Anh hùng lái xe Đoàn Minh Nguyệt

06/03/2013 07:14

(Baonghean) - Gắn tuổi thanh xuân của mình với con đường Trường Sơn huyền thoại từ những ngày đầu giặc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975, sau 2 lần bị thương và hàng trăm nghìn km lái xe an toàn cùng với việc vận tải hàng đạt khối lượng xuất sắc, lái xe Đoàn Minh Nguyệt được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Hoàn thành nhiệm vụ trở về, người lính năm xưa lại lập kỳ tích trên mặt trận chống đói nghèo.

Sinh năm 1932 ở Kim Động (Hưng Yên), tưởng chừng đã yên phận với công việc của cán bộ Viện Thiết kế Bộ Thủy lợi, thì đến năm 1963, khi chiến tranh chống Mỹ cứu nước đang ngày càng ác liệt, ông khai hạ tuổi để đủ tiêu chuẩn đi bộ đội. Sau hơn một năm học ở Trường lái xe của Bộ Quốc phòng, ông được điều vào tuyến lửa khu Bốn, bắt đầu những năm tháng gắn bó với Trường Sơn. Đơn vị ông có nhiệm vụ vận tải hàng hóa, vũ khí, lương thực từ hậu phương miền Bắc vào tiền tuyến lớn Miền Nam thông qua nước bạn Lào.

Cung đường mà ông đảm nhận là từ Ngã ba Đồng Lộc qua Khe Giao, vào Rào Bội, đến Tân Ấp tập kết rồi vượt “cổng trời” Cha Lo mang hàng chi viện cho Quân khu Nam Lào ở Xavanakhẹt, A-tô-pơ (Lào) để tập kết hàng hóa trước khi được vận chuyển vào miền Nam. Đây được xem là trọng điểm đánh phá ác liệt của Mỹ. Trọng tải xe chỉ quy định 2 tấn, nhưng với phương châm “tăng tấn lấn bước” tất cả vì chiến trường, có nhiều chuyến, ông đánh bạo chất lên xe gần 3 tấn hàng mà vẫn đi bon bon.



Anh hùng LLVT nhân dân Đoàn Minh Nguyệt

“Mùa mưa 1965, đường Tây Trường Sơn lầy lội bởi những cơn mưa rừng xối xả. Dưới đường trơn như đổ mỡ, trên máy bay Mỹ quần đảo liên hồi nhằm chặn đứng các chuyến hành tiếp tế vào Nam. Khi xe đang chạy qua ngầm Xavanakhẹt thì xe tôi bị trúng bom. Máu chảy từ đầu, từ vai, ngực ướt đẫm áo nhưng không biết lúc đó tôi lấy đâu ra sức lực lái xe chạy thẳng trên con đường một bên là núi cao, một bên là vực sâu và vào được trạm cấp cứu. Đến khi tỉnh dậy thì biết là xe vẫn còn, riêng tôi bị 32 mảnh bom khắp cơ thể và được chuyển về Bệnh viện Quân khu 4 (đóng tại huyện Nam Đàn) điều trị”, ông Đoàn Minh Nguyệt nhớ lại. Sau hơn 1 tháng điều trị, dù chưa hoàn toàn bình phục nhưng nhớ xe, nhớ đường, ông xin ra viện và nhận xe đi Lào.

Trong một chuyến chở hàng năm 1968, khi đi qua trọng điểm ngã ba Đồng Lộc thì xe ông gặp báo động có máy bay ném bom, nên các lực lượng phải vào nơi trú ẩn. Một mảnh bom đâm thủng bình xăng chiếc Gaz66 do ông cầm lái. Đám lửa bùng cháy uy hiếp mấy tấn vũ khí trên thùng xe. Ông nhanh trí giật tấm chăn từ ca-bin trộn bùn ở một hố bom gần đó úp vào thùng xăng. Chiếc xe và mấy tấn thuốc nổ được cứu thoát. Sau chuyến này, ông được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba và được Bác Hồ gắn huy hiệu của Người tại Đại hội điển hình lái xe miền Bắc năm 1968.

Với nhiều thành tích trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, bám đường, bám xe, tháng 8/1970, anh lính lái xe Đoàn Minh Nguyệt được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Cũng trong năm này, tình yêu anh lái xe và cô Xã đội trưởng kiêm Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghi Phong (Nghi Lộc) Nguyễn Thị Tuất xinh đẹp, gan dạ, tháo vát đã đơm hoa, kết trái bằng lễ cưới ấm cúng, giản dị của những ngày chiến tranh ác liệt. Từ anh lính lái xe, cuối năm 1974, ông được phong Đại đội trưởng chỉ huy đơn vị tham gia Chiến dịch Đông Xuân (1974 - 1975) và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến tranh kết thúc, Đoàn Minh Nguyệt tiếp tục công tác tại Cục Hậu cần, Quân khu 4 cho đến năm 1983.

Nghỉ hưu, CCB lái xe Trường Sơn Đoàn Minh Nguyệt cùng với vợ và 3 người con đầu tư phát triển kinh tế kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Tận dụng lợi thế của địa phương ven biển (phường Thu Thủy, Thị xã Cửa Lò), ông đầu tư nuôi trồng thủy sản với gần 22.000m2 ao đầm nuôi tôm, tạo việc làm cho hàng chục lao động. Với những thành tích trong chiến đấu, sản xuất, phát triển kinh tế, cựu chiến binh Đoàn Minh Nguyệt vinh dự được tham dự Đại hội biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2012.


Bài, ảnh: Duy Nam

Anh hùng lái xe Đoàn Minh Nguyệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO