26 tuổi, 5 lần vào tù ra tội

22/10/2013 18:39

(Baonghean.vn) - Ngày 22/10, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của Cao Xuân Mến, SN 1986, trú ở phường Lê Lợi, TP.Vinh về tội cố ý gây thương tích.

Mặc dù mới 26 tuổi đời nhưng Cao Xuân Mến đã có đầy rẫy những thành tích bất hảo về các tội danh như trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc và lần này bị phạt về tội cố ý gây thương tích.

Dẫn giải bị cáo Cao Xuân Mến
Dẫn giải bị cáo Cao Xuân Mến tại phiên tòa

Nói đến Cao Xuân Mến, trú ở khối 15, phường Lê Lợi, TP.Vinh hầu như người dân khối phố nơi đây ai cũng “ngán” bởi hành vi bất hảo mà hắn gây ra. Là trai thành Vinh, vóc dáng to cao, mặt mày ưa nhìn, nhưng sở trường của Mến là thích ăn ngon, mặc sang, nhưng lại lười lao động.

Để có tiền tiêu xài theo sở thích của mình, Cao Xuân Mến nghĩ đến con đường trộm cắp tài sản. Để tránh tiếng thiên hạ, Mến đánh đường ra Hà Nội đánh quả lẻ. Và cái gì đến đã đến, ngày 16/6/2005, lần đầu tiên trong đời Cao Xuân Mến đã bị TAND Quận Đống Đa, TP.Hà Nội xử phạt 9 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Khi đó Mến mới 19 tuổi.

Những tưởng sau khi vướng vòng lao lý, Mến cải tà quy chính sửa chữa tội lỗi, trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội, nào ngờ, sau khi ra tù thì ngày 31/7/2006, thêm một lần nữa Cao Xuân Mến lại bị TAND quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội xử phạt 9 tháng tù cũng về tội Trộm cắp tài sản.

Sau khi chấp xong hình phạt tù, Cao Xuân Mến chuyển hướng “làm ăn” để kiếm tiền theo ngón nghề khác. Lần này, hắn từ bỏ con đường trộm cắp tài sản mà nghĩ đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Và lần thứ 3, một con người thích cảnh tù tội hơn cuộc sống lao động tự do đối với Cao Xuân Mến lại bị trả giá đắt sau khi bị TAND TP.Vinh xử phạt 15 tháng tù về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngày 19/3/2010.

Đến tháng 4/2011, Mến được ra tù trở về địa phương với 3 tiền án, được xếp loại “đội sổ đen” ở phường Lê Lợi, TP.Vinh. Những ngày tháng mới ra tù, Cao Xuân Mến tỏ ra là người tiến bộ hơn nhiều, ít đi đêm về khuya, bà con hàng xóm mừng cho hắn.

Nhưng cũng chỉ 8 tháng sau, ngày 18/12/2012, lần thứ 4, Cao Xuân Mến lại bị TAND TP.Vinh xử phạt 15 tháng tù về tội đánh bạc. Sau lần quá tam ba bận phạm tội này, Cao Xuân Mến được tại ngoại và làm đơn kháng cáo xin được giảm án. Trong lúc đang chờ tòa phúc thẩm đưa ra xét xử thì ngày 14/4/2013 thêm một lần nữa Cao Xuân Mến bị Công an TP.Vinh bắt tạm giam về tội cố ý gây thương tích, sau khi dùng hung khí đâm nhiều nhát vào người anh Nguyễn Văn Cường chỉ vì mâu thuẫn nhỏ.

Cụ thể vào khoảng 16 giờ, ngày 22/2/2013, Cao Xuân Mến đến hiệu sửa chữa xe máy của anh Vương tại đường Trường Chinh, thuộc khối 13, phường Lê Lợi, TP.Vinh chơi. Lúc này anh Nguyễn Văn Cường cũng đến đây có việc riêng.

Qua nói chuyện, Mến và anh Cường xẩy ra xích mích và xô xát nhau, sau đó được mọi người can ngăn. Mến đứng dậy lấy xe máy ra về. Những tưởng sự việc xô xát giữa Mến và anh Cường chỉ dừng lại đó. Nào ngờ, trên đường về nhà, qua cổng chợ ga Vinh, Mến lấy 2 con dao Thái cắt hoa quả bỏ vào túi quần và quay trở lại để đâm anh Cường.

Đến nơi thấy anh Cường đang đứng nói chuyện, Mến dựng xe máy, hai tay cầm 2 con dao Thái lao đến đâm anh Cường. Thấy vậy, anh Cường chạy đến cầm một ống típ nước phòng thân và đánh lại Mến. Nhưng anh Cường chưa kịp đánh thì đã bị Mến lao vào đâm một nhát dao trúng vào vai trái. Anh Cường gục xuống đất. Mến như con thú khát mồi tiếp tục dùng dao đâm anh Cường nhiều nhát.

Sau khi gây án, Cao Xuân Mến vứt 2 con dao rồi lên xe máy ung dung đi về nhà. Ngày 28/2/2013, anh Cường ra viện và đề nghị cơ quan công an TP.Vinh xin được đi giám định tỷ lệ thương tật và yêu cầu khởi tố đối với Cao Xuân Mến.

Theo kết luận của Trung tâm giám định y pháp Nghệ An tỷ lệ thương tật của anh Nguyễn Văn Cường do bị can Cao Xuân Mến chém là 41%. Với chứng cứ tài liệu thu thập được, ngày 11/4/2013, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Vinh đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Cao Xuân Mến về tội “Cố ý gây thương tích”. Sau khi hoàn tất hồ sơ vụ án, TAND TP.Vinh đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Cao Xuân Mến 6 năm 6 tháng tù về tội danh trên.

Sau khi án tuyên, Mến làm đơn kháng án xin giảm hình phạt tù. Ngày 22/10/2013, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị cáo Cao Xuân Mến. Sau khi xem xét nội dung tình tiết vụ án, xét thấy hành vi của bị cáo là hết sức nghiêm trọng, xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng cho bị hại, bị cáo có nhân thân xấu; tình tiết xin giảm án không có gì mới, bởi các lẽ trên, Hội đồng xét xử bác đơn kháng án, giữ nguyên án sơ thẩm và tuyên phạt Cao Xuân Mến 6 năm 6 tháng tù.

Lê Bình

Mới nhất
x
26 tuổi, 5 lần vào tù ra tội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO