Nga tổng diễn tập lễ duyệt binh ngày Chiến thắng; Syria giành lại được địa bàn chiến lược

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua đã diễn ra nhiều sự kiện nổi bật như: Nga tổng diễn tập trước lễ duyệt binh nhân ngày Chiến thắng, hình ảnh đầu tiên về “Hoàng tử bé” của Vương quốc Anh, Thủ tướng Trung Quốc thăm Indonesia, Nhật Bản, Quân đội Syria giành lại được địa bàn chiến lược sau 6 năm...

Triều Tiên cảnh báo “âm mưu nguy hiểm” phá hoại thượng đỉnh Mỹ-Triều

trieu tien canh bao am muu nguy hiem pha hoai thuong dinh my trieu hinh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

Chỉ vài tuần trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể có cuộc gặp mặt lần đầu tiên, Bình Nhưỡng hôm qua (6/5) đã chỉ trích những gì mà họ gọi là “lừa dối dư luận” khi cho rằng chính sách gây áp lực và trừng phạt chính trị của chính quyền Tổng thống Trump đã góp phần khiến Triều Tiên phải ngồi vào bàn đàm phán.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) trích lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo đây là một “âm mưu nguy hiểm” phá hoại bầu không khí đối thoại “chớm nở” trên Bán đảo Triều Triên sau hội nghị Thượng đỉnh Hàn-Triều.

“Người Mỹ đang cố tình khiêu khích CHDCND Triều Tiên vào thời điểm tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang tiến tới hòa bình và hòa giải" - phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.

KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói thêm rằng, Mỹ không nên "khiêu khích quá đáng" bằng cách triển khai thiết bị chiến lược ở Hàn Quốc và nêu vấn đề nhân quyền.

"Hành động này không có ý nghĩa gì khác ngoài một âm mưu nguy hiểm nhằm phá hoại bầu không khí đối thoại đã rất khó khăn để đạt được và đưa tình hình trở lại con số 0" - người phát ngôn của Triều Tiên nhấn mạnh. 

Nga: Tổng diễn tập trước lễ duyệt binh nhân ngày Chiến thắng 9/5 

nga tong dien tap truoc le duyet binh nhan ngay chien thang 9 5  hinh 1
Một số hình ảnh về vũ khí, xe... tham gia tổng diễn tập sáng 6/5

Sáng 6/5, tại thủ đô Moscow (Nga) đã diễn ra buổi tổng diễn tập chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm 73 năm ngày Chiến thắng phát xít 9/5/1945 - 9/5/2018.

Công tác chuẩn bị cho lễ duyệt binh đã được quân đội Nga cùng các lực lượng chức năng chuẩn bị và huấn luyện từ cách đây vài tháng.

Năm nay, hơn 150 đơn vị vũ khí hiện đại và những chiếc xe tiên tiến nhất sẽ tham gia cuộc diễu hành. Trong đó có tên lửa phòng không Tor-M2, xe chiến đấu Terminator, các tổ hợp robot chiến đấu Uran-6 và Uran-9, các loại máy bay không người lái hiện đại, xe đa địa hình và xe trượt tuyết quân sự.

Khối không quân sẽ bao gồm các tiêm kích Su-57 (PAK-FA), MiG-29SMT và tiêm kích đa nhiệm Su-30SM.

Điểm đáng chú ý nhất trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 năm nay là màn trình diễn của tiêm kích MiG-31K với tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal. Hơn 12.000 quân nhân sẽ tham gia các khối diễu binh trong ngày đại lễ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm Indonesia, Nhật Bản

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Nguồn: THX/TTXVN
 Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Nguồn: THX/TTXVN

Theo THX, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 6/5 đã lên đường thực hiện các chuyến thăm chính thức đến Indonesia và Nhật Bản, theo lời mời của Tổng thống Joko Widodo và Thủ tướng Shinzo Abe.

Tại Nhật Bản, ông Lý Khắc Cường sẽ tham dự hội nghị các nhà lãnh đạo Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc lần thứ bảy.

Tháp tùng chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc có ông Tiêu Tiệp -Tổng thư ký Quốc vụ viện kiêm Ủy viên Quốc vụ; ông Hà Lập Phong, Phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc, Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia. 

Tổng thống Iran: Mỹ sẽ hối hận nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

tong thong iran noi my se hoi han neu rut khoi thoa thuan hat nhan hinh 1
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP.

Theo Sputniknews, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 6/5 tuyên bố chính quyền nước này đã sẵn sàng cho bất cứ quyết định nào của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, hay còn được biết với tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).  

Ông Rouhani đồng thời nhấn mạnh nếu Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Washington sẽ sớm nhận ra rằng động thái này sẽ trở thành một sự hối tiếc lịch sử đối với họ. 

Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran và thậm chí gọi đây là thỏa thuận tồi tệ nhất trong lịch sử của Mỹ. Ông Trump tuyên bố sẽ rút khỏi JPCOA kể từ ngày 12/5 tới, nếu thỏa thuận này không được sửa đổi, theo hướng cứng rắn hơn với Tehran./

Quân đội Syria giành lại được địa bàn chiến lược sau 6 năm

armysyrria_VMTN

Quân đội Syria liên tiếp giành thắng lợi trước các nhóm phiến quân

Theo báo al-Watan của Syria đưa tin, quân chính phủ Syria đã giành lại kiểm soát tuyến đường cao tốc M5 nối giữa hai thành phố Homs và Hama sau khi thỏa thuận hòa giải tại khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở phía bắc Homs (cách thủ đô Damascus 165km) được áp dụng.

Nhóm phiến quân đã kiểm soát tuyến đường cao tốc chiến lược này từ năm 2012, tuy nhiên hiện nay đã rời bỏ vị trí chiến đấu và bàn giao toàn bộ vũ khí hạng nặng và hạng trung cho quân chính phủ Syria.

Tờ báo này khẳng định rằng việc sửa chữa tuyến đường M5 sẽ cho phép kết nối các trung tâm kinh tế quan trọng ở miền trung Syria với khu vực phía bắc và phía nam của đất nước. 

Hoàng tử William và vợ hé lộ ảnh con út 

Công chúa Charlotte hôn em trai Louis. Ảnh: Reuters.

Công chúa Charlotte hôn em trai Louis. Ảnh: Reuters.

Vợ chồng hoàng gia Anh vừa công bố ảnh con gái ba tuổi âu yếm em trai sơ sinh, Hoàng tử Louis. Một bức ảnh chụp Hoàng tử Louis khi mới ba ngày tuổi, còn một bức chụp cảnh Công chúa Charlotte, ba tuổi, hôn âu yếm em trai. Hoàng tử Louis sinh ngày 23/4 và trở về nhà cùng ngày. 

Cả hai ảnh đều do công nương Kate chụp tại nhà ở Cung điện Kensington. Anh trai cả, Hoàng tử George, 4 tuổi, không có mặt trong ảnh. 

Thông cáo của Hoàng gia hôm nay cho biết William và công nương "rất vui" khi chia sẻ những bức ảnh. Cặp vợ chồng hoàng gia muốn cảm ơn công chúng vì "mọi lời chúng tốt lành" họ nhận được kể từ khi Louis chào đời. 

Pakistan: Sập mỏ than do nổ khí gas khiến 16 người tử vong

Đưa nạn nhân đi cấp cứu. Nguồn: EPA
Đưa nạn nhân đi cấp cứu. Nguồn: EPA

Ngày 6/5, một vụ sập mỏ than do nổ khí gas đã xảy ra tại phía Tây Nam Pakistan, khiến 16 thợ mỏ thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Vụ việc xảy ra ở khu vực Marwaah, cách thủ phủ Quetta của tỉnh Balochistan khoảng 45 km về phía Đông. Theo giới chức thành phố Quetta, vụ sập hầm mỏ xảy ra do khí metan tích tụ gây nổ.

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.