn thành đúng tiến độ, có chất lượng. Cần khắc phục thái độ ỷ lại vào cấp trên, phó mặc công việc thực hiện các dự án cho chính quyền. Cần giải quyết tốt tư tưởng cho dân, bảo đảm thực hiện các chính sách hợp lý, hợp pháp của nhân dân trong giải phóng mặt bằng, thực hiện tái định cư...

Hai là, thực sự dân chủ trong nội bộ, gương mẫu tự phê bình và phê bình, khuyến khích nhân dân phê bình, góp ý cho sự lãnh đạo của tổ chức đảng và cán bộ đảng viên.

Thực tế cho hay, những tổ chức đảng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh thường là những cơ sở rất coi trọng tự phê bình, phê bình, phát huy dân chủ trong nội bộ. Vốn quý nhất của Đảng ta là trí tuệ của đông đảo đảng viên. Phải bằng mọi hình thức khơi dậy trí tuệ của đảng viên, làm cho đảng viên dám nói, dám đề ra các sáng kiến, kinh nghiệm, dám đấu tranh với những biểu hiện lạc hậu, thụt lùi, tiêu cực. Sinh hoạt đảng phải thể hiện được trí tuệ, bản lĩnh của những người đứng trong hàng ngũ tiên phong của giai cấp công nhân và của nhân dân lao động.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Trong Đảng phê bình chưa đủ. Phải hoan nghênh quần chúng phê bình nữa, thì sự phê bình mới hoàn toàn đúng".

Ba là, xây dựng một đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý có tâm phục vụ nhân dân và có tầm, có năng lực thực sự. Điều này được coi là yếu tố quan trọng bậc nhất để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Công việc ngày càng mới mẻ, phức tạp, đòi hỏi cán bộ phải có năng lực ngang tầm. Giờ đây, lãnh đạo một chi bộ, một khu dân cư cũng có nhiều khó khăn vì trong nhân dân, trong đảng viên có nhiều trình độ khác nhau, cống hiến khác nhau, tâm lý khác nhau, yêu cầu và đòi hỏi khác nhau. Trong khi đó, khoa học và công nghệ ngày càng phát triển, sự cố gắng học tập mọi mặt của cán bộ là một đòi hỏi khách quan.

Đất nước ta thời nào cũng có nhân tài, Đảng ta thời kỳ nào cũng có những cán bộ giỏi. Không ít cán bộ ngoài Đảng tỏ rõ lòng trung thành với Đảng, với cách mạng, trau dồi tư tưởng, đạo đức theo tấm gương Hồ Chí Minh. Nhưng không ít nơi tư tưởng hẹp hòi, cục bộ gây mất đoàn kết ngay trong cấp lãnh đạo, đã tác động xấu đến phong trào, đến đội ngũ cán bộ cơ sở. Ngược lại, ở những cơ sở Đảng nói chung, cơ sở Đảng mà ở đó có cán bộ lãnh đạo mất các cấp sinh hoạt nói riêng có những cán bộ tốt nắm giữ cương vị chủ trì ở chi bộ, đảng bộ, xây dựng được nề nếp sinh hoạt đảng có chất lượng, phát huy được tinh thần và năng lực làm chủ của nhân dân, của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức thì sẽ phát hiện, đấu tranh và ngăn ngừa được nhiều mặt tiêu cực trong công tác cán bộ.


Hà Văn Tải

Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý có tâm, có tầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO