Ăn như "sumo" dễ hay khó?

Nhắc tới các võ sĩ sumo là nhắc tới những người đàn ông "khổng lồ" với trọng lượng cơ thể lớn hơn người bình thường rất nhiều. Nhưng trên sàn đấu, họ là những người mạnh mẽ, nhanh nhẹn, khác xa với thân hình quá khổ của mình.
Để đạt được trọng lượng và thể trạng tốt, ngoài luyện tập, chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định thể trạng cơ thể của mỗi sumo.
Không giống như hầu hết các hình thức đấu vật khác, không có bất cứ quy định nào về trọng lượng trong hình thức đấu vật sumo. Một sumo càng có trọng lượng lớn càng được coi trọng, vì trên sàn đấu, họ có thể sử dụng trọng lượng của mình để đẩy ngã đối thủ và chiến thắng.
Không ăn bữa sáng nhưng ăn, ngủ nhiều nhất có thể vào các thời gian còn lại
 
Với một sumo, vấn đề tiên quyết là trọng lượng lớn và khả năng di chuyển linh hoạt trên sàn đấu. Một võ sĩ sumo sẽ dậy rất sớm, khoảng 5 giờ sáng rồi đi thẳng tới phòng tập với dạ dày trống rỗng. Các nhà huấn luyện cho rằng người đô vật không thể nhanh nhẹn nếu thức ăn được ních căng trong bụng. Đồng thời, sau khi tập luyện với cường độ cao, các sumo sẽ rất đói do đó họ nạp được nhiều thức ăn hơn trong bữa ăn cận kề. 
 
Bữa ăn đầu tiên trong ngày của một sumo bắt đầu từ sau 11h trưa. Họ được phép ăn bất cứ thứ gì mình thích, nhiều nhất có thể và đi ngủ ngay sau bữa ăn để giữ chất béo.
Chankonabe - món ăn của các sumo
Trọng lượng trung bình của một võ sĩ sumo là 130 kg, chiều cao 180 cm. Với chế độ ăn uống truyền thống, bất kì ai cũng khó lòng đạt được trọng lượng của các sumo. Các đấu sĩ trong một lò luyện sumo có loại thức ăn đặc biệt dành cho riêng họ. Nó được gọi là chankonabe.
 
Chankonabe là một món hầm của Nhật Bản thường được phục vụ với số lượng lớn. Các võ sĩ sumo sử dụng chankonabe như một phần của chế độ tăng cân hàng ngày. Dần dần, chankonabe và sumo trở nên gắn kết khăng khít với nhau. Nhắc tới chankonabe, người ta sẽ nghĩ ngay với các võ sĩ sumo và ngược lại.
 
Món chankonabe có từ thời Meiji (1868-1912), thành phần chính gồm dashi (một loại nước dùng truyền thống của Nhật Bản) hoặc nước dùng gà, rượu sake hoặc mirin, thịt gà hoặc cá cùng các loại rau. Món ăn rất giàu protein, lại thường được phục vụ với số lượng lớn, cùng bia và gạo để tăng lượng calo nên đây là món ăn lý tưởng giúp duy trì thể trạng cho một võ sĩ sumo.
 
Tuy vậy, điểm độc đáo của chankonabe là có thể tùy biến không theo bất cứ một công thức thiết lập cụ thể nào. Món ăn có thể thay đổi tùy vào lượng thực phẩm đầu bếp có trong tay, và tùy vào đồ ăn sumo yêu thích.
 
Một số đô vật có thiên hướng "mê tín" cũng không dùng cá hoặc thịt bò trong món chankonabe của mình. Cá và bò không có chân hoặc đứng trên bốn chân, đó đều là thế đứng không tốt trong một trận đấu. Chỉ có gà đứng trên hai chân được coi là thích hợp hơn cả. Đây cũng là lí do giải thích vì sao thịt gà là lựa chọn duy nhất trong món chankonabe ở nhiều giải đấu sumo.
Nhà hàng sumo
Cũng tương tự các loại hình đấu vật khác, tuổi nghề của một sumo không dài. Sau khi sự nghiệp kết thúc, sẽ rất khó khăn cho một sumo khi bắt đầu một công việc mới. Giống như một nhận xét vui, bởi tất cả những gì một sumo có thể ghi vào lí lịch là "Có thể đẩy ngã người đối diện nhanh nhất có thể".
 
May mắn thay, chankonabe, món ăn từng nuôi sống họ có thể giúp sumo tiếp tục kiếm sống. Rất nhiều cựu sumo sau khi giải nghệ đã mở nhà hàng chankonabe, dựa trên kinh nghiệm từng có trong suốt thời gian được huấn luyện và thi đấu.
 
Thực tế, các nhà hàng chankonabe do các cựu sumo mở ra đều rất đông khách. Tại nhà hàng, các ông chủ có thể gặp gỡ những người đồng nghiệp cũ với món ăn quen thuộc, giải tỏa sự tò mò thích thú cho người bình thường và trưng bày những hiện vật về năm tháng hoàng kim trên sàn đấu của mình.
Theo Depplus.vn

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.