37 hãng hàng không bị ảnh hưởng do Vietnam Airlines trục trặc hệ thống phục vụ hành khách
Ngày 6/8, Vietnam Airlines (VNA) thông báo một số chuyến bay của hãng đã bị ảnh hưởng do trục trặc hệ thống phục vụ hành khách SABRE.
Theo đó, vào hồi 10h55 hệ thống phục vụ hành khách SABRE của Vietnam Airlines gặp trục trặc kỹ thuật. Ngay lúc đó, Vietnam Airlines đã liên lạc với Bộ phận trợ giúp của Công ty SABRE AIRLINE SOLUTION tại Việt Nam để xác minh sự việc và được SABRE xác nhận sự cố xảy ra do trục trặc máy chủ của hệ thống và đối tác đang khẩn trương tìm giải pháp khắc phục. Sau 1h55, SABRE thông báo sự cố đã được khắc phục và toàn bộ hệ thống phục vụ hành khách của Vietnam Airlines đã hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, vì sự cố này, 37 hãng hàng không trên thế giới bị ảnh hưởng theo.
Bên cạnh đó, VNA cũng cho biết: Ngay khi phát hiện sự cố, hãng đã kích hoạt hệ thống làm thủ tục dự phòng và triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời. Tại một số đầu sân bay, VNA đồng thời bố trí tăng cường nhân lực để làm thủ tục cho hành khách.
Trong khoảng thời gian hệ thống bị trục trặc, cũng đã có 19 chuyến bay bị chậm từ 12 phút đến 75 phút, trong đó có 4 chuyến chậm từ 65 phút đến 75 phút. Tổng số khách bị ảnh hưởng là gần 3000 khách, đã được VNA triển khai công tác phục vụ theo quy định tại các đầu sân bay.
Tuy đây là sự cố xảy ra do trục trặc máy chủ của nhà cung cấp hệ thống phục vụ hành khách SABRE và VNA đã khẩn trương phối hợp với đối tác để tìm hiểu và khắc phục kịp thời, nhưng VNA vẫn mong nhận được sự thông cảm và hợp tác từ phía khách hàng bị ảnh hưởng bởi sự cố.
Sabre là hệ thống phục vụ hành khách dành cho các hãng hàng không, do công ty SABRE AIRLINE SOLUTION (Mỹ) cung cấp, bao gồm hệ thống đặt chỗ, xuất vé và làm thủ tục hành khách. Giải pháp của Sabre được sử dụng bởi hơn 300 hãng hàng không tại trên 100 sân bay trên toàn thế giới. Vietnam Airlines bắt đầu sử dụng hệ thống SABRE từ tháng 5/2009.
Theo HNMO–KN