Xây dựng kế hoạch cụ thể thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA

(Baonghean.vn) - Nghệ An sẽ xây dựng nhiệm vụ cụ thể, lộ trình, dự kiến kinh phí triển khai Kế hoạch của Chính phủ thực hiện EVFTA trên địa bàn tỉnh; Phân công trách nhiệm, giao tiến độ từng nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Sáng 6/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chủ trì Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA" với lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành và doanh nghiệp. Cùng tham dự có đồng chí Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ. 

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì; cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA" với lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành và doanh nghiệp. Ảnh: VGP

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8. EVFTA mở ra trang mới - trang lịch sử có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU. Đây được xem là tuyến “cao tốc”, không chỉ tạo ra cơ hội cho hàng hóa của Việt Nam tiến vào thị trường EU mà còn mở ra cánh cửa lớn cho việc định vị thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu, việc thông qua EVFTA sẽ có những tác động tích cực đến Việt Nam trong thiết lập các chuỗi cung ứng mới với EU, giúp nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng tốt, bù đắp được những thiệt hại do dịch bệnh gây ra. EVFTA sẽ tạo “cú hích” lớn cho xuất khẩu của Việt Nam sang EU, đặc biệt là với các mặt hàng Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh như dệt may, da giày, đồ gỗ…  

Nghệ An
Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến Triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: Thanh Phúc

Tuy nhiên, cơ hội đi liền với thách thức khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế cũng như doanh nghiệp trong nước còn khá hạn chế. Vì vậy, tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thảo luận các nhóm vấn đề liên quan đến công tác truyền thông về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và FTA nói riêng, các giải pháp để tận dụng hiệu quả cam kết; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng cơ sở để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả cũng như vấn đề về cạnh tranh trên thị trường nội địa với các sản phẩm của EU.

Đây là lần đầu tiên Chính phủ tổ chức riêng một hội nghị có sự tham dự đầy đủ của tất cả các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và các địa phương để thảo luận, quán triệt các giải pháp, cách thức triển khai một FTA một cách đồng bộ và toàn diện.

EVFTA là cơ hội lớn cho các  doanh nghiệp Việt Nam, nhưng EVFTA cũng tạo ra sức ép buộc các doanh nghiệp Việt Nam trong nước phải tự thay đổi mình, phải tự nâng mình lên ngang tầm của các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

TẬP TRUNG THỰC HIỆN 5 NỘI DUNG CƠ BẢN

Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA của Chính phủ đã được ban hành, tập trung vào 5 nhóm công việc lớn
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thông qua kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA của Chính phủ, theo đó, tập trung vào 5 nhóm công việc lớn. Ảnh: Internet

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã thông qua kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt xây dựng Kế hoạch thực hiện EVFTA nhằm phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho các cơ quan, tổ chức liên quan, quyết định biện pháp chỉ đạo, điều hành và các biện pháp khác triển khai thực hiện đầy đủ và có hiệu quả Hiệp định này.

Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA của Chính phủ đã được ban hành, tập trung vào 5 nhóm công việc lớn bao gồm: Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và thị trường của các nước EU; Công tác xây dựng pháp luật, thể chế; Các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; Chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở doanh nghiệp; Chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã trình bày các tham luận về tình hình chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định EVFTA; nghe đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp trình bày các kiến nghị liên quan đến việc tận dụng cơ hội để doanh nghiệp tăng tốc trên “cao tốc” EVFTA này.
Kim ngạch xuất khẩu dệt may của Nghệ An chiếm khoảng 60% tổng kim ngạch xuất khẩu sang các nước châu Âu . Ảnh: Thanh Phúc
Kim ngạch xuất khẩu dệt may của Nghệ An chiếm khoảng 60% tổng kim ngạch xuất khẩu sang các nước châu Âu . Ảnh: Thanh Phúc

Tại Nghệ An, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giữa các doanh nghiệp Nghệ An với thị trường châu Âu đạt khoảng 50 triệu USD/năm, chiếm 6 - 7% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: Hàng dệt may (chiếm khoảng 60%); hoa quả chế biến và nước hoa quả (30%); các mặt hàng khác như: chè, hạt tiêu, hạt phụ gia nhựa, tinh dầu thông, gạch ốp lát... chiếm khoảng 10% được xuất khẩu sang thị trường 26/27 nước thuộc khối các nước EU, trong đó chủ yếu là Anh, Đức, Pháp.

Kim ngạch nhập khẩu từ châu Âu đạt 50 - 60 triệu USD/năm chủ yếu trên các mặt hàng: máy móc, thiết bị; tàu chở hàng; nguyên phụ liệu dệt may, da giày;...

Sau hội nghị này, Nghệ An sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA. Theo đó, xây dựng nhiệm vụ cụ thể, lộ trình, dự kiến kinh phí triển khai kế hoạch của Chính phủ thực hiện EVFTA trên địa bàn tỉnh; Phân công trách nhiệm, giao tiến độ từng nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, các xưởng chế biến chè ở Thanh Chương đang nỗ lực chuyển hướng thị trường xuất khẩu chè
Trong bối cảnh dịch  Covid- 19 diễn biến phức tạp, các xưởng chế biến chè ở Thanh Chương đang nỗ lực chuyển hướng thị trường xuất khẩu chè sang thị trường các nước châu Âu. Ảnh: Thanh Phúc

Kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải chủ động, tích cực hành động hơn nữa trong việc triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA; tăng cường phối hợp, đảm bảo sự thống nhất trong quá trình áp dụng và triển khai các cam kết của Hiệp định; Chú trọng khâu đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong hội nhập kinh tế quốc tế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung của Hiệp định.

Đồng thời khẳng định, Chính phủ sẽ đóng vai trò kiến tạo phát triển, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp nắm bắt, tận dụng các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.