Ả Rập Saudi tiến hành các hoạt động quân sự ở Yemen

26/03/2015 12:59

(Baonghean.vn) - Vào thứ Năm (26-3), Saudi Arabia đã phát động một chiến dịch quân sự - bao gồm cả các cuộc không kích - ở Yemen nhằm chống lại phiến quân Houthi Shia, đại sứ Ảrập Xêút tại Mỹ cho biết.

Adel al-Jubeir cho biết Saudi Arabia đã hành động để "bảo vệ chính phủ hợp pháp" của Tổng thống Abdrabbuh Mansour Hadi.

Lực lượng trung thành với Tổng thống Abdrabbuh Mansour Hadi (Ảnh: EPA)
Lực lượng trung thành với Tổng thống Abdrabbuh Mansour Hadi (Ảnh: EPA)

Các phiến quân hậu thuẫn Iran đã tăng lên nhanh chóng về quân số trong những tháng gần đây, buộc ông Hadi chạy trốn khỏi thủ đô Sanaa. Người dân cho biết họ có thể nghe thấy tiếng nổ ở Sanaa và sân bay của thành phố.

Trong khi đó, Mohammed al-Bukhaiti, 1 thủ lĩnh cấp cao của nhóm phiến quân Houthi, cảnh báo rằng các hoạt động của Ả Rập đã gây hấn với Yemen và có thể sẽ châm ngòi cho "cuộc chiến tranh rộng" trong khu vực, theo hãng tin Reuters. Các diễn biến gần đây cũng đã dấy lên lo ngại rằng Iran - đối thủ lớn trong khu vực của Ả Rập Saudi - có thể bị kéo vào cuộc xung đột.

Trong một diễn biến khác, các báo cáo cho biết các phiến quân Houthi đã thu thập được các tin tình báo bí mật của Mỹ mô tả về hoạt động của nước này ở Yemen. Các tập tin báo cáo có chứa các thông tin nhận dạng cũng như nhiều kế hoạch về hoạt động chống khủng bố, tờ Los Angeles Times cho biết.

Phát biểu tại Washington hôm thứ Tư, ông Jubeir cho biết hoạt động quân sự của Ả Rập – bao gồm các cuộc không kích – đã bắt đầu vào lúc 23:00 giờ GMT. Ông Jubeir cũng nhấn mạnh rằng Ảrập Xêút "sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết '' để bảo vệ người dân của các nước láng giềng Yemen và "chính phủ hợp pháp của Yemen ", và các quốc gia vùng Vịnh sẽ hỗ trợ các hoạt động Saudi.

Theo một tuyên bố của Cơ quan Báo chí Ả Rập, Saudi Arabia, Bahrain, Kuwait, Qatar và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất cho biết họ đã đồng ý hỗ trợ cho Tổng thống Hadi. Các nước này đều là thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Tổng thống Yemen cũng đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ có các hành động quân sự từ các quốc gia có thiện chí nhằm chống lại các phiến quân Houthi.

Cũng trong ngày thứ Tư 25-3, các báo cáo cho biết ông Hadi đã chạy trốn khỏi cung điện của mình ở Aden trong thời điểm các phiến quân nổi dậy đang tiến về thành phố cảng miền nam này. Nhưng các quan chức chính phủ Yemen đã bác bỏ ý kiến cho rằng tổng thống đã trốn khỏi đất nước, và cho biết ông vẫn ở Aden.

Theo chính phủ Yemen, Tổng thống Hadi hiện vẫn đang có mặt ở Aden (Ảnh: bbc.co.uk)
Theo chính phủ Yemen, Tổng thống Hadi hiện vẫn đang có mặt ở Aden (Ảnh: bbc.co.uk)

Trong khi đó, truyền hình nhà nước Yemen, được điều hành bởi các nhóm phiến quân, đã đưa ra một khoản tiền chuộc cho những ai bắt tổng thống Hadi.

Phạm Tiến Hoàn (Theo BBC)

Ả Rập Saudi tiến hành các hoạt động quân sự ở Yemen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO