"Ấn phẩm đặc biệt" của Báo Nghệ An

11/11/2011 09:49

(Baonghean) - Kỷ niệm 50 năm thành lập Báo Nghệ An cũng là năm Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng (TN-NĐ) Cúp Báo Nghệ An bước vào tuổi "trăng tròn". Cùng với sự trưởng thành của tờ báo, 15 năm qua, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã đồng hành cùng tuổi thơ xứ Nghệ, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT tỉnh nhà, sự phát triển của bóng đá Nghệ An và cả nước.

Năm 1996, từ ý tưởng của Tổng Biên tập Nguyễn Thanh Tiên và Giám đốc Sở TDTT Nguyễn Hoàng Thụ cùng với sự quan tâm đồng hành của Công ty cổ phần Bia Nghệ Tĩnh (Nhà tài trợ chính của giải), Ban Tổ chức Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An ra đời, khởi đầu cho một giải đấu ngày càng có quy mô và chất lượng, trở thành một giải truyền thống hàng năm của tỉnh. Ngay từ lần tổ chức đầu tiên, Giải đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo các cầu thủ nhí, các bậc phụ huynh, nhà trường, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành cùng các doanh nghiệp và đông đảo người hâm mộ môn "thể thao vua" cũng như những tấm lòng tâm huyết vì trẻ thơ.

Sự ra đời của Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An - một "ấn phẩm đặc biệt" của Báo Nghệ An, đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em ở lứa tuổi thiếu niên nhi đồng xứ Nghệ. Đặc biệt, nhiều trẻ em nghèo ở các huyện vùng cao Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông... hay ở miệt biển Quỳnh Lưu, Diễn Châu... đã thỏa mơ ước khi "được đi giày, mặc áo số, thi thố tài năng" ở một giải bóng đá cấp tỉnh. Là một giải thể thao phong trào, nhưng 15 năm qua, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã thành công hơn cả mong đợi. Bên cạnh việc thu hút sự chú ý của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh, giải còn góp phần phát hiện các tài năng bóng đá và đặc biệt là tạo tiền đề hình thành Giải bóng đá TN-NĐ toàn quốc.



Quang cảnh lễ khai mạc vòng chung kết lần thứ 15 . Ảnh: T.H



Ban Tổ chức trao giải Nhất cho đội Thiếu niên TP. Vinh mùa giải lần thứ 15.

Có được sự thành công đó là nhờ sự nhiệt tình, chu đáo của các đồng chí Tổng Biên tập-Trưởng Ban tổ chức giải: Nguyễn Thanh Tiên, Nguyễn Thế Kỷ, Phan Thuý Liên, Bùi Sỹ Hoa, Phạm Hồng Toan. Qua mỗi mùa giải, từ khâu tổ chức, công tác nhân sự, vận động tài trợ, tuyên truyền... được cải tiến, sáng tạo. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh và sự ủng hộ của các nhà tài trợ.

Ông Hồ Văn Chiêm - Giám đốc điều hành CLB SLNA - người đã đồng hành cùng Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An từ khi còn là cán bộ Sở TDTT, cho biết: "Tôi rất ấn tượng với cách làm việc của các đồng chí lãnh đạo Báo Nghệ An qua các thời kỳ, từ ý tưởng thành lập giải, đến kêu gọi, vận động các nhà tài trợ, họ đều rất nhiệt tình, chu đáo. Việc thành lập Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã thúc đẩy phong trào bóng đá tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ. Qua giải đấu này giúp chúng tôi phát hiện được những tài năng bóng đá cho các lò đào tạo tại CLB. Giải như một "chân đế" vững chắc để phát triển đỉnh cao. CLB bóng đá Sông Lam, SLNA đoạt chức vô địch V.League lần thứ 2 có một phần đóng góp không nhỏ của các cầu thủ trưởng thành từ giải đấu này".

Theo thống kê sơ bộ thì rất nhiều tài năng đã trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An như Công Vinh, Văn Quyến, Dương Hồng Sơn... từng đoạt danh hiệu "Quả bóng vàng" Việt Nam, hay hiện giờ là các cầu thủ trẻ đang chơi nổi bật tại V.League như Trọng Hoàng, Văn Bình, Đình Đồng... Đó là những "quả ngọt" mà Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã góp công "vun trồng" từ 15 năm nay.

Với cách làm ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã tạo được dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Nhằm tạo điều kiện cho những cổ động viên, bạn đọc không có điều kiện đến sân cỗ vũ cho các đội bóng, lần đầu tiên, tất cả các trận đấu của mùa giải thứ 15 ngay từ vòng loại được cập nhật đầy đủ và nhanh chóng trên báo Nghệ An điện tử. Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên cũng là lúc diễn biến, kết quả của các trận đấu đã được "lên mạng". Các trận chung kết thiếu niên, nhi đồng đều được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình Nghệ An (NTV) phát qua hệ thống vệ tinh VINASAT và tường thuật trực tiếp trên báo Nghệ An điện tử. Một điều khá thú vị là những ngày diễn ra giải bóng đá, số lượng bạn đọc truy cập báo Nghệ An điện tử tăng vọt.

Qua những ngày lăn lộn cùng Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, các phóng viên thể thao của báo cũng trưởng thành hơn nhờ kinh nghiệm "tác chiến" trực tiếp tại các trận đấu của giải. Chính vì thế, khi tác nghiệp tại các trận đấu ở V.League, mọi chuyện trở nên khá đơn giản, thậm chí ngay cả trận cầu "chung kết" của mùa giải tại sân Vinh, phương tiện tác nghiệp và hiệu quả của phóng viên Báo Nghệ An cũng làm cho cánh phóng viên của các báo chuyên thể thao nể phục.

Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Tổng Biên tập - Trưởng Ban tổ chức giải lần thứ 15, cho biết: "Tuy giải đấu đã gặt hái được nhiều thành công, nhưng "sân chơi" của các cháu đến nay đã quá "chật", bởi mỗi năm toàn tỉnh chỉ có khoảng gần 500 cầu thủ nhí được tham gia giải đấu (một huyện chỉ có 1 đội tuyển thiếu niên và 1 đội tuyển nhi đồng tham dự giải). Do đó, tôi mong muốn giải đấu này phải được lan tỏa đến tận từng xã, từng thôn, xóm, bản, làng ở khắp toàn tỉnh. Chúng tôi sẽ kêu gọi các nhà tài trợ, các cấp, các ngành chung tay tổ chức giải đấu hàng năm ở cấp huyện, thị, để cho trái bóng tuổi thơ lăn được tới những xóm, làng tạo cơ hội cho tất cả các em có năng khiếu và đam mê đều được chơi bóng, để giải đấu xứng tầm với một địa phương có truyền thống, với những thành tích đỉnh cao ở "môn thể thao vua". Chúng tôi cũng có tham vọng được phối hợp với các nhà chuyên môn để tổ chức các khóa đào tạo, các lớp năng khiếu bóng đá tại các địa phương trên toàn tỉnh, từ đó nâng tầm giải đấu ngày một chuyên nghiệp hơn, lan tỏa hơn, để giải đấu phát triển rộng về phong trào lẫn thành tích cao".

Đây cũng là mong muốn của những người đã sáng lập và góp công làm nên giải đấu này trong dịp gặp mặt nhân Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Báo Nghệ An. Tin rằng, cùng với sự đổi mới và lớn mạnh của tờ báo Nghệ An, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An - "ấn phẩm đặc biệt" của Báo Nghệ An ngày càng lan toả hơn, thu hút được sự quan tâm của mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh.


Đức Chuyên

"Ấn phẩm đặc biệt" của Báo Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO