Ai sẽ tiếp nối lý tưởng XHCN của Hugo Chavez?

06/03/2013 11:14

Sự ra đi của ông Chavez và việc ai kế nhiệm sẽ đặt Venezuela vào tình trạng khó đoán định.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời ở tuổi 58 sau hơn 2 năm chống chọi với căn bệnh ung thư. Trong thông báo dài hơn 30 phút trên truyền hình, Phó Tổng thống Maduro liên tục chỉ trích các thế lực thù địch với Venezuela, nói rằng “những kẻ thù của Venezuela, ở một chừng mực nào đó, đã gây hại cho sức khỏe của vị lãnh tụ”.


Sự ra đi của Tổng thống Hugo Chavez là một mất mát lớn với người dân và đất nước Venezuela

Ông Hugo Chavez được chẩn đoán mắc bệnh ung thư từ tháng 6/2011. Ông đã thừa nhận rằng đã quá bất cẩn với sức khỏe của mình. . Ông thường xuyên triệu tập các bộ trưởng nội các đến dinh tổng thống vào lúc đêm khuya và uống tới 40 tách cà phê mỗi ngày. Trải qua các đợt hóa trị liệu, nhưng ông không bao giờ tiết lộ chính xác về vị trí của các khối u hay chính xác là căn bệnh ung thư gì.

Ông Hugo Chavez có 2 con gái và 1 con trai là Hugo Rafael Chavez.

Tổng thống Hugo Rafael Chavez Frias sinh ngày 28/7/1954, tại thị trấn nông thôn của Sabaneta, vùng đồng bằng phía Tây Venezuela trong một gia đình gồm 6 anh em, ông là thứ hai. Cha mẹ ông đều là giáo viên.

Ông Chavez giữ chức Tổng thống Venezuela kể từ năm 1999, và tái đắc cử nhiệm kỳ mới 6 năm hồi tháng 10/2012. Do điều kiện sức khỏe của ông, Tòa án Tối cao Venezuela đã quyết định hoãn lễ tuyên thệ nhậm chức của ông (lẽ ra được tổ chức vào ngày 10/1).

Tổng thống Hugo Chavez được coi là nhà lãnh đạo đứng đầu phong trào cánh tả, nhận được sự ủng hộ lớn lao từ nhân dân lao động bởi đường lối tự chủ và các chính sách nhà ở, sức khỏe và giáo dục hợp ý dân. Việc ông qua đời là một mất mát, không chỉ với nhân dân Venezuela mà còn cả với phong trào cánh tả nói chung.

Sinh thời, khi điều hành đất nước, ông Chavez đã dùng lợi thế tài nguyên dầu mỏ dồi dào của Venezuela để tiến hành các chương trình xã hội, bao gồm bảo trợ thực phẩm, nhà công, bệnh viện công miễn phí và các chương trình giáo dục. Nghèo nàn giảm hẳn dưới thời lãnh đạo của ông Chavez, nhưng giới phê bình vẫn cho rằng chính phủ của ông chi hàng trăm tỉ USD nhưng vẫn chưa vực dậy nền kinh tế và tỷ lệ tội phạm giết người tăng, nằm trong số cao nhất trên thế giới.

Trước khi trở lại Cuba để tiến hành đợt trị liệu cuối cùng ngày 10/12/2012, ông Chavez đã chủ động tiến cử Phó tổng thống Maduro điều hành đất nước "trong trường hợp xấu nhất xảy ra", đồng thời kêu gọi người dân bỏ phiếu cho ông Maduro nếu ông không thể quay lại.

Sự ra đi của ông Chavez và việc ông chọn Phó Tổng thống Maduro làm người kế nhiệm sẽ đặt đất nước Venezuela vào tình trạng khó đoán định. Căng thẳng có thể sẽ gia tăng khi phe đối lập yêu cầu cuộc bầu cử mới và cáo buộc các thế lực của chính phủ có liên kết với kẻ thù nước ngoài.

Theo hiến pháp Venezuela, cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng 30 ngày sau khi Tổng thống Chavez qua đời. Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello sẽ nắm quyền tạm thời. Theo giới quan sát, cuộc bầu cử sắp tới có thể sẽ cho ông Henrique Capriles, lãnh đạo phe đối lập, người vừa thua cuộc trước ông Chavez, một cơ hội mới.

Sau cái chết của ông Chavez, một câu hỏi đã được lờ mờ đặt ra liệu nhà lãnh đạo nào ở châu Mỹ sẽ tiếp bước ông Chavez và trở thành tiếng nói của chủ nghĩa xã hội cũng như chủ nghĩa chống Mỹ của khu vực; người nào sẽ thay thế cho Nhà tư lệnh Venezuela để xác định tương lai của cuộc Cách mạng Bolivarian. Có 2 cái tên được nhắc tới: Phó Tổng thống Pháp Nicolas Maduro - người đã được đích thân Tổng thống Chavez tiến cử và Diosdado Cabello, một cựu sĩ quan quân đội và hiện đang là Chủ tịch của Quốc hội.

Giới quan sát cho rằng, kể cả khi những người có tiềm năng sẽ kế nhiệm ông Chavez luôn tôn thờ tư tưởng của ông, thì cũng không thể chắc chắn rằng lý tưởng xã hội chủ nghĩa theo cách của Hugo Chavez sẽ tồn tại mãi mãi trên chính trường quốc tế./.


Theo VOV - ĐT

Ai sẽ tiếp nối lý tưởng XHCN của Hugo Chavez?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO