Ấm dần nguồn vốn vay thuê, mua nhà

27/11/2014 09:48

(Baonghean) - Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng được Chính phủ đưa ra nhằm giải cứu thị trường bất động sản, đồng thời đáp ứng nhu cầu về vốn mua nhà ở cho người có thu nhập thấp. Sau một thời gian dài ì ạch, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 32/2014/TT-NHNN (ngày 18/11/2014), đã mở rộng đối tượng được vay vốn thuê, mua nhà ở xã hội. Đồng thời, thêm điều kiện được vay vốn và “nới” thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay…

Thông tư số 32/2014-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 11/2013/TT-NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, ngoài những đối tượng đã quy định trước đó, Thông tư sửa đổi, bổ sung lần này mở rộng thêm nhóm đối tượng đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ vay để xây dựng hoặc sửa chữa lại nhà ở của mình. Đồng thời quy định rõ hơn về mục đích khoản vay vốn của khách hàng là phải dùng để trả khoản tiền chưa thanh toán thuê, mua nhà ở xã hội phù hợp với các quy định. "Nới" thời gian áp dụng lãi suất cho vay đối với khách hàng mua, thuê, mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại tối đa là 15 năm so với thời gian 10 năm được quy định trước đây;…

Chung cư Hưng Bình (TP. Vinh) được hỗ trợ cho vay từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng trong giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: L.T
Chung cư Hưng Bình (TP. Vinh) được hỗ trợ cho vay từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng trong giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: L.T

Thời điểm này các ngân hàng thương mại đang dư thừa vốn, khó tìm được khách hàng tiềm năng để cho vay nên cũng “thông thoáng” hơn trong cho vay vốn nhà ở xã hội. Anh Cao Nguyên Hùng - cán bộ Thành đoàn Vinh vừa được Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long chi nhánh Nghệ An (MHB) giải ngân cho vay 350 triệu đồng để mua nhà ở chung cư. Không giấu niềm vui, anh Hùng bộc bạch: “Tôi làm cán bộ đoàn với mức lương khiêm tốn, vợ làm nghề kinh doanh tự do thu nhập không ổn định. Với thu nhập của hai vợ chồng vừa đủ trang trải cuộc sống, nào trả tiền thuê nhà, nuôi con nhỏ và chi tiêu hàng ngày, chúng tôi chẳng dám nghĩ đến chuyện tích luỹ để mua nhà. Nhờ có gói tín dụng ưu đãi của Nhà nước, chúng tôi có cơ hội vay vốn mua được 1 căn hộ mơ ước của mình. Với lãi suất thấp, thời gian cho vay kéo dài hơn 10 năm, lại được ngân hàng thương mại cho thế chấp vay vốn bằng chính ngôi nhà trong tương lai của mình, gia đình tôi rất phấn khởi...”.

Đến thời điểm hiện nay, ngân hàng MHB đã giải ngân gần 8 tỷ đồng cho 20 khách hàng vay. Ông Trần Trọng Nam – Giám đốc Chi nhánh cho biết: Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Thông tư của Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi coi đây là nhiệm vụ của mình và quán triệt đến mỗi cán bộ tín dụng công tâm trong thực hiện để chính sách nhân văn của Nhà nước đến đúng đối tượng cần vốn. Thời gian đầu triển khai gặp khó khăn nhất định, nay thông tin đã đến với nhiều tầng lớp nhân dân, tác nghiệp của cán bộ ngân hàng cũng thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản, nguồn cung nhà đang ấm lên, việc giải ngân vốn nhà ở xã hội sẽ ngày càng triển vọng hơn, tạo điều kiện cho nhiều khách hàng được tiếp cận vốn để mua nhà.

Tương tự, tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bến Thuỷ, đến hết tháng 10 đã giải ngân vốn cho 17 khách hàng vay, dư nợ gần 6 tỷ đồng, tăng 4,5 tỷ đồng so với thời điểm 6 tháng đầu năm. Ông Lê Thanh Phong - Phó Giám đốc chia sẻ: “Bước sang quý 3, nhu cầu khách hàng vay vốn mua nhà tăng, phân khúc nhà giá rẻ diện tích nhỏ có xu hướng tăng, được nhiều khách hàng vay vốn để mua nhà, bởi chính sách phù hợp với thu nhập của cán bộ, công nhân viên chức. Bên cạnh đó, ngân hàng luôn sẵn sàng tạo điều kiện cho các đối tượng được tiếp cận vốn”. Tuy nhiên, cho vay hỗ trợ nhà ở vẫn còn gặp một số khó khăn, theo quy định ngân hàng và chủ đầu tư phải có liên kết nên khi cho vay nhưng quyền và nghĩa vụ của các bên chưa phân định rõ ràng.

Trên thực tế, một số khách hàng có tài sản của bố mẹ để thế chấp, còn lại nhiều khách hàng thế chấp bằng tài sản hình thành trong tương lai là chính ngôi nhà họ mua. Nhưng ngân hàng băn khoăn nhất là đến bao giờ khách hàng có Giấy chứng nhận nhà ở? Bởi nếu rủi ro xảy ra, rất khó phân định trách nhiệm. Ngân hàng sẵn sàng nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhưng phải xác minh chặt chẽ đảm bảo đủ điều kiện và đúng đối tượng. Tất cả khách hàng vay vốn hỗ trợ nhà ở đều được ngân hàng chuyển tiền trực tiếp cho chủ đầu tư, giải ngân theo tiến độ nộp tiền của khách hàng (nhằm tránh sử dụng vốn sai mục đích).

Cùng với chính sách “nới” điều kiện cho vay và đối tượng được vay của ngân hàng thì hiện nay trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện thêm nhiều dự án nhà ở thương mại có diện tích nhỏ, giá rẻ phù hợp với sức mua của khách hàng. Nắm bắt được thị hiếu khách hàng, nhiều chủ đầu tư đã và đang triển khai các dự án nhà ở phân khúc nhỏ để kích thích sức mua. Dự án nhà ở xã hội Kim Thi, khối 1, phường Quán Bàu được chủ đầu tư gấp rút triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp. Bà Nguyễn Thị Kim Hoa - Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Kim Thi cho biết: Dự án có diện tích hơn 3.300m2 nhà ở xã hội, ngoài ra còn nhà ở liền kề và trung tâm thương mại. Toà nhà cao 15 tầng, 238 căn hộ, mỗi căn hộ rộng từ 45m2 - 62m2, dự án được triển khai thi công từ tháng 11/2014, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016, với tổng nguồn vốn đầu tư 247 tỷ đồng. Khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giải quyết được một phần nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp, đặc biệt là những người sinh sống và làm việc tại TP.Vinh.

Trong năm 2014 này, trên địa bàn có thêm 4 dự án nhà ở thương mại được triển khai xây dựng, trong đó riêng Chi nhánh Tecco Nghệ An đầu tư 3 dự án nhà ở với tổng 500 căn hộ, chủ yếu là căn hộ có diện tích dưới 70m2 phù hợp với nhu cầu của khách hàng mua nhà giá rẻ. Thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nghệ An phối hợp với Sở Xây dựng nắm bắt nhu cầu nhà ở xã hội và các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn và chỉ đạo các tổ chức tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP. Đến hết tháng 10/2014 trên địa bàn Nghệ An các tổ chức tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP, dư nợ gần 41 tỷ đồng, gồm 111 khách hàng vay vốn, tất cả đều là khách hàng cá nhân. Trong khi đầu năm dư nợ cho vay ở lĩnh vực này mới đạt 5,3 tỷ đồng. Như vậy tốc độ tăng trưởng dư nợ gấp 7,6 lần so với đầu năm. Đây là tín hiệu khả quan đối với lĩnh vực cho vay hỗ trợ nhà ở theo thông tư của Ngân hàng Nhà nước và chủ trương của Chính phủ. Trong thời gian tới, với điều kiện và cơ chế cho vay thông thoáng hơn, đồng thời nguồn cung nhà ở xã hội dồi dào, chắc chắn tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng sẽ đáp ứng được kỳ vọng của xã hội.

Quỳnh Lan

Mới nhất
x
Ấm dần nguồn vốn vay thuê, mua nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO