Ả Rập Saudi: Bắt giữ hơn 400 người có liên hệ với IS

19/07/2015 14:29

(Baonghean.vn)- Ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi thông báo nước này vừa triệt phá một tổ chức có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS và bắt giữ 431 thành viên chủ yếu là người Ả Rập Saudi.

Hiện trường vụ đánh bom hôm 16/7 ở A rập saudi, ảnh internet.

Theo tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Nội vụ đưa ra trước công chúng, các nhà chức trách “đã thành công trong việc tiêu diệt một tổ chức được xem như là một bộ phận có liên hệ với nhóm khủng bố Daech – tên viết tắt bằng tiếng Ả Rập của IS”. Được biết, thông báo này được đưa ra sau khi một nhóm thánh chiến dòng Sunni nhận trách nhiệm về một vụ đánh bom xe ở thủ đô Riyadh cách đây 2 ngày.

Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi cho biết, những thành viên của tổ chức này hoạt động nhằm mục đích gây nổi loạn cũng như mở rộng sự bất ổn. Nhiều thành viên từng tham gia vào nhiều vụ tấn công trong đó có cả những vụ đánh bom tự sát đẫm máu nhằm vào các nhà thờ Hồi giáo của người Shiite – những người bị IS xem như là những kẻ dị giáo, ở phía đông đất nước.

Được biết, Ả Rập Saudi - một quốc gia với đa số là người Sunni, liên tiếp tiến hành nhiều vụ bắt giữ và lên án những kẻ cực đoan dòng Sunni trong suốt những tháng gần đây. Những kẻ này thường bị bắt vì tội lên kế hoạch tấn công vào những người không theo Đạo Hồi.

Mặc dù tham gia vào liên minh quốc tế chống IS nhưng Ả Rập Saudi luôn lo sợ việc IS – tổ chức vẫn đang làm mưa làm gió ở Syria và Iraq, sẽ tiến hành các cuộc tấn công trả thù cũng như sẽ thổi bùng lên những căng thẳng sắc tộc giữa những người dòng Sunni và người dòng Shiite ở trong nước.

Chu Thanh

(theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Ả Rập Saudi: Bắt giữ hơn 400 người có liên hệ với IS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO