Ảm đạm nhu cầu vay vốn cuối năm

20/11/2012 15:49

(Baonghean) - Đã gần 1/2 quý cuối cùng của năm nhưng dư nợ của các ngân hàng vẫn tăng nhỏ giọt, thậm chí có nơi không tăng. Lý do là nhu cầu vay vốn từ phía doanh rất hạn chế. Mặt khác, ngân hàng cũng siết chặt hơn các quy định cho vay nên việc giải ngân vốn thấp.

Số liệu tổng hợp từ NHNN chi nhánh Nghệ An cho thấy, đến 31/10 tổng dư nợ chỉ tăng 2,1% so với đầu tháng (tăng 1.495 tỷ đồng, đạt 73.790 tỷ đồng); trong số này, dư nợ cho vay doanh nghiệp chiếm 52%. Điển hình của việc huy động, cho vay tăng trưởng tốt phải kể đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An. Hiện ngân hàng này có dư nợ trên 8.155 tỷ đồng, so với đầu năm tăng 21,6%, chủ yếu tập trung lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ông Phan Hoàng Vượng - Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT phấn khởi cho biết: “Hết tháng 10 chúng tôi đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu của năm. Riêng cho vay, từ nay đến cuối năm dư nợ tăng thêm từ 250 -300 tỷ đồng, chúng tôi tập trung cho nông dân vay đảm bảo nhu cầu chăm bón cây vụ đông, chuẩn bị sản xuất vụ xuân, phát triển cây công nghiệp dài ngày, thu mua chế biến mía. Ngoài ra chúng tôi cũng đẩy mạnh cho vay thương mại dịch vụ chuẩn bị hàng hóa dịp cuối năm”.


Sản xuất kinh doanh khó khăn, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp hạn chế.

Tuy nhiên, số tổ chức tín dụng (TCTD) đạt mức tăng trưởng huy động và cho vay khả quan như vậy không nhiều. Anh Hoàng Anh Tuấn - Trưởng phòng Kinh doanh của Ocean Bank chi nhánh Vinh cho biết: Vào thời điểm này năm ngoái, nhu cầu vay vốn có sự tăng đột biến, nhưng hiện nay hầu như không có thay đổi nào. Dư nợ hiện nay của Ocean Bank chi nhánh Vinh chủ yếu là doanh nghiệp, và nằm hầu hết ở các dự án, các cam kết cũ nay đến thời điểm giải ngân chứ rất ít khách hàng mới.

Tình hình đầu vào khá tốt nhưng đầu ra chưa nhìn thấy đâu đang là tình trạng khá phổ biến ở một số ngân hàng khác. Chẳng hạn như tại Ngân hàng Quốc tế VIB Vinh, dù tăng trưởng huy động vốn tương đối tốt nhưng dư nợ tín dụng tăng thấp. Hiện nay, nguồn vốn huy động đạt 1.400 tỷ đồng nhưng dư nợ chỉ khoảng 700 tỷ đồng. "Tình hình cho vay không tăng so với đầu năm, kết quả cho vay năm nay khả năng chỉ bằng năm trước"- ông Nguyễn Xuân Thông - Giám đốc VIB Vinh cho biết.

Theo ông Thông, tình hình kinh tế năm nay còn nhiều khó khăn nên khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp không tốt. Dù ngân hàng đã đưa ra nhiều chính sách để thúc đẩy tín dụng, trong đó khá linh hoạt về điều kiện cho vay nhưng nhìn chung doanh nghiệp khá cũng chưa thực sự có nhu cầu về vốn. Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP cơ khí Sông Lam chia sẻ: “Thời điểm này mọi năm doanh nghiệp chúng tôi cần vay vài tỷ đồng, song hiện nay đơn hàng không có nên chưa muốn tiếp cận vốn vay. Chúng tôi sẽ sản xuất hàng hóa dựa vào nguồn vốn tự có là chính và chỉ vay ít vốn ngân hàng khi cần bổ sung thêm, và khi đầu ra khởi sắc hơn”.

Lãnh đạo nhiều ngân hàng than phiền trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, để tìm được doanh nghiệp khá là không dễ, nếu không muốn nói là quá khó, tâm lý ngân hàng cũng thận trọng hơn, nên con số giải ngân cuối cùng sẽ khó đạt. Có doanh nghiệp đã tìm hiểu với ngân hàng để vay, nhưng sau khi được duyệt hồ sơ thì lại không đến ngân hàng để giải ngân. Hiện tại, lãi suất không còn là vấn đề lớn. Ngân hàng Ocean Bank, lãi suất vẫn xoay quanh mức 11-15%/năm, thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ, nhưng giải ngân vẫn khó khăn. Nhân viên tín dụng của một ngân hàng cổ phần ở địa bàn Thành phố Vinh cho biết, trong thời gian này, việc xét duyệt hồ sơ vay rất khó, khâu thẩm định cũng chặt chẽ và mất nhiều thời gian hơn, vì vậy lượng khách hàng được vay không nhiều. Có không ít khách đến với ngân hàng nhỏ thì hồ sơ vay đã bị ngân hàng lớn từ chối, do đó, nhân viên tín dụng càng phải cẩn trọng.

Mặc dù cho vay khó khăn, song, một mặt để bảo đảm thanh khoản, đáp ứng nhu cầu vốn trong những tháng cuối năm, mặt khác một số ngân hàng có nợ xấu cao cũng cần nguồn tiền để trích lập dự phòng, nên các ngân hàng đang tăng cường các giải pháp để huy động vốn, hút tiền gửi từ khu vực dân cư. Đến 31/10, nguồn vốn huy động của 7.588 tỷ đồng so với đầu năm. Đây cũng là thời điểm mà các ngân hàng có thể đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, bù đắp cho việc tăng trưởng tín dụng âm hoặc rất thấp trong những quý đầu năm.


Thu Huyền

Mới nhất
x
Ảm đạm nhu cầu vay vốn cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO