90% dân số Việt Nam bị sâu răng

09/11/2011 16:23

Sáng 9/11, tại Hà Nội, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (RHM TW) đã công bố triển khai dự án muối Fluor dự phòng sâu răng cho cộng đồng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á triển khai biện pháp dự phòng sâu răng bằng flour.

Tham dự lễ công bố có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, đại diện tổ chức WHO tại Việt Nam cùng sở, ban, ngành có liên quan.

Theo báo cáo của Bệnh viện RHM TW do PGS TS Trịnh Đình Hải, Giám đốc trình bày: Việt Nam có tỷ lệ người mắc sâu sâu răng cao, tới 90% dân số. Vì vậy, việc điều trị cho cả cộng đồng là rất khó khăn, tốn kinh phí. Nếu cả cộng đồng đều có nhu cầu điều trị và làm răng giả thì chi phí sẽ rất lớn. Chẳng hạn, để làm 1 răng giả với chất lượng tốt nhất chi phí ở Việt Nam từ 10 – 20 triệu đồng/răng trong khi ở các nước chi phí lại cao hơn nhiều lần từ 3.000 – 5.000 USD/răng (khoảng 65-100 triệu đồng). Hơn thế nữa, các bệnh răng miệng còn là các ổ nhiễm khuẩn tiềm tàng trong khoang miệng và có thể gây ra các bệnh toàn thân như viêm khớp, viêm cầu thận, viêm nội tâm mạc.

Theo PGS TS Trịnh Đình Hải, có 4 loại sâu răng ở Việt Nam gồm: sâu răng sữa ở trẻ em từ 6-8 tuổi chiếm tỷ lệ cao, chiếm 84,9% (năm 2002); Sâu răng vĩnh viễn gia tăng theo tuổi, xu hướng sâu răng gia tăng trong 10 năm qua và hầu hết các răng sâu không được điều trị…Vì vậy, việc áp dụng các biện pháp dự phòng sâu răng bằng Fluor cho cộng đồng là cần thiết và cấp bách.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong hơn 2 thập niên qua, Bộ Y tế đã quan tâm tới việc dự phòng các bệnh răng miệng cho trẻ em và cộng đồng Việt Nam, đặc biệt là dự phòng sâu răng. Vì vậy, việc dự phòng sâu răng là rất quan trọng không những đối với ngành Răng Hàm Mặt mà còn cả đối với ngành Y tế Việt Nam.

Theo PGS TS Nguyễn Thị Xuyên, để tăng cường dự phòng sâu răng cũng như các bệnh răng miệng khác, trong những năm qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo Ngành Răng Hàm Mặt đẩy mạnh công tác nha học đường. Đến nay, đã có 8 tỉnh (Ninh Bình, Nam Định, Hải Dương, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Huế, Đà Nẵng và Tuyên Quang) phủ kín chương trình Nha học đường ở các trường học và nhiều tỉnh có chương trình nha học đường phát triển như Hà Nội, TP HCM, An Giang, Đồng Nai, Hà Nam.

Để hạn chế các bệnh về răng miệng, GS Paul Erik Petersen, phụ trách về sức khỏe răng miệng của WHO khuyến cáo Việt Nam nên sử dụng biện pháp muối Fluor để dự phòng sâu răng cho cộng đồng. WHO đã có số liệu về kết quả sử dụng muối Flour cho cộng đồng ở các nước đã có kinh nghiệm hơn 60 năm sử dụng muối Fluor để dự phòng sâu răng cho cộng đồng rất an toàn và hiệu quả giảm sâu răng tới 60% như: Thụy Sĩ, Pháp, Đức… Ông cũng đánh giá cao việc Việt Nam là nước châu Á đầu tiên đặt vấn đề chuẩn bị và triển khai dự án này. Lào Cai là địa phương đầu tiên triển khai chương trình này.


Theo VOV

90% dân số Việt Nam bị sâu răng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO