17 người chết trong các cuộc biểu tình tại Ai Cập

26/01/2015 10:07

(Baonghean.vn) - Ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình diễn ra ngày hôm qua (25/1) tại Ai Cập. Đây là các cuộc biểu tình đẫm máu nhất kể từ khi ông Abdel Fattah al-Sisi được bầu làm tổng thống, các lực lượng an ninh đã bắn vào đoàn người biểu tình kỷ niệm cuộc nổi dậy lật đổ Hosni Mubarak vào năm 2011.

Những người biểu tình phản đối chính phủ bỏ chạy khi có sự xuất hiện của cảnh sát và xe bọc thép khi đang cố gắng đi vào quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo (ngày 25/01/2015).
Những người biểu tình phản đối chính phủ bỏ chạy khi có sự xuất hiện của cảnh sát và xe bọc thép khi đang cố gắng đi vào quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo (ngày 25/01/2015).

Tiếng súng và còi báo động náo loạn thành phố Cairo suốt đêm khi các hàng xe bọc thép di chuyển qua trung tâm thành phố, nơi các lực lượng an ninh đã một lần nữa được sử dụng vũ lực gây chết người chống lại bất đồng chính kiến. Một phát ngôn viên của Bộ Y tế cho biết ít nhất 17 người đã bị giết tại các cuộc biểu tình trên khắp đất nước.

Lễ kỷ niệm là một thử nghiệm để xem liệu những người Hồi giáo và các nhà vận động tự do có quyết tâm để thách thức một chính phủ đã liên tục đưa ra các bất đồng quan điểm, kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Mursi hồi tháng bảy năm 2013 sau các cuộc biểu tình chống lại sự cai trị của ông.

Các nguồn tin an ninh cho biết, các tay súng trong một chiếc xe đã nổ súng vào một trạm kiểm soát an ninh gần các kim tự tháp, giết chết hai cảnh sát: và một quả bom đã khiến hai cảnh sát trực bên ngoài một câu lạc bộ thể thao ở Cairo bị thương.

Cũng trong ngày hôm qua, cảnh sát chống bạo động đã được hỗ trợ bởi binh sĩ sử dụng xe bọc thép nhằm phong tỏa tất cả mọi con đường, bao gồm đường dẫn đến quảng trường Tahrir Cairo, “trái tim” cuộc nổi dậy năm 2011.

Số người thiệt mạng nhiều nhất là ở các vùng ngoại ô Matariya của Cairo, một thành trì của hội Huynh đệ Hồi giáo. Lực lượng đặc biệt đã bắn súng ngắn và súng trường vào đoàn người biểu tình. Đáp trả lại, một số người biểu tình đã ném bom xăng vào lực lượng an ninh. Tám người, trong đó có một cảnh sát, đã thiệt mạng - Bộ Y tế cho biết.

Theo các nguồn tin hiện có, các cuộc biểu tình đẫm máu diễn ra tại Ai Cập ngày hôm qua nhằm tưởng niệm các cuộc nổi dậy chống Mubarak năm 2011 và đòi sự minh bạch cho cái chết của một nhà vận động tự do, bà Shaimaa Sabbagh, người bị bắn chết vào hôm thứ 7 vừa qua. Phát ngôn viên bộ Nội vụ Ai cập Hany Abdel Latif cho biết sẽ điều tra cái chết của bà Sabbagh và tuyên bố “Không ai có thể đứng trên pháp luật”.

Trương Hữu Quý

Theo Reuters

Mới nhất
x
17 người chết trong các cuộc biểu tình tại Ai Cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO