Xuất hiện 'cò' làm thẻ miễn phí qua cầu Bến Thủy
(Baonghean.vn) - Trạm BOT Bến Thủy I mới làm thủ tục cấp vé miễn phí chưa được 2 tuần, nhưng do lượng người có nhu cầu cao nên tại đây đã xuất hiện nhóm "cò" chuyên làm dịch vụ thẻ cho người dân.
Ngay trên vỉa hè, trước đường vào cổng Trạm BOT Bến Thủy I có trên 10 người đàn ông tụ tập thành từng nhóm, mắt luôn quan sát xung quanh. Chỉ cần thấy bóng người vừa dừng xe, bước xuống ô tô là lập tức các “cò” lao đến hỏi thăm nhiệt tình, nhanh tay nắm lấy áo, miệng liên tục chèo kéo.
Anh Nguyễn Kỳ Dũng ở khối 7, phường Cửa Nam, TP. Vinh vừa dừng xe đã được các “cò” chăm sóc, tư vấn nhiệt tình. Cầm trên tay bộ hồ sơ gồm các giấy tờ đã công chứng ở địa phương theo quy định, anh Dũng đưa cho “cò” Lý và được cam kết chỉ sau 30 phút sẽ làm được thẻ miễn phí qua cầu với giá 200.000 đồng/thẻ.
Anh Dũng chia sẻ: "Vào làm thủ tục mất rất nhiều thời gian, phải xếp hàng lấy số, chờ đến lượt mới được gọi. Mình đến muộn, giờ vào làm thì không kịp vì đã cuối buổi nên nhờ “cò” làm cho nhanh".
Mỗi ngày, trạm BOT Bến Thủy I giải quyết khoảng 600 - 700 hồ sơ làm vé miễn phí cho người dân. Ảnh: P.V |
Cũng chung tình cảnh như anh Dũng, ông Nguyễn Văn Nam ở huyện Hưng Nguyên bị các “cò” bủa vây khi vừa bước xuống xe. Sau khi được các “cò” tư vấn, ông cũng bị thuyết phục vì sợ mất thời gian và chờ đợi lâu, ông đưa hồ sơ cho một “cò” có dáng người thấp đậm với thỏa thuận 200.000 đồng/thẻ. Chưa đầy 30 phút sau, “cò” đã đưa thẻ miễn phí ra cho ông Nam và nhận tiền thù lao như thỏa thuận ban đầu.
Theo quan sát, chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, các “cò” đã làm được gần 10 hồ sơ cấp thẻ miễn phí cho người dân. Phần lớn người dân khi được các cò mời mọc, chèo kéo và sợ mất thời gian đã đưa hồ sơ cho “cò” làm.
Thấy tôi có vẻ băn khoăn, các “cò” tư vấn nhiệt tình: “Em cứ đưa hồ sơ đây các anh làm cho. Bọn anh làm quen rồi, chỉ một lúc là xong, không mất nhiều thời gian chờ đợi lâu. Vào trong kia lấy số phải chờ cả buổi, có khi cuối ngày mới lấy được”.
“Cò” Lý còn mạnh dạn nói: “Bọn anh làm nghề xe ôm, từ hôm Trạm làm thẻ miễn phí cho người dân thì tranh thủ làm thêm. Anh chỉ lấy tiền dịch vụ chứ không nhiều nhặn gì. Bọn anh có người quen nên làm thủ tục nhanh chóng, giờ em vào làm thì mất cả ngày chưa chắc đã xong”.
“Cò” Lý nhận hồ sơ và tư vấn cho khách hàng. Ảnh: P.V |
Qua quan sát, sau khi nhận hồ sơ của khách hàng, các “cò” được “ưu tiên” vào phía trong làm trước. Vì vậy, có nhiều người dân tỏ rõ sự khó chịu khi gần đến lượt lại bị người khác chen ngang.
Ông Tâm nhà ở phường Hồng Sơn, TP. Vinh bức xúc nói: "Tôi xếp hàng chờ đây cả buổi đến khi gần đến số thứ tự của mình thì lại có người khác chen ngang vào làm. Chúng tôi cần có sự công bằng, ai đến trước làm trước, ai đến sau làm sau".
Theo đại diện Trạm BOT Bến Thủy I, từ khi làm thủ tục cấp vé miễn phí cho các phương tiện trong diện miễn giảm ngày nào cũng quá tải hồ sơ. Trung bình mỗi ngày, trạm chỉ cấp được 600 thẻ, nhưng hồ sơ thường lên con số hàng nghìn. Nhiều người dân chờ đợi lâu tỏ ra nóng nảy, bức xúc, nhưng vì số thứ tự chưa đến lượt nên họ vẫn phải tiếp tục chờ.
Trung bình mỗi ngày, trạm chỉ cấp được 600 thẻ, nhưng hồ sơ thường lên con số hàng nghìn. Ảnh: P.V |
Người dân vào trong trạm trực tiếp làm thủ tục được miễn phí hoàn toàn, không mất bất cứ khoản tiền nào, trong khi làm dịch vụ thì mất 200.000 đồng. Tình trạng "cò" chèo kéo không những gây mất ANTT mà còn mất ATGT. Trước tình trạng “cò” làm thẻ miễn phí lộng hành như hiện nay, thiết nghĩ Trạm BOT Bến Thủy I cần xem xét, chấn chỉnh tình trạng trên nhằm đảm bảo công bằng, văn minh hơn trong giải quyết thủ tục hồ sơ cấp thẻ cho người dân./.
P.V
TIN LIÊN QUAN |
---|