Anh Lưu Anh Tuấn: “Cơ hội việc làm sẽ đến với những học sinh lựa chọn trường ngoài công lập”

15/03/2013 16:58

 

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên Nghệ An đãkết hợp với nhiều trường đại học, cao đẳng và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các đợt tư vấn tuyển sinh cho 8 điểm trên 7 huyện Diễn Châu, Tân Kỳ, Anh Sơn, Đô Lương, Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu, Thanh Chương. PV Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với anh Lưu Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm về việc định hướng chọn trường cho học sinh khi mùa thi đang đến gần.




Anh Lưu Anh Tuấn trao quà cho học sinh Trường PTTH Đặng Thai Mai (Thanh Chương).

PV: Thưa anh, nội dung mà Trung tâm đưa ra trong các lần tư vấn cho học sinh là gì?


Anh Lưu Anh Tuấn
: Ngoài việc phổ biến những nội dung thông tin về tuyển sinh một cách chính thống nhất, Trung tâm còn phối hợp với các trường để họ trực tiếp tư vấn cho các em. Mục đích nhằm giúp học sinh lựa chọn ngành, nghề đúng với năng lực, sở trường, phù hợp với nhu cầu của xã hội.

PV: Anh có thể nói rõ hơn, trong những lần tổ chức tư vấn đó thì học sinh thường có những thắc mắc gì?

Anh Lưu Anh Tuấn: Đa số học sinh thường hỏi về những cơ hội việc làm khi lựa chọn ở những ngành kinh tế, xây dựng, giao thông. Trước đây những ngành này thật sự là những ngành “nóng” vì cơ hội việc làm và thu nhập từ những công việc thuộc các ngành học này thường rất lý tưởng. Những năm qua nền kinh tế có nhiều trầm lắng nên các ngành học này bắt đầu “nguội” và nhiều bạn trẻ rất băn khoăn trong việc lựa chọn các ngành học này.

PV: Các bạn muốn được tư vấn về sự lựa chọn ngành học hay môi trường đào tạo?

Anh Lưu Anh Tuấn: Một số bạn có hỏi về những môi trường đào tạo ngoài công lập với những ngành học ấy liệu có khả năng tìm được việc làm hay không. Thực ra Nhà nước đã có quy định tất cả các đơn vị nhà nước, các doanh nghiệp phải có quy chế tuyển dụng công bằng với tất cả các sinh viên, dù họ tốt nghiệp ở trường công lập hay ngoài công lập. Các đơn vị tuyển dụng có quyền được xét tuyển, sơ tuyển, thi tuyển,cònviệc chỉ tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp bằng chính quy là sai. Những bạn có ý định thi vào các trường ngoài công lập hãy yên tâm vì những trường như Đại học Công nghệ Vạn Xuân chẳng hạn, đều có cơ hội việc làm tốt.

PV: Nói vậy thì những bạn có học lực “non” hơn vẫn rất có hy vọng khi quyết định thi vào các trường ngoài công lập vì thực tế những trường ngoài công lập có số điểm đầu vào thấp hơn. Vậy anh có lời khuyên gì với các bạn có học lực trung bình khi các bạn hầu hết vẫn mơ ước chân trời đại học?

Anh Lưu Anh Tuấn: Theo tôi, nếu tự thấy năng lực của mình không thể thi vào các trường đại học vẫn có thể thi vào cao đẳng, trung cấp nghề vì thực tế nếu tốt nghiệp cao đẳng thì cơ hội lập nghiệp sớm hơn và lúc ấy các bạn vẫn có thể học tiếp đại học trong quá trình đi làm.

Cũng nói thêm răng, hiện nay hầu hết các bạn vẫn đang lựa chọn ngành nghề theo hiệu ứng số đông như: nếu học khá khối A các bạn lựa chọn những ngành kinh tế, xây dựng, giao thông; nếu theo học khối B thì thi vào các ngành Y, dược…và đều mong muốn được vào những trường đã có thương hiệu, nhưng ít ai nhận thức được đâu là sở trường của mình. Mục đích tư vấn của chúng tôi là để các bạn nhận ra được ngành, nghề phù hợp với sở trường của mỗi học sinh.

PV:Anh muốn tâm sự điều gì trước thềm mùa thi khi nỗi băn khoăn chọn nghề, chọn trường đang “nóng” lên?

Anh Lưu Anh Tuấn: Các bạn hãy tự tin với những quyết định của mình khi đã sáng suốt lựa chọn qua sự tư vấn của nhiều kênh thông tin. Nếu đã tự tin, tất nhiên cơ hội được học tập và đào tạo trong những môi trường giáo dục tốt và cả cơ hội có được việc làm sẽ rất cao!


Thanh Nga (Thực hiện)

Anh Lưu Anh Tuấn: “Cơ hội việc làm sẽ đến với những học sinh lựa chọn trường ngoài công lập”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO