Quốc tế

Áo khẳng định các nhà tài trợ phương Tây của Ukraine đã ‘vượt lằn ranh đỏ’

Hoàng Bách 09/06/2024 14:55

Bộ trưởng Quốc phòng Áo Klaudia Tanner đã chỉ trích các nhà tài trợ phương Tây cho phép Kiev sử dụng vũ khí của họ để tấn công Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Áo Klaudia Tanner nói chuyện với báo chí, Brussels, ngày 21/3/2022. Ảnh: AP
Bộ trưởng Quốc phòng Áo Klaudia Tanner trao đổi với báo chí tại Brussels ngày 21/3/2022. Ảnh: AP

Trong cuộc phỏng vấn với Die Presse hôm 8/6, Bộ trưởng Quốc phòng Áo Klaudia Tanner cho biết, các nhà tài trợ phương Tây của Ukraine đã đi quá giới hạn khi cho phép Kiev sử dụng các vũ khí của họ để tấn công các mục tiêu ở Nga.

Theo RT, một số thành viên NATO đã công khai ủng hộ việc sử dụng vũ khí do phương Tây sản xuất để tấn công xuyên biên giới nhằm vào Nga trong những tuần gần đây, lấy cớ là ở mức độ hạn chế.

Phương Tây khẳng định họ vẫn không phải là một bên trong cuộc xung đột và chỉ ủng hộ những nỗ lực của Kiev hòng ngăn chặn Nga tiến vào Vùng Kharkov, động thái mà Moscow tuyên bố thực hiện nhằm dời phân tuyến giữa 2 bên ra khỏi khu vực biên giới hòng ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo của Ukraine nhắm vào dân thường Nga.

Khi được hỏi về việc Mỹ, Pháp và Đức cho phép sử dụng vũ khí của họ trong các cuộc tấn công xuyên biên giới, Bộ trưởng Tanner của Áo tuyên bố: “Lằn ranh đỏ đã bị vượt qua”.

Với câu hỏi liệu Kiev có thể dừng chiến dịch ở Kharkov bằng cách nào khác, Bộ trưởng Quốc phòng Áo trả lời rằng “với tư cách là một quốc gia trung lập về mặt quân sự, chúng tôi không có quyền đánh giá”.

Bộ trưởng Quốc phòng Áo nói thêm rằng, ít nhất bà “rất hài lòng khi Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã làm rõ rằng, NATO sẽ không gửi quân tới Ukraine”.

Ông Stoltenberg đã tuyên bố rằng, khối quân sự do Mỹ đứng đầu không có kế hoạch triển khai lực lượng trên bộ tới Ukraine trong cuộc họp báo hôm 6/6.

Bất chấp điều này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 7/6 tuyên bố ông gần như đã sẵn sàng hoàn tất một liên minh quốc tế để chính thức điều những “người hướng dẫn” quân sự phương Tây đến huấn luyện lực lượng Kiev ở Ukraine.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Moscow từ lâu đã biết rằng, các quân nhân phương Tây đang chiến đấu ở Ukraine dưới vỏ bọc "lính đánh thuê" và "tình nguyện viên".

Tổng thống Nga cho biết hồi tháng trước rằng, các loại vũ khí tầm xa do phương Tây sản xuất được Kiev sử dụng trong các cuộc tấn công xuyên biên giới cũng thường được quân đội nước ngoài kiểm soát và bảo dưỡng. Ông Putin lưu ý, ngay cả khi công dân Ukraine là người bóp cò, thì Mỹ và các đồng minh vẫn là những bên cung cấp thông tin tình báo cho Kiev về các mục tiêu ở Nga.

Moscow đã cảnh báo rằng, các cuộc tấn công tầm xa do phương Tây hậu thuẫn nhắm vào lãnh thổ Nga sẽ đồng nghĩa với sự tham gia trực tiếp của phương Tây trong cuộc xung đột và Nga có thể đáp trả tương ứng. Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố hôm 5/6, ám chỉ rằng, Moscow có thể cung cấp vũ khí tương tự trên khắp thế giới, ở những nơi chúng có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu phương Tây.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Áo khẳng định các nhà tài trợ phương Tây của Ukraine đã ‘vượt lằn ranh đỏ’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO