“Ấm” thị trường xe ô tô

10/07/2013 10:10

(Baonghean.vn) - Với sự xuất hiện ồ ạt của một số dòng xe phân khúc B (dòng xe hạng trung) như Honda City, Nissan Sunny của các hãng Honda, Nissan cùng với đó là tâm lý “kiêng” mua sắm trong tháng 8 (tức tháng Bảy âm lịch) vốn được người dân cho là không may nên thị trường ô tô tại Nghệ An tháng 7 đang trở nên “sôi động” và tình trạng “khan” xe xuất hiện ở hầu hết các đại lý xe trên địa bàn.

Giá tăng – sức mua không giảm!

Từ 1/8, tất cả các dòng xe do Toyota Việt Nam phân phối bao gồm cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều đồng loạt tăng giá. Trong đợt điều chỉnh này, dòng xe có mức tăng thấp nhất là Vios E số sàn (1,60% - tương đương 9 triệu đồng), còn dòng xe có mức tăng cao nhất là Camry 2.5Q (4,11% - tương đương 51 triệu đồng). Hiện tại, Toyota Vinh đã áp dụng mức giá mới đối với những khách hàng đăng ký sau 5/7 và kể cả trước 5/7 đối với những khách hàng thỏa thuận nhận xe từ ngày 1/8 trở đi.

Trao đổi về lí do tăng giá xe, ông Phùng Bá Ngọc – Phó Giám đốc Toyota Vinh cho biết: “Việc tăng giá xe là theo sự thay đổi của tỷ giá USD/VND được Ngân hàng Nhà nước ban hành từ ngày 28/6, bên cạnh đó những dòng xe có mức tăng lớn như Camry 2.5Q là do xe này được trang bị thêm hệ thống cân bằng điện tử (VSC). Tuy vậy, số lượng xe bán ra cũng như số lượng khách hàng đăng ký mua xe trong tháng 7 tại Toyota Vinh vẫn không hề giảm mà có chiều hướng tăng”.

Ông Ngọc cũng cho biết thêm: “Số lượng khách hàng đã đăng ký mua xe tại Toyota Vinh trong tháng 7 và nhận xe vào tháng 8, tháng 9 đã là 43 khách hàng, nếu so với số lượng khách hàng đã và sẽ nhận xe trong cả tháng 7 (110 xe) thì rõ ràng sức mua không có sự sụt giảm”.



Nhân viên kinh doanh Toyota Vinh đang tư vấn khách hàng mua xe

Các dòng xe mới làm ấm thêm thị trường!

Trong tháng 6 vừa qua, trên thị trường ô tô Việt Nam xuất hiện 2 dòng xe được người dân háo hức chờ đợi đó là Honda City và Nissan Sunny. Cảm nhận chung của khách hàng tại 2 đại lý ô tô Honda Vinh và Nissan Vinh về 2 dòng xe này là chất lượng tốt và giá cả khá mềm: Honda City giá từ 540 – 580 triệu đồng, Nissan Sunny 538 – 588 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi về sức mua của thị trường khi dòng xe Honda City xuất hiện, ông Ngô Minh Hiếu – Giám đốc kinh doanh của Đại lý Honda Vinh cho biết: “Ngay khi dòng xe Honda City được tung ra thị trường, lượng xe bán ra bình quân của đại lý đã hơn 100 chiếc/ tháng. Thậm chí khách hàng phải chờ đợi trong thời gian 2-3 tháng mới có thể nhận xe”.

Trong khi đó, anh Hồ Thế Anh – nhân viên kinh doanh Đại lý Nissan Vinh cũng cho biết, số lượng khách hàng quan tâm đến dòng xe Nissan Sunny rất lớn, hiện đại lý không đủ cung cấp cho số lượng đơn hàng đăng ký. Thậm chí, một số khách hàng đăng ký và đã có xe, nhưng chưa đến ngày bàn giao thì đại lý cũng chưa vội bàn giao và dùng xe của khách hàng để trưng bày sản phẩm”.

Khách hàng không chờ đợi giảm thuế nhập khẩu

Theo dự thảo thông tư về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN 2012-2014, hầu hết thuế suất của các loại ô tô chở người nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ chỉ còn 50% vào năm 2014. Trao đổi thông tin này với anh Bùi Quang Sang (phường Trung Đô, TP Vinh) – là một trong những khách hàng tại Toyota Vinh, anh cho rằng, việc giảm thuế nhập khẩu cũng chỉ mới là dự thảo nên không kỳ vọng nhiều, với lại, thông qua dự thảo không phải ngày một ngày hai nên tôi cũng từ bỏ “tâm lý chờ đợi” và quyết định đến Toyota Vinh tham khảo để được tư vấn về các dòng xe mà mình quan tâm.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hoài Phương (phường Hưng Bình, TP.Vinh) cho rằng mua xe tại thời điểm hiện tại là phù hợp, bởi nếu để đến cuối năm thì nhu cầu mua xe đi chơi Tết sẽ rất lớn và chắc chắn thị trường xe cuối năm sẽ khan hiếm và có nhiều biến động và giá cả.

Theo chúng tôi quan sát, tại các đại lý ô tô trên địa bàn Tp Vinh, số lượng khách hàng đến để nghe tư vấn tại các đại lý khá nhộn nhịp trong khi đó lượng xe trưng bày rất hạn chế, danh sách khách hàng đăng ký mua xe cũng khá là dài, qua đó mới thấy được thị trường ô tô ở Nghệ An đang “ấm” lên từng ngày!


Bài, ảnh: Tùng Lâm

Mới nhất
x
“Ấm” thị trường xe ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO