Al-Qaeda kêu gọi phiến quân Hồi giáo đoàn kết chống lại liên minh chống IS.

17/09/2014 08:57

(Baonghean.vn) - Trên các trang web Hồi giáo, hai chi nhánh al-Qaeda ở Maghreb Hồi giáo (AQIM) và ở bán đảo Ả Rập (AQAP) đã lên tiếng kêu gọi các phiến quân Hồi giáo ở Iraq và Syria đoàn kết nhằm chống lại liên minh đối đầu với Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hôm thứ ba ngày 16/9, hai nhóm al-Qaeda kêu gọi “những người anh em Mujahedeen ở Iraq và vùng Cận Đông hãy dừng việc giết hại lẫn nhau và đoàn kết nhằm chống lại nước Mỹ cùng với liên minh ma quỷ - những kẻ đang đe dọa trực tiếp tới tất cả chúng ta”.

Nhóm Al-Qaeda còn đề nghị “Hãy vứt bỏ sự hoài nghi để hướng tới một thể thống nhất”. AQAP và AQIM yêu cầu chấm dứt cuộc chiến đang khiến hàng nghìn người thiệt mạng giữa hai tổ chức đối đầu là IS và Frente al-Nosra. Hiện tại, Nhà nước IS chiếm 4 tỉnh của Iraq và một phần lớn diện tích phía bắc và đông bắc của Syria. Trong khi đó Frente al-Nosra là chi nhánh chính của al-Qaeda có mặt tại Syria và được đánh giá là một trong những lực lượng nổi dậy lớn ở đây.

Thông báo trên được đưa ra sau khi hội nghị Paris kết thúc. Đây là một hội nghị do Mỹ tổ chức cùng với sự tham gia của các nước Ả Rập và các nước phương Tây nhằm mục tiêu đặt nền móng cho sự hình thành liên minh quốc tế để hỗ trợ Iraq chống lại các phiến quân Hồi giáo cực đoan. Trước đó, Mỹ cũng đã thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm vào phiến quân Nhà nước IS tại Iraq.

Thông báo này cũng được gửi tới cho phe đối lập ở Syria – phe đang tìm cách lật đổ Tổng thống Assad đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ từ Mỹ và các đồng minh Ả Rập. AQIM và AQAP nhấn mạnh “những người cầm súng chống lại bạo chúa Bashar và lực lượng dân quân đừng để trở thành những con tốt thí mạng cho Mỹ”. Đồng thời, hai chi nhánh al-Qaeda này cũng tuyển mộ thêm những người dòng Sunni tại Iraq và Syria.

Chu Thanh

Al-Qaeda kêu gọi phiến quân Hồi giáo đoàn kết chống lại liên minh chống IS.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO