Xung kích trong ứng dụng CNTT

26/03/2012 14:50

(Baonghean) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức tốt phong trào thanh thiếu niên đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào cuộc sống, tạo được những dấu ấn rõ nét, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu hội nhập trong thời đại toàn cầu hoá.

(Baonghean) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức tốt phong trào thanh thiếu niên đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào cuộc sống, tạo được những dấu ấn rõ nét, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu hội nhập trong thời đại toàn cầu hoá.


Đ
ến nay, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã triển khai có hiệu quả dự án phổ cập tin học, nối mạng tri thức cho thanh thiếu niên, thu hút hơn 1.000 đoàn viên ở khu vực nông thôn tham gia, giúp các bạn trẻ có cơ hội nắm bắt khoa học công nghệ, từng bước ứng dụng trong khai thác sản xuất, phát triển kinh tế làm giàu cho bản thân và xã hội.



Sinh viên ĐH Vinh thực hành tin học. Ảnh: Hữu nghĩa

Hàng năm, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở GD - ĐT, Sở Khoa học và Công nghệ, Bưu điện - Viễn thông tỉnh tổ chức Hội thi tin học trẻ. Hội thi đã khuyến khích, cổ vũ thanh thiếu niên toàn tỉnh nghiên cứu, ứng dụng có hiệu quả CNTT vào học tập và cuộc sống, góp phần phát hiện, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trẻ có trình độ CNTT phục vụ cho sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.


Hiện nay, hầu hết đoàn viên, thanh niên trong các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh đều sử dụng thành thạo máy vi tính để phục vụ công tác chuyên môn, nhiều người trở thành cán bộ phụ trách CNTT của cơ quan. Đi đầu là đoàn viên thanh niên cơ quan: Kho bạc, ngân hàng, bưu điện, bệnh viện, trường học...

Nhiều đoàn viên đã tìm tòi nghiên cứu, xây dựng các ý tưởng sáng tạo trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động ở đơn vị mình, có những công trình ứng dụng đã góp phần đắc lực trong việc số hóa các hoạt động quản lý hành chính nhà nước, như: Phần mềm sáng tạo "Quản lý cấp phát chứng minh nhân dân" của Đại uý Trần Huy Quang - Công an tỉnh; phần mềm "Hỗ trợ công tác quản lý Bệnh xá Công an tỉnh" của Thượng uý Hồ Viết Toàn; phần mềm "Ứng dụng quản lý lệ phí trước bạ và các khoản thu từ đất" của Cục Thuế tỉnh... Nhiều công trình của các đoàn viên thanh niên đã đoạt giải Nhất, Nhì, Ba tại các Hội thi Tin học khối cán bộ công chức cấp tỉnh.


Anh Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Với vai trò xung kích của tuổi trẻ, chúng tôi đã phát động phong trào thanh thiếu niên đi đầu trong ứng dụng CNTT vào cuộc sống. Để cuộc phát động có hiệu quả, chúng tôi bắt đầu từ các cán bộ đoàn. Đến nay, 100% cán bộ cơ quan Tỉnh đoàn, đoàn cấp huyện đều sử dụng internet để khai thác thông tin, xử lý công việc một cách hiệu quả, hầu hết đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh đã tiếp cận và làm chủ được CNTT trong lĩnh vực công tác của mình".


Tỉnh đoàn Nghệ An cũng là một trong những đơn vị đi đầu ứng dụng CNTT trong hội họp thông qua hình thức giao ban trực tuyến. Việc giao ban trực tuyến, nay đã trở thành nền nếp. Hàng năm, Tỉnh đoàn tổ chức từ 2 - 3 cuộc họp giao ban trực tuyến để triển khai và tổng kết các phong trào đoàn. Mỗi cuộc họp này tiết kiệm được rất nhiều thời gian và kinh phí, hiệu quả công việc lại cao.


Mặc dù đã tạo được những dấu ấn rõ nét trong việc đi đầu ứng dụng CNTT, nhưng để tránh sự tụt hậu và tạo điều kiện cho thanh niên phát huy trí tuệ trong việc sử dụng CNTT, các cấp bộ Đoàn cần phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ chuyên ngành CNTT, có kế hoạch đào tạo một cách bài bản, chuyên sâu, cùng với đó tạo điều kiện cho các đoàn viên thanh niên ở vùng sâu, vùng xa tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức CNTT để giúp họ có điều kiện tiếp cận và nâng cao kỹ năng khai thác, ứng dụng CNTT vào cuộc sống.


Đức Chuyên

Mới nhất
x
Xung kích trong ứng dụng CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO