6 bộ phận chủ xe ô tô cần thường xuyên kiểm tra
Thông thường, việc bảo dưỡng xe hơi sẽ tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên chỉ cần dành một chút thời gian kiểm tra các chi tiết của xế yêu thì bạn không những tiết kiệm được chi phí mà còn an toàn hơn …
1- Lốp
Có lẽ bạn từng tự hỏi, những vòng tròn màu đen này thì có gì quan trọng với chiếc xe của bạn nhỉ ? Tuy nhiên, nếu nhớ được rằng lốp xe là bộ phận duy nhất của chiếc xe tiếp xúc với mặt đường, bạn sẽ hiểu lốp quan trọng thế nào. Nên nhớ, chẳng có bất kỳ một sự hỗ trợ công nghệ cao nào có thể phát huy hiệu quả về vận hành, an toàn nếu bạn đang sử dụng những chiếc lốp bị khiếm khuyết!
Nên nhớ lốp là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đất |
Điều đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra áp suất lốp bằng tay và bằng mắt để đảm bảo lốp không có những vết cắt, vết lõm bất thường hay độ mòn của lốp vẫn lớn hơn mức tối thiểu. Để đo độ mòn của lốp, nhiều người sẽ sử dụng dụng cụ đo nhỏ gọn và thao tác trong vòng vài giây. Nhiều chuyên gia ô tô cho rằng, bạn nên thay lốp mới ngay cả khi lốp chưa mòn tới giới hạn cho phép. Ngoài ra thực tế cho thấy, dù hình thức lốp còn mới nhưng thời gian kể từ ngày sản xuất dài thì việc thay lốp mới là việc cần làm bởi khi đó, chất lượng của lốp không còn ở tình trạng tốt nhất, nhiều vết rạn không thể phát hiện bằng mắt thường….
2- Dầu máy
Dầu máy dùng để bôi trơn tất cả các bộ phận kim loại của động cơ có thể chà xát với nhau trong quá trình hoạt động, cung cấp một lớp bảo vệ ngăn cản sự ăn mòn, hư hại với những bộ phận đó.
Nên kiểm tra dầu máy thường xuyên |
Nếu bạn không muốn động cơ của mình trở thành đống sắt vụn, hãy kiểm tra định kỳ hai tuần một lần hoặc trước mỗi chuyến đi xa. Điều này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ động cơ. Dùng que thử để đảm bảo mức dầu động cơ luôn nằm trong giới hạn Min – Max. Trường hợp mức dầu động cơ thấp, hãy bổ sung cho đủ và việc làm này chỉ mất vài phút mà thôi.
Kỳ hạn thay mới hoàn toàn dầu động cơ tùy thuộc vào từng hãng xe, từng mẫu xe cũng như điều kiện sử dụng xe. Thông thường quãng đường giữa hai lần thay dầu được khuyến cáo khoảng 5.000 km; tuy nhiên cũng có hãng, có mẫu xe lên tới 10.000 km; hoặc có những trường hợp thấp hơn 5.000 km nếu xe vận hành liên tục, trong điều kiện địa hình khó khăn, chạy taxi…
3- Phanh
Phanh xe là một hệ thống vô cùng quan trọng với bất kỳ chiếc xe nào, bởi thông thường, chúng ta sẽ khó dừng xe lại nếu không có phanh. Và khi không làm chủ được tốc độ với xe hơi – một nguồn nguy hiểm cao độ - hậu quả sẽ khôn lường…
Cần chú ý tới hoạt động của hệ thống phanh |
Có hai loại phanh xe phổ biến hiện nay là phanh đĩa và phanh tang trống nhưng dù là loại nào, các má phanh cũng rất quan trọng, là nguồn tạo ra ma sát khiến chiếc xe của bạn dừng lại theo ý chí chủ quan của người điều khiển. Vì một lý do nào đó, đặc biệt là khi cuối vòng đời sản phẩm, má phanh giảm ma sát dẫn tới hiệu quả phanh kém, ẩn chứa nguy cơ tai nạn cao. Vì thế má phanh phải được kiểm tra thường xuyên, và khi có biểu hiện bất thường như tiếng rít lên mỗi khi phanh thì cần phải được thay má phanh mới.
Ngoài ra, thông thường khoảng 8 lần thay dầu máy, bạn phải thay dầu phanh, với quãng đường tương đương khoảng 40.000 km, tùy theo hãng xe, mẫu xe cụ thể.
4- Hệ thống chiếu sáng
Hệ thống chiếu sáng cũng vô cùng quan trọng, không chỉ giúp bạn có khả năng quan sát vật thể xung quanh khi lưu thông ban đêm mà còn là một loại tín hiệu giúp những người tham gia giao thông khác biết sự hiện diện của chiếc xe để có thể tránh va chạm.
Hệ thống đèn còn để báo hiệu cho các phương tiện giao thông khác |
Khi bạn phát hiện ra là đèn pha ô tô của bạn đã bị hỏng, bạn cần ngay lập tức thay mới nó. Điều này cũng tương tự với đèn hậu (đèn khi bạn phanh xe), đèn báo xi nhan hay bất kỳ đèn nào được trang bị trên chiếc xe của bạn. Không phải tự nhiên mà những chiếc đèn này lại được lắp trên xe của bạn, chúng có những chức năng riêng. Với những xe hiện đại, dải đèn LED chiếu sáng ban ngày cũng không chỉ là trang trí mà còn tăng khả năng gây chú ý với người tham gia giao thông khác, tránh tai nạn.
5- Dung dịch làm mát động cơ
Do phải quay cực nhanh (công suất cực đại của các động cơ có khi đạt được ở mức vòng tua máy lên tới 6.000 vòng/phút hoặc hơn) nên động cơ sinh ra nhiều nhiệt trong quá trình vận hành. Vì thế việc làm mát động cơ có vai trò vô cùng quan trọng, giúp duy trì hoạt động bình thường của động cơ, sau đó là tăng hiệu suất, giảm mức tiêu hao nhiên liệu.
Làm mát để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ |
Dung dịch làm mát động cơ được rót vào qua lốc máy và hấp thụ nhiệt độ mà động cơ tỏa ra, mang nó tới bộ phận tản nhiệt để được làm mát trước khi bắt đầu lại chu trình này. Nếu bạn để cho thể tích dung dịch làm mát xuống quá thấp (theo khuyến cáo từ các chuyên gia thì mực nước làm mát phải nằm giữa 2 vạch Full và Low trong bình khi động cơ đang nguội) thì phần nhiệt tỏa ra từ động cơ sẽ không thể thoát ra ngoài, điều này sẽ dẫn đến các vấn đề đối với động cơ của bạn về lâu dài như làm hỏng các chi tiết vì ứng suất nhiệt lớn, làm mất tác dụng của dầu bôi trơn động cơ, hỏng động cơ, nguy cơ tai nạn…
6- Nước rửa kính
Nước rửa kính được sử dụng thường xuyên |
Kính lái rất rộng và cho bạn khả năng quan sát tuyệt vời ở phía trước, từ đó giúp bạn điều khiển xế yêu của mình an toàn nhất. Tuy nhiên vì bất kỳ một lý do nào đó, chẳng hạn trời mưa bùn đất xe khác bắn đầy lên kính,, hoặc bụi bẩn bao trùm phía trước. Lúc đó nước rửa kính (dùng để rửa cả đèn pha với một số mẫu xe hiện đại) phát huy tác dụng và hiểm họa sẽ ra sao nếu nước rửa kính hết, bạn phải lái xe trong tình trạng chẳng khác nào đang bị người khác che mắt ? Vì thế, đừng quên kiểm tra nước rửa kính mỗi tuần, hay mỗi ngày tùy theo điều kiện sử dụng xe, bạn nhé.
Theo VnMedia